Site icon Medplus.vn

12 Lý Do Nên Uống Trà Xanh Hàng Ngày

med 9 2 - Medplus

Người dân ở Trung Quốc cổ đại đã biết về những lợi ích sức khỏe của trà xanh từ cách đây 4.000 năm. Cho đến ngày nay, chúng ta vẫn thưởng thức lá Camellia sinensis đun sôi như một loại nước giải khát thanh nhiệt.

Trong vài thập kỷ qua, sự phổ biến của trà xanh đã tăng lên, và bây giờ nó có thể được tìm thấy hầu như ở khắp mọi nơi – dưới dạng lá khô trong túi trà, hoặc dưới dạng matcha trong latte sữa.

Chúng tôi đã yêu cầu chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Rob Hobson , trưởng bộ phận dinh dưỡng của Healthspan , nói với chúng tôi về những lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của trà xanh.

12 lợi ích sức khỏe của trà xanh

Các nghiên cứu ban đầu về trà xanh rất hứa hẹn, mặc dù chắc chắn vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa. Hobson nói: “Rất nhiều nghiên cứu này được thực hiện trong phòng thí nghiệm, vì vậy những lợi ích không phải là dứt điểm, nhưng vẫn rất thú vị.

Dưới đây là những gì chúng ta biết về lợi ích sức khỏe của trà xanh:

1. Giảm viêm

Hobson cho biết các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol thường là thứ mang lại tiềm năng về sức khỏe cho trà xanh. ‘Polyphenol là các hợp chất được tìm thấy trong thực vật được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe – một trong số đó là giảm viêm trong cơ thể, được cho là căn nguyên của nhiều loại bệnh.’

Polyphenol chính trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG), là một catechin. Khoảng 30% trọng lượng của lá chè tươi hái là lá đinh lăng.

Hobson giải thích: “Hiệu quả của catechin này nằm ở chức năng của nó như một chất chống oxy hóa mạnh. ‘Điều này có nghĩa là nó có thể bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị tổn thương do các gốc tự do dư thừa – được gọi là stress oxy hóa – đồng thời ngăn chặn hoạt động của các hóa chất gây viêm trong cơ thể, chẳng hạn như TNF-alpha.’

2. Tăng cường sức mạnh não bộ

Hobson cho biết: Trà xanh có chứa caffein , một chất kích thích được biết đến, nhưng không nhiều như cà phê – có nghĩa là bạn vẫn có thể bị kích thích nhẹ nhưng không đủ để khiến bạn bồn chồn. ‘Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn adenosine, là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế – điều này sau đó dẫn đến tăng năng lượng. Caffeine đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu để giúp tăng cường chức năng não, bao gồm cả tâm trạng và trí nhớ, vì vậy sẽ có lợi, miễn là bạn không lạm dụng nó. ‘

Caffeine được cho là giúp tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo, trong khi L-theanine giúp giải quyết một bộ não hoạt động quá mức nhờ GABA. ‘

Một hợp chất khác trong trà xanh là L-theanine, một axit amin thường liên quan đến việc thư giãn. Hobson giải thích : “Axit amin này có thể vượt qua hàng rào máu não, nơi nó làm tăng hoạt động của GABA – một chất dẫn truyền thần kinh ức chế giúp dập tắt hoạt động trong não, do đó liên kết với sự thư giãn và liên quan đến lo lắng .

Nghiên cứu cho thấy rằng L-theanine làm tăng dopamine và sóng alpha trong não, ông tiếp tục, được cho là có tác dụng thư giãn não mà không gây buồn ngủ. Kết hợp caffeine và L-theanine được cho là có tác dụng đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng não, Hobson cho biết thêm. Caffeine được cho là giúp tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo, trong khi L-theanine giúp giải quyết một bộ não hoạt động quá mức nhờ GABA. ‘

3. Bảo vệ chống lão hóa não

Uống trà xanh không chỉ có thể tăng cường chức năng não của bạn mà còn có thể bảo vệ não khi bạn già đi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số hợp chất trong trà xanh có đặc tính bảo vệ thần kinh.

Hobson cho biết: “Nghiên cứu này là trong phòng thí nghiệm (ống nghiệm) và dựa trên động vật, nhưng cho thấy rằng catechin trong trà xanh có thể giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, có khả năng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ .

4. Hỗ trợ giảm cân

Có nhiều điều để giảm cân hơn là chỉ uống một tách trà xanh mỗi ngày, nhưng thức uống này có thể bổ sung cho nỗ lực của bạn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh có thể giúp tăng cường đốt cháy chất béo và thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất của bạn.

Hobson cho biết: “Có ý kiến ​​cho rằng trà xanh giúp chuyển đổi một số chất béo được lưu trữ trong cơ thể thành các axit béo tự do, và do đó làm tăng quá trình đốt cháy chất béo. Thực tế hơn, caffeine trong trà có thể giúp tăng hiệu suất. Nếu bạn tập luyện chăm chỉ hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, tôi đoán vậy. ‘

5. Tăng cường tập luyện sức bền

Khoa học về cái này là hỗn hợp. Một nghiên cứu trên loài gặm nhấm của Hiệp hội Sinh lý học Hoa Kỳ đã kiểm tra tác dụng của việc thường xuyên uống chiết xuất trà xanh (GTE) cho thấy trong 10 tuần, hiệu suất tập luyện sức bền đã được tăng lên 24% với việc bổ sung chiết xuất tương đương với uống bốn tách trà. mỗi ngày.

