Site icon Medplus.vn

Ung thư miệng và 5 điều cần biết

Ung thư miệng là một loại ung thư đầu và cổ , phát triển khi các tế bào bất thường trong niêm mạc má, lợi, vòm miệng, lưỡi hoặc môi phát triển không kiểm soát được. Thông thường, ung thư hầu họng – ảnh hưởng đến vòm miệng mềm, thành bên và sau của cổ họng, một phần ba sau của lưỡi, và cả amidan – cũng bị gộp lại theo thuật ngữ này.

Sử dụng thuốc lá và rượu là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh, nhưng cũng có những yếu tố khác, bao gồm cả nhiễm vi rút gây u nhú ở người (HPV). Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư miệng là đau nhức không lành hoặc đau miệng dai dẳng. Cần sinh thiết để xác định chẩn đoán. Tùy thuộc vào vị trí và sự lây lan của ung thư, việc điều trị sẽ khác nhau, nhưng nói chung là phải phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Phần lớn các bệnh ung thư miệng là ung thư tế bào vảy.

Tế bào vảy là những tế bào mỏng, phẳng nằm ở miệng và cổ họng. Bên cạnh đó, ung thư miệng không phải do tế bào vảy như khối u tuyến nước bọt hoặc ung thư hạch bạch huyết có thể phát triển.

1. Các triệu chứng ung thư miệng

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ , các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư miệng bao gồm đau miệng không lành hoặc đau miệng hoặc cổ họng không biến mất.

Các triệu chứng tiềm ẩn khác của ung thư miệng bao gồm:

2. Nguyên nhân

Trong khi nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư miệng vẫn chưa rõ ràng, có những yếu tố liên tục được phát hiện làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng của một người.

Có lẽ yếu tố nguy cơ đáng kể nhất để phát triển ung thư miệng là sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lá, xì gà và tẩu thuốc đều làm tăng nguy cơ ung thư ở bất kỳ vị trí nào trong miệng hoặc cổ họng. Hơn nữa, các sản phẩm thuốc lá dạng uống hoặc không khói, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư má, nướu và phần bên trong của môi.

Các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến sự phát triển của ung thư miệng bao gồm:

Ung thư miệng phổ biến hơn ở nam giới, có lẽ do nam giới thường sử dụng thuốc lá và rượu nhiều hơn nữ giới.

Ung thư miệng cũng phổ biến hơn ở người lớn trên 55 tuổi, mặc dù điều này đang thay đổi do số lượng các bệnh ung thư liên quan đến nhiễm HPV ngày càng gia tăng.

3. Chẩn đoán

Chẩn đoán ung thư miệng thường bắt đầu khi bác sĩ chăm sóc chính hoặc nha sĩ nhìn thấy bất thường trong miệng hoặc cổ họng của bạn sau khi thực hiện khám sức khỏe, hoặc nếu bạn đang gặp một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ ung thư miệng, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ tai mũi họng.

Nếu các khu vực đáng ngờ được nhìn thấy trong quá trình kiểm tra, một mẫu mô (được gọi là sinh thiết) sẽ được loại bỏ. Nếu tế bào ung thư được tìm thấy trong sinh thiết, thì giai đoạn của bệnh (ung thư đã di căn bao xa) sẽ được xác định. Nhìn chung, giai đoạn được sử dụng để xác định phương pháp điều trị thích hợp và giúp dự đoán tiên lượng hoặc triển vọng của một người.

Một số bài kiểm tra liên quan đến việc dàn dựng bao gồm:

Giai đoạn đầu của ung thư miệng, trong nướu chẳng hạn, biểu hiện như một mảng trắng hoặc vết loét đỏ. Giai đoạn 2 các khối u có kích thước lớn hơn, phát triển qua 2 cm. Các khối u ở giai đoạn 3 chạm vào các hạch bạch huyết gần đó, khiến chúng sưng lên, và các khối u ở giai đoạn 4 thành một số hạch bạch huyết và mô khác.

4. Điều trị

Chế độ điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn và vị trí của ung thư, cũng như mục tiêu chăm sóc của bạn.

4.1 Phẫu thuật

Phẫu thuật để loại bỏ mô ung thư miệng thường là phương pháp đầu tiên trong điều trị ung thư miệng và được sử dụng phổ biến nhất đối với ung thư miệng giai đoạn đầu. Trong quá trình phẫu thuật loại bỏ ung thư, các hạch bạch huyết ở cổ cũng có thể được lấy ra vì ung thư miệng thường lây lan ở đó.

Đối với một số người, phẫu thuật là loại điều trị duy nhất cần thiết; đối với những người khác, hóa trị và hoặc xạ trị cũng có thể được sử dụng.

4.2 Xạ trị

Xạ trị sử dụng một số loại chùm bức xạ năng lượng cao để thu nhỏ khối u hoặc loại bỏ tế bào ung thư. Xạ trị hoạt động bằng cách làm hỏng DNA của tế bào ung thư, khiến nó không thể nhân lên.

4.3 Hóa trị

Hóa trị có thể được thực hiện thay cho phẫu thuật (thường kết hợp với xạ trị) để điều trị một số bệnh ung thư miệng. Nó cũng có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để giảm kích thước của ung thư hoặc sau khi phẫu thuật kết hợp với bức xạ để loại bỏ bất kỳ tế bào ung thư còn sót lại nào. Đối với ung thư giai đoạn muộn, hóa trị có thể được sử dụng để làm chậm sự phát triển của khối u và giảm bớt các triệu chứng.

4.4 Erbitux (cetuximab)

Erbitux (cetuximab) hoạt động bằng cách tập trung vào một protein nằm trên tế bào ung thư được gọi là yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Protein này giúp các tế bào ung thư phát triển và nhân đôi, do đó, bằng cách ngăn chặn nó, sự phát triển của ung thư có thể bị ngăn chặn. Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, cetuximab có thể được kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị, hoặc thậm chí được sử dụng như một tác nhân duy nhất.

4.5 Liệu pháp hỗ trợ

Liệu pháp hỗ trợ cho bệnh ung thư miệng tập trung vào việc kiểm soát triệu chứng, như kiểm soát cơn đau và tối ưu hóa dinh dưỡng.

5. Đương đầu

Đối với nhiều người, việc được chẩn đoán và điều trị ung thư miệng gây ra một số mức độ tâm lý lo lắng. Điều này không chỉ bắt nguồn từ những thách thức về thể chất khi sống chung với bệnh ung thư miệng (ví dụ, mệt mỏi, khó khăn trong việc ăn uống) mà còn là những thách thức thực tế hàng ngày khi sống chung với bệnh ung thư.

Tin tốt là với các chiến lược đối phó phù hợp (những chiến lược phù hợp với nhu cầu riêng của bạn), bạn và những người thân thiết có thể vượt qua chặng đường phía trước.

Lời kết

Chìa khóa để chữa khỏi ung thư miệng là phát hiện bệnh sớm, điều này không may là không xảy ra ở gần một nửa số trường hợp mới được chẩn đoán. Tuy nhiên, tin tốt là mặc dù thiếu hướng dẫn hoặc xét nghiệm sàng lọc chính thức, nhưng nhận thức về ung thư miệng ngày càng được nâng cao.

Xem thêm: Bệnh viêm họng và những điều bạn cần lưu ý!!!

Nguồn: What Is Oral Cancer?

Exit mobile version