Site icon Medplus.vn

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là gì

Ung thư tuyến giáp là gì

Cùng Medplus tìm hiểu Ung thư tuyến giáp là gì? và phương pháp điều trị để có thể chủ động nhận biết được dấu hiệu để chữa trị kịp thời bạn nhé!

Ung thư tuyến giáp là gì

1.Ung thư tuyến giáp là gì ?

Mọi người luôn tự hỏi Ung thư tuyến giác là gì ? và nó có hại như thế nào nhưng không ai biết rõ rằng:

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp. Tuyến giáp nằm ở cổ, có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất. Tế bào ở tuyến giáp được gọi là tế bào nang và tế bào cận nang, trong đó:

Ung thư tuyến giáp có 4 dạng: ung thư nhú, ung thư nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. Trong đó: Ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất, ung thư nhú chiếm tỉ lệ cao nhất và tiên lượng tốt nhất.

Một điều may mắn hơn cả đó là có tỷ lệ chữa khỏi căn bệnh này nếu được phát hiện sớm có thể lên tới 90%. Đây được cho là bệnh có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất trong các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2.Nguyên nhân và triệu chứng của Ung thư tuyến giáp là gì?

Cho đến tận bây giờ, mọi người vẫn còn chưa xác định được rõ nguyên nhân và triệu chứng của Ung thư tuyến giáp là gì? Tuy nhiên, cần chú ý đến một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp như:

  • Rối loạn hệ miễn dịch: Là nguyên nhân đầu tiên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn, chức năng sinh sản sinh ra các kháng thể có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn bị suy giảm. Điều này tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus tấn công cơ thể, trong đó có tuyến giáp bị xâm hại, gây ung thư tuyến giáp.
  • Nhiễm phóng xạ: Cơ thể người có thể bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, qua đường hô hấp gây ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Yếu tố di truyền: Thực tế cho thấy khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có gia đình có bố mẹ, hoặc người thân mắc bệnh.
  • Yếu tố tuổi tác, thay đổi hoóc-môn: Ở độ tuổi 30- 50, ở phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần so với nam giới. Nguyên nhân nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là do yếu tố hoóc-môn ở phụ nữ kích thích quá trình hình thành bướu ở tuyến giáp, hạch tuyến giáp. Theo thời gian, các bướu này có thể phát triển thành ung thư.
  • Mắc bệnh tuyến giáp: Người bị bệnh bướu tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bệnh basedow hoặc hoóc-môn tuyến giáp bị suy giảm sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp sẽ được bác sĩ chỉ định uống i ốt phóng xạ, chính đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.
  • Các yếu tố nguy cơ khác: Thiếu i ốt, uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì…

Các triệu chứng ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Nếu có, dấu hiệu đầu tiên thường là sự xuất hiện của khối u tuyến giáp. Khi ung thư tiến triển, bạn sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Một khối u dưới da cổ có thể cảm nhận được
  • Thay đổi giọng nói, bao gồm giọng nói khàn hơn
  • Khó nuốt và thở
  • Đau ở cổ và cổ họng
  • Sưng hạch bạch huyết ở cổ

Đối với dạng ung thư thể nhú, bệnh chỉ được phát hiện khi làm xét nghiệm hình ảnh cho các tình trạng sức khỏe khác hoặc khám sức khỏe.

3.Điều trị Ung thư tuyến giáp là gì ?

Ung thư tuyến giáp là gì

– Phẫu thuật: mức độ rộng của phẫu thuật còn bàn cãi dựa vào kích thước, mức độ xâm lấn, diễn tiến của bướu, phẫu thuật để tạo thuận lợi cho điều trị hỗ trợ sau đó và theo dõi bệnh.

  • Các loại phẫu thuật được chấp nhận hiện nay là:
    • Cắt thuỳ giáp toàn phần.
    • Cắt giáp quá bán (subtotal thyroidectomy) chừa lại khoảng 2-4 gram mô giáp.
    • Cắt giáp gần toàn phần (neartotal thyroidectomy) chừa lại khoảng 1 gram mô giáp và
    • Cắt giáp toàn phần.
  • Biến chứng phẫu thuật: liệt thần kinh hồi thanh quản và suy giáp khoảng 1%.
  • Nạo hạch cổ chức năng (nhóm II, III,IV, VI) thường được lựa chọn nhất

– Liệu pháp kích tố đè nén: dựa vào cơ chế phản hồi ngược, dùng thyroxin liều cao để ức chế TSH, kìm hãm sự phát triển của bướu trong các trường hợp carcinôm tuyến giáp biệt hoá tốt. Liều dùng được cân nhắc với tác dụng phụ của điều trị trên tim mạch, xương, và độc giáp trạng nhất là ở người lớn tuổi. Nồng độ TSH trong máu được duy trì trong khoảng 0,1-0,5 mU/L ở nhóm nguy cơ thấp và nhỏ hơn 0,01 mU/l ở nhóm nguy cơ cao

– Liệu pháp: dựa vào cơ chế hấp thu iốt của các carcinôm biệt hoá tốt. Liệu pháp này được dùng hỗ trợ sau mổ để diệt mô giáp hay bướu còn sót và trong các trường hợp di căn xa có bắt iốt. Liều 131I từ 30 mCi đến 200 mCi tuỳ vào tuổi, mức độ xâm lấn của các bướu hoặc vị trí di căn xa.

– Xạ trị ngoài dành cho các trường hợp carcinôm biệt hoá không phẫu thuật được hoặc không bắt iod, hỗ trợ sau mổ các trường hợp carcinôm dạng tuỷ hoặc carcinôm không biệt hoá.

– Hoá trị ít có vai trò trong carcinôm biệt hoá tốt.

Như vậy, Medplus đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn đọc về Ung thư tuyến giáp là gì .Hy vọng sẽ hỗ trợ cho nhận biết của bạn đọc để có thể chủ động phòng chống và chữa trị ung thư tuyến giáp.

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu với bạn đọc thêm nhiều căn bệnh khác :

ĐAU DẠ DÀY HP CÓ LÂY KHÔNG ?

TÌM HIỂU 3 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH SỐT VÀNG

Tìm hiểu từ nguồn :Wikipedia

Exit mobile version