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy trà xanh có thể mang lại bất kỳ lợi ích thể thao nào ở người. Trong thực tế, nó thậm chí có thể có tác dụng ngược lại. Hobson nói: “Một số người nói rằng trà xanh có thể không phải là một điều tốt cho các vận động viên sức bền vì nó có thể làm giảm khả năng thích ứng với các bài tập sức bền và làm giảm sự hấp thụ carb ở những người chơi thể thao như vận động viên chạy bộ và đi xe đạp.

6. Giảm hôi miệng

Mặc dù có vị đắng nhưng trà xanh cũng có thể tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn . Điều này dường như là do hàm lượng catechin cao. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy catechin có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng.

Hobson cho biết: “Nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn có thể gây ra sự tích tụ mảng bám, dẫn đến sâu răng và hôi miệng. ‘Chỉ có một chút nghiên cứu liên kết điều này với bản thân trà xanh, vì hầu hết đều tập trung xung quanh các catechin một cách riêng biệt.’

7. Bảo vệ chống lại bệnh tim

Rượu bia buổi sáng của bạn cũng có thể tốt cho tim mạch. Hobson cho biết: “ Nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ trà xanh với việc cải thiện một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim. ‘Điều này bao gồm giảm mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol’ xấu ‘LDL. Trà xanh cũng có thể bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa, đây là một bước quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho thấy rằng việc tiêu thụ trà xanh nhanh chóng cải thiện chức năng của các tế bào nội mô lót trong hệ tuần hoàn, với mức tăng cao nhất là 3,9% chỉ 30 phút sau khi tiêu thụ. Rối loạn chức năng nội mô có thể khiến các động mạch bị tắc nghẽn bởi các chất béo (được gọi là xơ vữa động mạch).

8. Có thể bảo vệ khỏi ung thư

Có nghiên cứu cho thấy rằng những người uống trà xanh ít có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư – bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng – nhưng điều này không có nghĩa là uống trà xanh sẽ ngăn ngừa bạn bị ung thư, Hobson nói. Ông giải thích: “Tác dụng bảo vệ này được cho là kết quả của khả năng chống oxy hóa của trà xanh.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng catechin trong trà xanh ức chế sự phát triển, di chuyển và xâm lấn của tế bào ung thư, đồng thời kích thích tế bào ung thư chết. Các catechin trong trà xanh cũng ngăn ngừa và giảm sự phát triển của khối u ở các mô hình động vật. Mặc dù nghiên cứu này chắc chắn là thú vị, nhưng vẫn cần có những nghiên cứu mạnh mẽ về con người trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Pha trà xanh để pha có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn , nhờ vào một trong những hợp chất thực vật có lợi trong trà xanh – polyphenol EGCG. Hobson cho biết: “ Nghiên cứu đã gợi ý rằng EGCG được tìm thấy trong trà xanh có thể hỗ trợ khả năng miễn dịch nhờ khả năng tăng số lượng tế bào T, đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch và ngăn chặn bệnh tự miễn dịch.

10. Cải thiện sức khỏe của xương

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng trà xanh có chứa một nhóm hóa chất kích thích sự hình thành xương và giúp làm chậm quá trình phân hủy xương. Hobson giải thích: “Các thành phần tích cực của trà xanh có thể có lợi cho xương bằng cách thúc đẩy sự gia tăng nguyên bào xương – tế bào hình thành xương mới – số lượng và hoạt động.

Trong một nghiên cứu của Đại học bang Oregon , các nhà khoa học đã cho một nhóm tế bào tạo xương tiếp xúc với ba thành phần chính của trà xanh – epigallocatechin (EGC), gallocatechin (GC) và gallocatechin gallate (GCG) – trong vài ngày. Họ phát hiện ra rằng EGC thúc đẩy hoạt động của một loại enzym quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của xương lên đến 79%. Ngoài ra, nồng độ điện tâm đồ cao đã ngăn chặn hoạt động của một loại tế bào làm suy yếu xương.

11. Giúp bạn sống lâu hơn

Các nghiên cứu quan sát cho thấy, uống trà xanh thậm chí có thể kéo dài thêm tuổi thọ của bạn. Hobson nói: “Điều này thực sự thú vị. ‘Một nghiên cứu lớn về người lớn Nhật Bản trong hơn 11 năm cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể trong thời gian nghiên cứu.’ Trong số những người uống 5 tách trà mỗi ngày, tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12% ở nam giới và thấp hơn 23% ở nữ giới.

12. Chống dị ứng

Những người bị dị ứng, hãy lưu ý. Các nhà nghiên cứu đã xác định được một hợp chất trong trà xanh có khả năng ngăn chặn một thụ thể quan trọng của tế bào liên quan đến việc tạo ra phản ứng dị ứng . Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ , EGCG đã được chứng minh về cơ bản ngăn chặn việc sản xuất histamine và immunoglobulin E (IgE) – hai hợp chất trong cơ thể có liên quan đến việc kích hoạt và duy trì các phản ứng dị ứng. Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù hứa hẹn chống dị ứng, nhưng không ai biết cần bao nhiêu trà xanh để có tác dụng chữa bệnh, hoặc loại trà xanh nào có tác dụng tốt nhất, các nhà nghiên cứu cho biết.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version