Site icon Medplus.vn

Ung thư phổi có thể lây lan sang bộ phận nào?

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của những người bị ung thư phổi là ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Đây được gọi là di căn và xảy ra ở khoảng 40% những người mới được chẩn đoán. Bài viết này Medplus sẽ trình bày chi tiết về năm vị trí mà bệnh ung thư phổi thường lây lan nhất cũng như các triệu chứng mà nó có thể gây ra ở mỗi vị trí và những gì có thể được thực hiện để điều trị nó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư phổi lây lan như thế nào?

Ung thư phổi lây lan khi các tế bào ung thư tách ra khỏi khối u nguyên phát (ban đầu) và di chuyển qua mạch máu hoặc hệ thống bạch huyết. Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới các mạch và cơ quan thu thập, vận chuyển và lọc các chất ra khỏi cơ thể, bao gồm cả các tế bào ung thư.

Các khu vực phổ biến nhất để ung thư phổi di căn là:

Ít phổ biến hơn, ung thư phổi có thể di căn đến dạ dày, ruột, tuyến tụy, mắt, da, thận hoặc vú.

Các giai đoạn khác nhau của bệnh cho biết mức độ ung thư đã phát triển và lan rộng. Sự lây lan cục bộ được gọi là giai đoạn 2. Di căn xảy ra khi ung thư di căn đến các vị trí xa. Không giống như ung thư giai đoạn đầu có thể được chữa khỏi, ung thư di căn (còn được gọi là ung thư giai đoạn 4) không thể và thay vào đó được quản lý.

Nguy cơ ung thư phổi di căn cũng có thể khác nhau tùy theo loại ung thư. Điều này bao gồm ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) phổ biến hơn và ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) ít phổ biến hơn .

2. Các hạch bạch huyết

Hầu hết các bệnh ung thư phổi  đầu tiên lây lan đến các hạch bạch huyết trong phổi hoặc xung quanh các đường hô hấp chính. Hạch bạch huyết là các cơ quan nhỏ tập trung khắp cơ thể có nhiệm vụ bẫy và lọc các chất lạ.

Miễn là ung thư chỉ lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó, nó không được coi là di căn. Chỉ khi các hạch bạch huyết ở xa bị ảnh hưởng thì bệnh ung thư giai đoạn 4 mới được chẩn đoán.

Sự lây lan cục bộ của ung thư đến các hạch bạch huyết có thể xảy ra trong NSCLC giai đoạn 2 hoặc SCLC giai đoạn hạn chế. Những người ở giai đoạn này thường không có triệu chứng.

Nếu không được điều trị, ung thư có thể di căn đến các hạch bạch huyết ở xa và các vị trí khác trong cơ thể. Ở giai đoạn này (được gọi là NSCLC giai đoạn 4 hoặc SCLC giai đoạn rộng), bạn có thể nhận thấy một khối u cứng ở cổ hoặc nách, nơi một hạch bạch huyết có tế bào ung thư.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên cho NSCLC giai đoạn đầu và bao gồm việc loại bỏ một phần hoặc hoàn toàn các hạch bạch huyết lân cận. Các phương pháp điều trị khác như xạ trị, hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được sử dụng bằng phẫu thuật hoặc tự áp dụng cho những người bị bệnh di căn.

3. Xương

Một trong những biến chứng nghiêm trọng hơn của NSCLC là ung thư phổi di căn đến xương. Khoảng 30% đến 40% những người bị ung thư phổi giai đoạn cuối sẽ phát triển điều này.

Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi di căn xương bao gồm:

Đau là triệu chứng phổ biến nhất. Cơn đau thường bắt đầu dần dần, có cảm giác giống như bị kéo hoặc căng cơ, trước khi chuyển sang cơn đau dữ dội. Với bệnh ung thư giai đoạn cuối, xương có thể yếu đi và dẫn đến gãy xương bệnh lý.

Quá trình phân hủy xương chậm cũng có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu. Điều này có thể dẫn đến tăng canxi huyết, một tình trạng có thể gây ra lú lẫn, yếu cơ và chán ăn, trong số những thứ khác.

Nếu ung thư phổi di căn đến cột sống, nó có thể gây chèn ép tủy sống. Chèn ép tủy sống có thể gây ngứa ran, đau và mất chức năng của chân và được coi là một cấp cứu y tế.

Mục tiêu chính của việc điều trị là giảm đau và ngăn ngừa gãy xương. Các lựa chọn bao gồm thuốc giảm đau, bức xạ, phẫu thuật và các loại thuốc được sử dụng để làm chậm quá trình phân hủy xương.

4. Não

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất di căn đến não. Trên thực tế, có tới 40% người bị ung thư phổi sẽ bị di căn não vào một thời điểm nào đó. Điều này có thể xảy ra với cả NSCLC và SCLC nhưng được biết là phát triển nhanh chóng với SCLC.

Ung thư phổi di căn đến não có thể gây ra các triệu chứng như:

Tuy nhiên, có tới 44% số người sẽ không có triệu chứng gì.

Phương pháp điều trị chủ yếu là giảm nhẹ, nghĩa là mục tiêu là kiểm soát các triệu chứng hơn là chữa khỏi bệnh. Điều này có thể liên quan đến thuốc giảm đau, thuốc chống co giật, bức xạ để thu nhỏ khối u hoặc steroid để giảm sưng não.

Nếu có ít di căn, phẫu thuật hoặc một hình thức bức xạ được gọi là xạ trị toàn thân lập thể (SBRT) có thể được sử dụng. Đối với những người có nguy cơ di căn não, một loại bức xạ khác được gọi là chiếu xạ sọ dự phòng (PCI) có thể được sử dụng để ngăn chặn điều này xảy ra.

5. Gan

Ung thư phổi di căn đến gan là bệnh phổ biến và có thể ảnh hưởng đến từ 30% đến 50% những người mắc bệnh ở giai đoạn cuối.

Nhiều người bị di căn gan sẽ không có triệu chứng, nhưng những người bị di căn có thể gặp:

Hóa trị thường được khuyến cáo để điều trị cả khối u nguyên phát và các tế bào ung thư trong gan. Điều này đôi khi liên quan đến quá trình hóa trị liệu xuyên động mạch, một thủ thuật trong đó một ống được gọi là ống thông đưa thuốc hóa trị trực tiếp đến gan.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nếu chỉ tìm thấy một khối u đơn lẻ hoặc một vài khối u, chúng có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

6. Tuyến thượng thận

Tuyến thượng thận là các cơ quan trên cùng của thận sản xuất ra các hormone. Ung thư phổi di căn đến tuyến thượng thận thường không gây ra triệu chứng và thường được phát hiện trong giai đoạn ung thư thường quy.

Điều trị bằng hóa trị liệu rất hữu ích trong việc kéo dài thời gian sống thêm. Trong trường hợp khối u phổi có thể được cắt bỏ (cắt bỏ), tuyến thượng thận bị ảnh hưởng cũng có thể được cắt bỏ.

7. Một lời từ rất tốt

Các phương pháp điều trị mới hơn, chẳng hạn như thuốc điều trị miễn dịch, mang lại hy vọng rằng khả năng sống sót lâu dài của bệnh ung thư phổi đối với một số người. Mặc dù những loại thuốc này không có tác dụng với tất cả mọi người, nhưng một số người bị ung thư phổi giai đoạn cuối đã có kết quả tuyệt vời.

Hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ về tất cả các lựa chọn của bạn nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi di căn. Ngoài ra còn có các thử nghiệm lâm sàng đưa ra các phương pháp điều trị mới nhất.

Nguồn: Where Does Lung Cancer Spread?

Exit mobile version