Site icon Medplus.vn

UNG THƯ PHÚC MẠC CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Bạn đọc hãy cùng với Medplus tìm hiểu về căn bệnh Ung thư phúc mạc là như thế nào? Liệu có chữa được không bạn nhé!

Ung thư phúc mạc

1. Ung thư phúc mạc là gì ?

Phúc mạc là một lớp thanh mạc liên tục, che phủ mặt trong thành bụng và bọc lấy tất cả các tạng thuộc ống tiêu hóa và một số tạng khác ở trong ổ bụng.

Phúc mạc bao gồm lá thành, lá tạng và lá trung gian (mạc nối, mạc treo, dây chằng). Ung thư ở phúc mạc bao gồm ung thư phúc mạc nguyên phát và ung thư phúc mạc thứ phát (hay còn gọi là ung thư di căn phúc mạc).

Ung thư phúc mạc (ung thư biểu mô di căn phúc mạc) thường gặp hơn trên thực tế lâm sàng, nguyên nhân là do tế bào ung thư di căn qua đường máu hoặc trực tiếp và lớn lên của phúc mạc.

Các khối u ác tính của gan, dạ dày, ruột kết, tuyến tụy, buồng trứng và tử cung trong khoang bụng và các khối u sau phúc mạc thường là thứ phát sau khối u . Nó cũng có thể là thứ phát sau các khối u của phổi, não, xương, vòm họng và u ác tính da .

2. Nguyên nhân nào gây Ung thư phúc mạc

Phần lớn các ung thư di căn đến phúc mạc bao gồm chủ yếu là các cơ quan trong ổ bụng, với ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy là phổ biến nhất, tiếp theo là dạ dày, tử cung, ruột kết và hệ thống bạch huyết.

Ung thư phổi và ung thư vú cũng có thể di căn đến phúc mạc, và 30% bệnh nhân ung thư máu có thể bị phúc mạc. Sự tồn tại của các tế bào ung thư tự do và các tổn thương nhỏ còn sót lại trong khoang bụng là những yếu tố then chốt cho sự tái phát và di căn phúc mạc của các khối u ác tính sau phẫu thuật.

3. Triệu chứng Ung thư phúc mạc là gì ?

Ung thư phúc mạc

Triệu chứng lâm sàng của ung thư phúc mạc nhìn chung không rõ ràng.

4. Ung thư phúc mạc có chữa được không ?

Ung thư phúc mạc

Hiện nay để điều trị tiêu diệt các tế bào ác tính, tránh nguy cơ lan sang các vùng bên cạnh, có thể thực hiện điều trị ung thư phúc mạc theo 3 phương pháp:

Điều trị giảm đau bằng cách cho bệnh nhân điều trị uống thuốc, tùy theo mức độ: nhóm paracetamol, chống viêm giảm đau non-steroid, chế phẩm opiat.

Tình hình sức khỏe bệnh nhân sau khi thực hiện xạ trị hoặc phẫu thuật thành công và có dấu hiệu tốt lên khi:

Ung thư phúc mạc là bệnh lý nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Vì bệnh có rất ít dấu hiệu và khó khăn trong vấn đề chẩn đoán nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ có vai trò vô cùng quan trọng. Trong trường hợp nghi ngờ, bác sĩ có thể chỉ định làm thêm sàng lọc ung thư nhằm đánh giá chính xác nhất.

 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Ung thư phúc mạc, hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ được nhiều cho bạn trong cuộc sống

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version