Site icon Medplus.vn

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng ở trẻ

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng ở trẻ

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng ở trẻ

Tổng quát 

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng ở trẻ. Theo Barry Joe McDonagh, người tạo ra chương trình điều trị lo âu – Panic Away, đồng thời là tác giả của cuốn sách DARE, mất nước có thể là yếu tố góp phần gây ra tình trạng lo lắng và căng thẳng. Cụ thể, ông đưa ra giải thích, “Gần như mọi chức năng của cơ thể đều được theo dõi và gắn chặt các hoạt động sống với dòng nước qua hệ thống cơ quan. Dòng nước đóng vai trò vận chuyển các hormone, được mệnh danh là sứ giả hóa học và chất dinh dưỡng đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Trường hợp không giữ cơ thể đủ nước, có thể gây ra phản ứng với nhiều tín hiệu khác nhau; cụ thể, một số trong số đó là các triệu chứng của sự lo lắng”. Mất nước có liên quan đến sự gia tăng nồng độ cortisol, hormone làm tăng căng thẳng. 

Tác động tích cực của uống đủ nước

Một trong những vấn đề của tình trạng mất nước là bắt chước và tạo ra nhiều cảm giác cơ thể khi xuất hiện lo lắng có thể gây ra: chóng mặt, mỏi cơ, nhức đầu, ngất xỉu, tăng nhịp tim và buồn nôn. Những cảm giác này có thể đánh lừa não của con người bởi suy nghĩ rằng chúng ta đang gặp một vấn đề y tế nghiêm trọng có thể gây hoảng sợ cho nhiều người mắc chứng lo âu.

Mặc dù được cung cấp đủ nước có thể không giúp loại bỏ hoàn toàn nhưng có thể giúp xoa dịu sự lo lắng. Ngoài ra, theo Calm Clinic, “Nước có đặc tính làm dịu tự nhiên. Uống đủ nước có thể giúp làm dịu cơ thể và thông thường, cơ thể sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung nước trong thời gian căng thẳng cao độ”. 

Nghiên cứu gần đây cho thấy việc duy trì đủ nước quan trọng như thế nào trong việc kiểm soát và xoa dịu sự lo lắng. Một nghiên cứu năm 2009 tại Đại học Tufts đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa hydrat hóa và tâm trạng. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các sinh viên hoặc vận động viên chỉ bị mất nước nhẹ cho biết họ cảm thấy tức giận, bối rối, căng thẳng và mệt mỏi.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, mất nước có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, mức năng lượng và khả năng suy nghĩ rõ ràng.

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng

Đầu tiên, tình trạng mất nước hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Nếu trẻ uống đủ lượng nước thích hợp trong ngày, trẻ có thể xoa dịu sự lo lắng hiệu quả.

Tuy nhiên, trẻ nên uống bao nhiêu nước? Lượng nước hàng ngày mà một đứa trẻ cần phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm khí hậu địa phương và độ tuổi, cân nặng, giới tính, sức khỏe tổng thể và mức độ hoạt động của chúng.

Nói chung, trẻ em nên uống ít nhất 6 đến 8 cốc nước và ăn đủ số lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị mỗi ngày.

Liều lượng có thể cần tăng lên hoặc điều chỉnh phụ thuộc vào cường độ hoạt động. Trước, trong và sau bất kỳ hoạt động thể chất nào, trẻ nên bổ sung nhiều nước, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Cụ thể, mục tiêu là uống một nửa cốc đến hai cốc nước mỗi 15 đến 20 phút trong khi tập thể dục.

Biểu đồ này được cung cấp bởi Viện Y học của Học viện Quốc gia phác thảo các hướng dẫn về lượng nước hàng ngày nên bổ sung cho trẻ em khỏe mạnh nói chung sống ở vùng khí hậu ôn đới. Những khuyến nghị này biểu thị tổng lượng nước, bao gồm nước từ tất cả các nguồn khác nhau có thể được cung cấp, cụ thể: nước uống, đồ uống khác và thực phẩm như trái cây và rau quả.

Uống đủ nước giúp xoa dịu sự lo lắng ở trẻ

Yêu cầu uống đủ nước hằng ngày

Dữ liệu từ Viện Y học của Học viện Quốc gia. Bảng Lượng Tham chiếu Chế độ ăn uống (DRIs) đề xuất và các giá trị lượng hấp thụ đầy đủ: Tổng lượng nước và các chất dinh dưỡng đa lượng. 

Quan trọng hơn, trẻ em cần hạn chế sử dụng đồ uống có đường và chứa caffein, bởi đây là các chất gây mất nước và gây lo lắng. Ví dụ, Caffeine được biết đến là một chất kích thích, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Tiêu thụ caffeine khi đã hoặc đang cảm thấy lo lắng được xem là hành động ‘đổ thêm dầu vào lửa’ bởi hành động này sẽ khiến cơ thể khó bình tĩnh hơn. Cần hạn chế trẻ sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine như soda, cà phê, trà, nước tăng lực và nước có caffein. Đặc biệt, cha mẹ nên đọc kỹ nhãn vì một số sản phẩm có chứa caffeine một cách đáng ngạc nhiên.

Dấu hiệu mất nước

Nếu trẻ nói rằng chúng đang khát, thì có lẽ chúng đang gặp tình trạng mất nước. Đây là lý do tại sao trẻ em nên uống đủ nước suốt cả ngày trước khi cơn khát xuất hiện. Dưới đây là những dấu hiệu mất nước quan trọng có thể tìm thấy ở trẻ nhỏ: 

Mẹo giúp trẻ uống đủ nước

Không phải lúc nào việc thuyết phục trẻ uống đủ nước lọc cũng là chuyện dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo để tăng lượng nước uống hàng ngày ở trẻ:

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version