Site icon Medplus.vn

Uống thuốc ngủ khi mang thai có an toàn không?

med 2 2 - MedplusUống thuốc ngủ theo toa khi bạn đang mang thai không được khuyến khích. Một số loại thuốc ngủ theo toa được biết là không an toàn cho thai kỳ và với những loại khác thì dữ liệu không rõ ràng. Nói chung, tránh dùng thuốc ngủ theo toa và luôn nói chuyện với nhà cung cấp của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào trong thai kỳ.

Một số loại thuốc ngủ không kê toa có thể dùng khi mang thai. Thuốc kháng histamine diphenhydramine và doxylamine an toàn ở liều khuyến cáo trong thời kỳ mang thai, ngay cả trong thời gian dài. (Đây là những thành phần được tìm thấy trong Benadryl, Diclegis, Sominex và Unisom chẳng hạn.)

Xin lưu ý rằng dùng nhiều hơn liều khuyến cáo của bất kỳ loại thuốc ngủ nào cũng có thể gây hại. Và luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng nhiều hơn một loại thuốc để giúp bạn ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng benzodiazepin, một loại thuốc ngủ, có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân, trẻ nhỏ so với tuổi thai và sinh mổ. Nghiên cứu cũng đưa ra khả năng rằng việc sử dụng các loại thuốc này trong khi mang thai có thể gây ra các vấn đề về hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Các thuốc benzodiazepin dùng để ngủ là Restoril (temazepam), ProSom (estazolam), Dalmane (flurazepam), Doral (quazepam) và Halcion (triazolam).

Đối với các loại thuốc như Ambien (zolpidem), Imovane (zopiclone), Lunesta (eszopiclone) và Sonata (zaleplon), không có đủ dữ liệu về tác dụng đối với phụ nữ mang thai để khẳng định chắc chắn liệu những loại thuốc này có an toàn hay không. Để thận trọng, chúng chỉ được khuyến nghị cho những bệnh nhân có lợi ích lớn hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào.

Mặc dù chúng có vẻ tự nhiên và vô hại hơn so với thuốc theo toa, nhưng các biện pháp khắc phục giấc ngủ bằng thảo dược và nội tiết tố bao gồm melatonin có thể không an toàn khi mang thai. Nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng melatonin có thể tiềm ẩn rủi ro, vì vậy mặc dù chưa có nghiên cứu sâu rộng về tác dụng của melatonin đối với phụ nữ mang thai, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên tránh sử dụng nó.

Nếu bạn thường xuyên khó ngủ khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ  của bạn về các lựa chọn của bạn. Mặc dù thuốc ngủ có thể phức tạp, nhưng bác sĩ sản phụ khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ có thể giúp bạn kiểm soát chứng mất ngủ. Điều trị chứng mất ngủ của bạn cũng có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh – vì vậy, điều quan trọng là bạn phải trao đổi vấn đề này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin uống thuốc ngủ khi mang thai hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version