Site icon Medplus.vn

Ung thư vú ở nam giới và 6 điều cần biết

Ung thư vú ở nam giới chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong các trường hợp ung thư vú (khoảng 1%) nhưng một khi đã bị bệnh thì cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của nam giới. Vậy làm thế nào để điều trị ung thư vú ở nam giới hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về bệnh ung thư vú ở nam giới và cách điều trị.

1. Điều trị ung thư vú ở nam giới bằng cách phẫu thuật

Các phương pháp điều trị ung thư vú có sẵn cho nam giới giống như cho nữ giới, bao gồm cả phẫu thuật. Tuy nhiên, một sự khác biệt cơ bản là đối với nam giới, việc cắt bỏ khối u thường ít được lựa chọn hơn. Thường có ít mô hơn ở vú của đàn ông so với vú của phụ nữ, nghĩa là tỉ lệ lây lan khối u ở đàn ông nhiều hơn ở phụ nữ, khiến cho việc cắt bỏ hoàn toàn vú ít được áp dụng hơn ở nam giới.

2. Liệu pháp bổ trợ

Sau khi phẫu thuật ung thư vú ở nam giới, hóa trị hoặc xạ trị có thể được khuyến nghị để thực hiện. Liệu pháp bổ trợ như thế này được tạo ra để “làm sạch” bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại đã lan ra ngoài vú nhưng vẫn còn quá nhỏ để có thể phát hiện trên các xét nghiệm hình ảnh.

Điều trị bổ trợ thường được khuyến khích khi ung thư có nguy cơ tái phát đáng kể. Để xác định nguy cơ này, các bác sĩ xem xét một số yếu tố bao gồm kích thước của khối u ban đầu, sự hiện diện của các hạch bạch huyết liên quan, loại khối u (cho biết mức độ nguy hiểm của ung thư) và xét nghiệm gen của khối u (Oncotype DX).

3. Liệu pháp nội tiết tố

Dù điều trị chính được sử dụng là gì, liệu pháp nội tiết tố thường áp dụng cho hầu hết những người có khối u dương tính với thụ thể estrogen. Vì 99% trường hợp ung thư vú ở nam giới là dương tính với thụ thể estrogen, điều này có nghĩa là đại đa số nam giới sẽ trải qua liệu pháp nội tiết tố như một phần của quá trình điều trị ung thư vú.

Phương pháp điều trị ưu tiên cho nam giới là tamoxifen, mặc dù đối với những người không dung nạp được tamoxifen hoặc không thể dùng thuốc vì một số lý do thì vẫn có các lựa chọn thay thế. Tamoxifen thường được tiếp tục sử dụng trong 5 năm hoặc thêm 5 năm nữa đối với những người có nguy cơ tái phát cao.

4. Tái tạo phần ngực

Việc tái tạo phần ngực là vấn đề cá nhân của mỗi đối tượng. Bên cạnh đó, sự tham gia của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sớm trong kế hoạch phẫu thuật cũng rất quan trọng.

Việc tái tạo ngực được khuyên là nên được thực hiện trong cùng một cuộc phẫu thuật với phẫu thuật cắt bỏ ngực.

Trì hoãn tái tạo hoặc tái tạo ngực sau ngày cắt bỏ ngực cũng là một lựa chọn. Tuy nhiên, một số nam giới sẽ yêu cầu cấy ghép để làm cho kích thước một bên ngực giống với bên còn lại và nên tái tạo ngay lập tức nếu cần cấy ghép. Nguyên nhân là do sự kết hợp của bức xạ và việc căng da để đưa chất cấy ghép vào có thể làm hỏng da và làm giảm tính thẩm mỹ.

5. Theo dõi quá trình

Đối với những người đàn ông đã bị ung thư vú, nên chụp X quang tuyến vú hàng năm. Mặc dù việc sàng lọc ung thư vú được khuyến cáo cho phụ nữ, nam giới cũng có thể đi sàng lọc bệnh nếu xác định được khuynh hướng di truyền đối với bệnh ung thư vú (chẳng hạn như đột biến BRCA).

Nhiều người cho rằng sau 5 năm kể từ khi điều trị ung thư vú thì tình trạng đã hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, điều này không đúng với các khối u dương tính với thụ thể estrogen. Trong khi nam giới chưa được nghiên cứu, phụ nữ bị ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen có tỷ lệ tái phát ung thư vú trong khoảng thời gian ít nhất 20 năm và các lần tái phát sau 5 năm (tái phát muộn) phổ biến hơn trong 5 năm đầu. Đây là lý do tại sao liệu pháp nội tiết tố có thể được tiếp tục sau 5 năm. Sự tái phát ở nam giới đã được ghi nhận lên đến 15 năm sau khi phẫu thuật và hơn thế nữa.

Nam giới đã phẫu thuật ung thư vú nên đến gặp bác sĩ nếu họ có bất kỳ triệu chứng nào cho thấy việc tái phát ung thư vú như xuất hiện một khối u mới, khó thở, đau ngực, đau bụng hoặc đau đầu dai dẳng.

6. Ung thư vú ở nam giới thì có đáng xấu hổ không?

Nhiều bệnh nhân nam bị ung thư vú cảm thấy lúng túng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh vì có người cho rằng bệnh ung thư vú là bệnh của phụ nữ. Tuy vậy, không có lý do gì để xấu hổ vì bất cứ loại bệnh ung thư nào, việc quan trọng là bảo vệ sức khoẻ và đánh bại tử thần trước những căn bệnh ung thư. Nên nhớ rằng vị trí của khối u không nên khiến bất kỳ ai phải xấu hổ vì nó, cho dù nó là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, hay bất kỳ loại ung thư nào đi chăng nữa.

Xem thêm: 

Nguồn: Breast Cancer Surgery for Men

Exit mobile version