Site icon Medplus.vn

UNG THƯ VÒM HỌNG LÀ GÌ ?

Cùng Medplus tìm hiểu kĩ càng về căn bệnh ung thư vòm họng là gì bạn đọc nhé!

1. Ung thư vòm họng là gì?

Chủ động tìm hiểu được Ung thư vòm họng là gì ? để nâng cao chất lượng cuộc sống bạn đọc nhé

Vậy ung thư vòm họng là gì ? Ung thư vòm họng là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bệnh có biểu hiện tại họng làm người bệnh nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp nên chủ quan, khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn và diễn biến nhanh chóng.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng là 12%, chiếm một tỷ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong số đó có tới 70% bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Ung thư vòm họng là gì 

2. Nguyên nhân ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là gì

Cùng nhau tìm ra nguyên nhân gây ung thư vòm họng là gì bạn nhé 

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định chính xác, chỉ tồn tại một số các yếu tố làm tăng nguy cơ.

Vì là bệnh ung thư nên các yếu tố mang tính chất lâu dài như nhiễm virus EBV hoặc HPV,

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao có thể kể đến là:

3. Triệu chứng ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là gì

Vậy triệu chứng ung thư vòm họng là gì ?

Những thay đổi trong giọng nói

Với ung thư thanh quản, bệnh hình thành ở thanh âm, thường gây ra khàn giọng hoặc những thay đổi khác trong giọng nói, Hội Ung thư Mỹ (ACS) cho biết.

Một khía cạnh tích cực của triệu chứng này là nó có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, giúp điều trị dễ dàng hơn. Theo ACS, những người bị thay đổi giọng nói (như khàn giọng) mà không cải thiện trong vòng 2 tuần nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Đau hoặc khó nuốt

Mặc dù các triệu chứng ung thư vòm họng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí chính xác của khối u phát triển, nhưng đau hoặc khó nuốt là triệu chứng phổ biến ở số đông. Người bệnh có thể bị đau hoặc cảm giác nóng rát khi nhai và nuốt thức ăn hoặc cảm giác như thức ăn mắc trong cổ họng.

Ho hoặc đau họng dai dẳng

Điều này là khá dễ hiểu. Tất nhiên, ho và/hoặc đau họng không phải là dấu hiệu chắc chắn bạn bị ung thư vòm họng vì những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả Covid-19.

Nhưng nguyên nhân gây ra chúng rất cần được bác sĩ làm rõ. Điều này đặc biệt đúng nếu một trong hai triệu chứng này không giảm sau vài ngày.

Một khối u trong họng hoặc ở cổ

Nếu bạn nhận thấy khối u trong họng hoặc cổ, thì phải đi khám ngay. Theo Mayo Clinic, điều này có nghĩa là ung thư đã không được phát hiện trong một khoảng thời gian, vì ung thư vòm họng đôi khi không được phát hiện cho đến khi chúng di căn đến các hạch bạch huyết và người bệnh nhận thấy một khối lớn dần ở cổ.

Giảm cân

Bất cứ khi nào bị giảm cân đột ngột hoặc không mong muốn, rất có thể có điều gì đó không phù hợp xảy ra với sức khỏe của bạn. Theo Memorial Sloan Kettering Cancer, ung thư vòm họng có thể khiến bạn khó ăn và khó nuốt, có thể gây sụt cân.

4. Chữa trị ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là gì
Tùy vào giai đoạn ung thư, loại ung thư vòm họng, kích thước khối u, tuổi tác và sức khỏe người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
Các phương pháp điều trị bệnh ung thư vòm họng:

Như vậy, medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Ung thư vòm họng là gì, hy vọng bài đọc sẽ hỗ trợ cho quyết định khám bệnh của bạn

Bên cạnh đó, medplus cũng cung cấp thêm một số căn bệnh thường gặp:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

 

Exit mobile version