Site icon Medplus.vn

Ung thư nội mạc tử cung và 5 thông tin liên quan

Ung thư nội mạc tử cung hay còn gọi là ung thư tử cung. Nó được bắt nguồn từ các tế bào tạo nên nội mạc tử cung. Căn bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh.

1. Các triệu chứng ung thư nội mạc tử cung

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung là chảy máu âm đạo bất thường. Dịch tiết bất thường hoặc đau khi quan hệ tình dục cũng là các triệu chứng. Trong giai đoạn sau của bệnh, bạn có thể bị đau vùng chậu và sụt cân.

Nếu bạn bị chảy máu bất thường không liên quan đến kỳ kinh hoặc tiết dịch bất thường, điều quan trọng là phải được bác sĩ đánh giá. Giống như bất kỳ loại ung thư nào, càng phát hiện sớm, kết quả của bạn càng tốt. Nhiều trường hợp ung thư nội mạc tử cung được chẩn đoán ở giai đoạn đầu vì tình trạng ra máu bất thường khiến chị em phải đến gặp bác sĩ.

2. Nguyên nhân

Không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra ung thư nội mạc tử cung, nhưng nó xảy ra khi các tế bào bình thường đột biến và nhân lên. Khi chúng tích tụ, một khối u bắt đầu hình thành. Các tế bào bất thường sau đó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Các yếu tố nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung bao gồm:

3. Chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung

Bác sĩ có thể tìm thấy những bất thường trong tử cung và cổ tử cung của bạn khi khám phụ khoa, cũng như siêu âm vùng chậu hoặc siêu âm đầu dò. Bạn cũng có thể được nội soi tử cung, trong đó một ống mềm, có ánh sáng được đưa vào tử cung của bạn để bác sĩ có thể quan sát xung quanh.

Có hai quy trình để chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung. Đầu tiên là sinh thiết nội mạc tử cung. Bác sĩ của bạn sẽ loại bỏ một vài tế bào của nội mạc tử cung để nghiên cứu chúng dưới kính hiển vi và tìm kiếm những bất thường về hình dạng, cấu trúc hoặc sự phát triển của tế bào. Thứ hai là một thủ thuật phẫu thuật gọi là nong và nạo cổ tử cung. Bằng cách gây mê, cổ tử cung của bạn được giãn ra, và các tế bào nội mạc tử cung được tách ra và đánh giá theo cách tương tự.

Nếu chẩn đoán ung thư được thực hiện, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu thêm các xét nghiệm để xác định xem ung thư đã lan ra ngoài tử cung của bạn hay chưa. Các xét nghiệm này có thể bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp X-quang ngực, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) và xét nghiệm máu. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ xác định giai đoạn ung thư của bạn:

4. Điều trị

Điều trị ung thư nội mạc tử cung bao gồm:

5. Phòng ngừa

Bạn không thể ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư bằng cách vận động, duy trì cân nặng hợp lý, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, nói chuyện với bác sĩ về liệu pháp nội tiết tố và đảm bảo rằng bạn được điều trị cho bất kỳ vấn đề nội mạc tử cung nào đang có.

Thường mất nhiều năm để ung thư nội mạc tử cung phát triển và nó thường xuất hiện sau khi các vấn đề nội mạc tử cung khác bắt đầu. Nếu bạn bị chảy máu bất thường, hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ.

Lời kết

Nếu ai đó đã được chẩn đoán mắc ung thư nội mạc tử cung, điều quan trọng là hãy làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, họ nên dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi cũng như tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè nếu cần.

Xem thêm: Âm đạo và 2 vai trò quan trọng của nó

Nguồn: What Is Endometrial Cancer?

Exit mobile version