Site icon Medplus.vn

Uống sữa gây ra mụn trứng cá? Ăn gì để hết mụn?

Có phải sữa gây ra mụn trứng cá? Đó là một câu hỏi hợp lý khi xem xét thực phẩm bạn đưa vào cơ thể hàng ngày là một trong những yếu tố lối sống lớn nhất góp phần vào sức khỏe làn da của bạn. Trong những năm gần đây, sữa đã trở thành một chủ đề nóng. Có những chuyên gia cho rằng đó là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, tuy nhiên một số bằng chứng cho thấy sữa có khả năng gây nổi mụn và kích ứng da. 

Mời bạn tham khảo: 6 bước chăm sóc da mụn thâm, giúp da trắng sáng và mịn màng

SỮA ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

Uống sữa gây ra mụn trứng cá? Ăn gì để hết mụn?

Tiến sĩ Andrea Murina, phó giáo sư da liễu và giám đốc chương trình tại Đại học Y khoa Tulane, New Orleans, cho biết: “Đặc biệt khi nói về mụn trứng cá, có thể có một số sự thật là sữa có thể dẫn đến viêm da. Các sản phẩm sữa có các thành phần kích thích tố và hoạt tính sinh học có thể gây tắc lỗ chân lông, tiết dầu và nổi mụn. Ăn sữa, hoặc thậm chí là protein làm từ váng sữa, có thể làm tăng mức độ của các yếu tố tăng trưởng giống như insulin. Hiện chúng tôi có nhiều nghiên cứu liên quan đến việc tăng lượng sữa tiêu thụ với nhiều tổn thương do mụn hơn,” cô ấy nói.

Một nghiên cứu trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những phụ nữ uống hai ly sữa tách kem trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 44% so với những người cùng lứa tuổi. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Da liễu Trực tuyến phát hiện ra rằng các bé gái từ 9-15 tuổi uống nhiều sữa bò có xu hướng nổi mụn nhiều hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. 

Mối quan hệ giữa chăm sóc da và chế độ ăn uống thường là một quá trình thử và sai. Thực phẩm gây kích ứng da thậm chí có thể thay đổi và phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, bằng chứng và các chuyên gia có xu hướng đồng ý rằng sữa là một trong những thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng da cao, đặc biệt là ở những người đã phải vật lộn với mụn trứng cá.

ĐIỀU GÌ KHÁC CÓ THỂ GÂY RA MỤN TRỨNG CÁ?

Uống sữa gây ra mụn trứng cá? Ăn gì để hết mụn?

Vì vậy, một mình sữa sẽ gây ra mụn trứng cá? Thật khó để nói, vì không có một yếu tố hoặc chất gây kích ứng nào tồn tại trong chân không. Không chỉ các thành phần y tế và chu kỳ nội tiết tố khác có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá, mà còn có rất nhiều yếu tố môi trường và chế độ ăn uống khác góp phần vào sức khỏe và vẻ ngoài của làn da bạn.

Murina cho biết: “Đồ ăn vặt hoặc đồ ăn có chỉ số đường huyết cao và nhiều chất béo cũng gây viêm da. “Những thực phẩm này cũng làm tăng insulin và các yếu tố tăng trưởng giống như insulin, dẫn đến mụn trứng cá nhiều hơn.” Vì vậy, có vẻ như sữa không phải là thực phẩm duy nhất bạn nên để mắt đến. 

Nội tiết tố và các tình trạng y tế khác có thể góp phần gây viêm da và nổi mụn. Các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), mất cân bằng nội tiết tố và thậm chí cả những biến động trong chu kỳ kinh nguyệt đều đặn đã được biết là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Một nghiên cứu năm 2003 được thực hiện tại Đại học Stanford phát hiện ra rằng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá tương quan cao với mức độ căng thẳng. Mặc dù sữa có thể là một trong những thủ phạm, nhưng nó không đơn độc.

Mời bạn tham khảo: Mách nàng 5 nguyên tắc chăm sóc da mụn hàng ngày

LÀM THẾ NÀO BẠN CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ MỤN TRỨNG CÁ?

Uống sữa gây ra mụn trứng cá? Ăn gì để hết mụn?

Cắt giảm sữa có thể là một sự khởi đầu. Murina nói: “Tôi thường hỏi các bệnh nhân bị mụn trứng cá về lượng protein từ sữa hoặc váng sữa mà họ tiêu thụ. Ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá từ trung bình đến nặng, tôi khuyên họ nên cắt giảm lượng sữa quá nhiều. Tôi cũng không khuyến khích việc sử dụng các chất bổ sung làm từ váng sữa nếu bệnh nhân bị mụn bọc – hoặc các dạng mụn trứng cá nghiêm trọng hơn.”

Tuy nhiên, điều trị mụn trứng cá là chăm sóc toàn diện cho làn da của bạn và tìm ra những gì phù hợp với hệ sinh thái làn da của bạn. Mặc dù cắt giảm lượng sữa có thể là một phần của quá trình này, nhưng quá trình này cũng bao gồm việc sử dụng các sản phẩm đơn giản, an toàn cho da, rửa mặt thường xuyên, giữ mức độ căng thẳng ở mức tối thiểu khi có thể, ngủ đủ giấc vào ban đêm, giữ đủ nước và ăn uống điều độ. một chế độ ăn uống cân bằng. 

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu về một liệu trình điều trị cụ thể, phù hợp với nhu cầu của làn da một cách chuyên nghiệp. 

Mời bạn tham khảo: Làm thế nào để chăm sóc da dầu mụn đúng cách?

THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA

Uống sữa gây ra mụn trứng cá? Ăn gì để hết mụn?

Bạn nên ăn gì để ngăn ngừa mụn? “Các loại thực phẩm tốt hơn cho mụn trứng cá là trái cây và rau quả có vitamin, khoáng chất và chất xơ. Những thứ này thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh hơn và làn da khỏe mạnh, sáng sủa hơn,” Murina nói.

Kết hợp càng nhiều thực phẩm tươi, hydrat hóa chứa nhiều vitamin và khoáng chất càng tốt vào chế độ ăn uống của bạn dường như là cách tốt nhất. Điều đó không có nghĩa là sữa lúc nào cũng xấu. Murina cho biết: “Sữa được bổ sung vitamin và khoáng chất và một số chất béo tự nhiên trong sữa có thể hữu ích cho da. “Ở những người không bị mụn trứng cá nặng, sữa có thể là một phần bình thường của chế độ ăn uống cân bằng mà không lo ngại về tác động tiêu cực lên da.”

Về cơ bản, sau tất cả, bạn có thể vẫn ổn khi giữ ly cà phê pha cà phê buổi sáng đó và nếu cho đến nay bạn chưa gặp phải vấn đề hoặc khó chịu nào với nó, thì bạn có thể không phải lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn phải vật lộn với mụn trứng cá, bạn nên thận trọng hoặc xem xét lại phần đó trong chế độ ăn uống của mình.

Cũng như nhiều yếu tố khác của sức khỏe, chăm sóc da mang tính cá nhân cao. Những gì có thể làm việc cho một số có thể không làm việc cho những người khác. Vì sữa có khả năng gây kích ứng da dễ bị mụn trứng cá, nên bạn nên mạo hiểm tránh xa đường sữa để xem tình hình của mình như thế nào.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version