Site icon Medplus.vn

Ung thư vòm họng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư vòm họng (UTVH) là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng – phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Ðây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong các loại ung thư nói chung. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ung thư vòm họng là gì

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cái loại xét nghiệm khác:

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư là một loại bệnh trong đó các tế bào bất thường nhân lên và phân chia không kiểm soát trong cơ thể. Các tế bào bất thường này hình thành các khối u ác tính.

Ung thư vòm họng đề cập đến ung thư hộp thoại, dây thanh quản và các bộ phận khác của cổ họng, chẳng hạn như amidan và hầu họng. Ung thư thường được nhóm thành hai loại: vòm họng và thanh quản.

Mặc dù tất cả các bệnh ung thư đều liên quan đến sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào bất thường, bác sĩ phải xác định loại cụ thể của bạn để xác định kế hoạch điều trị hiệu quả nhất.

Các loại ung thư

Hai loại chính của ung thư vòm họng là:

Hai loại ung thư vòm họng là:

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ ung thư vòm họng

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nữ giới.

Một số thói quen trong lối sống làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, bao gồm:

Ung thư cũng liên quan đến một số loại nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV). HPV là một loại vi rút lây truyền qua đường tình dục. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ, nhiễm HPV là một yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh ung thư hầu họng.

Ung thư cũng có liên quan đến các loại ung thư khác. Trên thực tế, một số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư được chẩn đoán đồng thời với bệnh ung thư thực quản, phổi hoặc bàng quang. Điều này có thể là do những bệnh ung thư này có một số yếu tố nguy cơ giống nhau.

Nhận biết các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư vòm họng

Có thể khó phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của ung thư bao gồm:

Ngăn ngừa ung thư vòm họng

Không có cách dứt điểm nào để ngăn ngừa ung thư, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version