Site icon Medplus.vn

Ung Thư Tế Bào Vảy – Triển Vọng Đối Với Người Bệnh

te bao vay 1 - Medplus

Ung thư tế bào vảy nếu không điều trị nó có thể phát triển lớn, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Vậy ung thư tế bào vảy là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của nó? Có nguy hiểm không và triển vọng đối với người mắc bệnh như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu kĩ hơn về căn bệnh này nhé.

Ung thư tế bào vảy hình thành các vết loét, lớp vảy trên da

Ung thư tế bào vảy là gì?

Ung thư tế bào vảy (SCC), còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy, là một loại ung thư da thường bắt đầu từ các tế bào vảy.

Tế bào vảy là những tế bào mỏng, phẳng tạo nên lớp biểu bì, hoặc lớp ngoài cùng của da. (Các bộ phận khác của cơ thể bao gồm phổi, màng nhầy và đường tiết niệu cũng có các lớp tế bào vảy, chúng cũng có thể trở thành ung thư.)

SCC là do những thay đổi trong DNA của những tế bào này, khiến chúng nhân lên một cách không kiểm soát được.

Theo Tổ chức ung thư da (SCF), SCC ở da (SCC của da) là dạng ung thư da phổ biến thứ hai. Khoảng 700.000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc loại ung thư da này mỗi năm.

Những người bị SCC thường phát triển các mảng đỏ có vảy, vết loét hở hoặc mụn cóc trên da của họ. Những sự phát triển bất thường này có thể phát triển ở bất cứ đâu, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở những khu vực tiếp xúc nhiều nhất với bức xạ tia cực tím (UV), từ ánh sáng mặt trời hoặc từ giường hoặc đèn tắm nắng.

Tình trạng này thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm nếu không được điều trị. Khi không được điều trị kịp thời, các khối u có thể tăng kích thước và lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Các triệu chứng của ung thư tế bào vảy là gì?

SCC thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với bức xạ UV, chẳng hạn như mặt, tai và tay. Tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện ở miệng, lưng, ở vùng hậu môn và bộ phận sinh dục.

Trong giai đoạn đầu, SCC thường biểu hiện dưới dạng một mảng da có vảy và hơi đỏ. Khi tiến triển, nó có thể biến thành một vết sưng tấy và tiếp tục phát triển. Sự phát triển cũng có thể đóng vảy hoặc chảy máu. Ở miệng, ung thư này sẽ xuất hiện vết loét ở miệng hoặc một mảng trắng.

Giai đoạn đầu của ung thư tế bào vảy xuất hiện ở vai và lưng người

Trong một số trường hợp, bạn sẽ nhận thấy sự phát triển mới trên một vết sẹo, nốt ruồi hoặc vết bớt đã có từ trước. Bất kỳ tổn thương hoặc vết loét hiện có nào không lành cũng có thể là dấu hiệu của SCC.

Hãy hẹn gặp bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng.

Nguyên nhân gây ra ung thư tế bào vảy

Ung thư da là do đột biến xảy ra trong DNA của tế bào da. Những thay đổi này khiến các tế bào bất thường nhân lên ngoài tầm kiểm soát. Khi điều này xảy ra trong các tế bào vảy, tình trạng này được gọi là SCC.

Bức xạ UV là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đột biến DNA dẫn đến ung thư da. Bức xạ UV được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời cũng như trong đèn và giường tắm nắng.

Mặc dù thường xuyên tiếp xúc với bức xạ tia cực tím làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư da, nhưng tình trạng này cũng có thể phát triển ở những người không dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời hoặc trên giường tắm nắng.

Những người này có thể có khuynh hướng di truyền với bệnh ung thư da hoặc họ có thể bị suy yếu hệ thống miễn dịch làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư da.

Những người đã được điều trị bức xạ cũng có thể có nguy cơ ung thư da cao hơn.

Các yếu tố dẫn đến nguy cơ của ung thư tế bào vảy là gì?

Các yếu tố rủi ro đối với SCC bao gồm:

Triển vọng đối với những người bị ung thư tế bào vảy là gì?

Phát hiện sớm SCC là chìa khóa để điều trị thành công. Nếu SCC không được điều trị trong giai đoạn đầu, ung thư có thể lây lan sang các khu vực khác của cơ thể, bao gồm các hạch bạch huyết và các cơ quan. Một khi điều này xảy ra, tình trạng có thể đe dọa tính mạng.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do một số điều kiện y tế, chẳng hạn như HIV, AIDS hoặc bệnh bạch cầu, có nhiều nguy cơ phát triển các dạng SCC nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư tế bào vảy?

Để giúp giảm nguy cơ mắc SCC, hãy làm theo các mẹo sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Tránh ánh nắng mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều
  • Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 bất cứ khi nào bạn ra nắng.
  • Đeo kính râm chống tia UV.
  • Đội mũ và che chắn da khi làm việc bên ngoài.
  • Tránh sử dụng giường và đèn tắm nắng.
  • Bảo vệ làn da của bạn trong mùa đông vì tia UV mùa đông có thể đặc biệt nguy hiểm.
  • Kiểm tra da của bạn mỗi tháng để phát hiện bất kỳ sự phát triển mới hoặc bất thường nào.
  • Gặp bác sĩ da liễu mỗi năm một lần để kiểm tra da toàn thân.

Nguồn: Squamous Cell Cancer

 

Exit mobile version