Site icon Medplus.vn

Uống Vitamin C Quá Nhiều Gây Ra Hậu Quả Gì?

medplus 1 4 - Medplus

Uống Vitamin C Quá Nhiều Gây Ra Hậu Quả Gì?

Nhiều người trong chúng ta đang tìm cách để tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ bản thân khỏi COVID-19 , vì vậy chúng ta ngày càng chuyển sang sử dụng các chất bổ sung. Nhưng nếu không được sử dụng đúng cách, những chất bổ sung đó có thể đi từ bạn sang thù rất nhanh.

Vitamin C là một trong những chất tăng cường miễn dịch nổi tiếng nhất hiện có, nhưng ngay cả chất quan trọng này cũng có thể bị lạm dụng và gây ra các tác dụng phụ tiêu cực cho sức khỏe của bạn. Quá liều vitamin C thường xảy ra khi dùng nó ở dạng bổ sung, đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên ăn hầu hết vitamin C của bạn thông qua thực phẩm, nơi cơ hội nhận được quá nhiều hầu như bằng không.

Vitamin C đã được ca ngợi là một chất bổ sung hữu ích trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng nó có thể giúp hồi phục ở những bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng .

Đọc tiếp để biết lượng chất bổ sung là an toàn để dùng và các vấn đề sức khỏe nếu dùng quá nhiều có thể gây ra. 

Bạn có thể phát triển sỏi thận

Quá nhiều vtamin C dẫn đến bị đau lưng và sỏi thận

Theo Tiến sĩ David Hernandez , một nhà tiết niệu và giáo sư tại Đại học Nam Florida, tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Ông cảnh báo: Uống quá nhiều chất bổ sung có thể dẫn đến sỏi thận theo thời gian.

“Có một số nghiên cứu cho thấy rằng không phải chế độ ăn kiêng, mà bổ sung vitamin C với liều lượng hơn một gam một ngày, một nghìn miligam một ngày, có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi vì tác động của việc tăng nồng độ oxalate trong nước tiểu của bạn”, Hernandez nói với WTSP .

Oxalate là một chất thải của cơ thể giúp thải ra khỏi cơ thể bạn lượng vitamin C dư thừa, thông thường qua nước tiểu. Trong một số trường hợp, nó có thể liên kết với các khoáng chất và tạo thành các tinh thể, là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Để tránh điều này, hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng gồm trái cây, rau và thịt nạc để cung cấp đủ vitamin C tự nhiên cho bạn. 

Bạn có thể bị các vấn đề về tiêu hóa

Một triệu chứng khác có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C là khó tiêu hóa. Mặc dù bạn sẽ không mắc phải vấn đề này khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu vitamin C, nhưng dùng quá liều chất bổ sung có thể gây ra tiêu chảy, buồn nôn và đôi khi là trào ngược axit.

Để tránh đau bụng, bạn không nên uống quá 2.000 mg vitamin C bổ sung cùng một lúc, vì đó đã được xác định là giới hạn trên có thể dung nạp được mỗi ngày.

Bạn có thể làm hỏng các cơ quan chính của bạn

Vitamin C được biết là có tác dụng tăng hấp thu sắt, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt. Ngược lại, điều này có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến giáp, tuyến tụy và hệ thần kinh trung ương của bạn, theo Healthline .

Tình trạng thừa sắt rất có thể xảy ra ở những người mắc một số tình trạng bệnh lý, như bệnh huyết sắc tố, là một tình trạng di truyền làm tăng hấp thu sắt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version