Site icon Medplus.vn

Uống vitamin khi đang cho con bú có an toàn không?

Medplus 11 15 - Medplus

Bạn đã xem xét kỹ lưỡng từng nhãn sản phẩm và danh sách thành phần trong khi mang thai. Vì vậy, bạn có cần phải lưu ý khi đang cho con bú hoặc hút sữa không?

Nếu bạn đang cho con bú, tin tốt là nhiều quy tắc đã được nới lỏng hơn so với khi con bạn còn trong tử cung. (Sushi và một ly rượu bây giờ đã ổn!)

Nhưng khi nói đến sự bổ sung, tính bảo thủ vẫn là cái tên của trò chơi. Mặc dù một số loại vitamin nhất định có thể được bác sĩ khuyên dùng nếu bạn không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình thông qua thực phẩm, nhưng nói chung bạn nên tránh dùng thuốc thảo dược và thuốc uống trừ khi bác sĩ của bạn đề nghị cụ thể.

Dưới đây là thông tin thêm về các loại vitamin và chất bổ sung thường được coi là an toàn khi bạn đang cho con bú (và những gì bạn nên tránh) và hãy nhớ luôn hỏi bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

Uống vitamin khi đang cho con bú

Bạn có nên uống vitamin khi đang cho con bú?

Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng rất quan trọng trong khi bạn đang nuôi con nhỏ, và bây giờ bạn đang tạo sữa cho con, điều đó cũng quan trọng không kém. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn cần bổ sung vitamin? Không cần thiết.

Mặc dù cần chú ý để đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ các chất dinh dưỡng như canxi, axit folic, magiê, vitamin B12 và DHA trong khi cho con bú, nhưng thực phẩm bổ sung không phải là điều bắt buộc đối với tất cả mọi người.

Phụ nữ cho con bú, giống như tất cả mọi người, cần phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ chủ yếu thông qua các lựa chọn thực phẩm lành mạnh . Hãy nghĩ đến nhiều protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, trái cây và rau tươi.

Điều đó nói rằng, một loại vitamin tổng hợp hàng ngày (hoặc vitamin trước khi sinh mà bạn đã dùng khi mang thai) có thể hoạt động như một chính sách bảo hiểm để giúp lấp đầy bất kỳ khoảng trống dinh dưỡng nào. Và đó là điều bắt buộc đối với các bà mẹ đang cho con bú, những người đang phải vật lộn với việc nhận đủ các chất dinh dưỡng nhất định.

Đặc biệt, phụ nữ ăn chay và thuần chay nên bổ sung vitamin B12, vì chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Điểm mấu chốt? Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất là cách lý tưởng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn. Nhưng lý tưởng và hiện thực là hai điều khác nhau. Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn khi đóng gói tất cả các loại vitamin và khoáng chất đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Cùng nhau, bạn có thể quyết định xem liệu uống vitamin có phù hợp với bạn khi đang cho con bú hay không.

Luôn nghiên cứu để đảm bảo bạn đang mua một sản phẩm an toàn, chỉ mua các chất bổ sung đã được chứng nhận bởi NSF International hoặc USP và nói chuyện với bác sĩ của bạn trước.

Những loại vitamin và chất bổ sung nào là an toàn để dùng trong khi cho con bú?

Vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc vitamin trước khi sinh thường được khuyên dùng cho các bà mẹ đang cho con bú, những người không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ chỉ thông qua thực phẩm. Nhưng còn các loại vitamin độc lập hoặc các chất bổ sung thảo dược – chúng có an toàn cho các bà mẹ đang cho con bú không?

Cuối cùng, nó phụ thuộc vào những gì bạn đang nghĩ về việc sử dụng. Nếu bạn và bác sĩ của bạn xác định rằng bạn cần nhiều vitamin hoặc chất dinh dưỡng riêng lẻ, việc bổ sung thường an toàn, miễn là bạn tuân theo lượng khuyến cáo và tránh dùng liều quá cao, có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe (điều này xảy ra với bất kỳ ai, không chỉ những người đang cho con bú!).

Đối với các loại thảo mộc hoặc các chất bổ sung khác? Mặc dù các sản phẩm thảo dược có thể là tự nhiên, nhưng điều đó không nhất thiết làm cho chúng an toàn. Hầu hết các chất bổ sung thảo dược chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và trẻ bú mẹ, vì vậy các chuyên gia không biết chắc chắn những tác dụng hoặc rủi ro có thể xảy ra.

Và, không giống như dược phẩm, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không yêu cầu các chất bổ sung phải được kiểm tra hoặc chứng minh là an toàn trước khi chúng được đưa ra thị trường. Vì những lý do này, bạn thường nên chơi nó an toàn và lái rõ ràng hoàn toàn.

Nếu bạn phải dùng thảo dược hoặc bổ sung vi lượng đồng căn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước và thận trọng. Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), hãy uống với liều lượng nhỏ nhất có thể và uống bổ sung ngay sau khi cho con bú để giảm thiểu lượng chất bổ sung có thể kết thúc trong sữa mẹ.

Bạn có một loại vitamin hoặc chất bổ sung cụ thể trong tâm trí? Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến nhất mà các bà mẹ đang cho con bú thắc mắc – và liệu chúng có ổn không.

Uống vitamin khi đang cho con bú

Biotin

Biotin, hoặc vitamin B7, là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong chức năng trao đổi chất và được tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt bò, cá hồi và trứng. (Nhưng bất chấp những gì bạn có thể đã nghe,  nghiên cứu cho thấy  rằng nó có thể sẽ không giúp tóc bạn lấy lại vẻ đẹp rực rỡ khi mang thai.) Và trên thực tế, nhiều phụ nữ có mức biotin thấp hơn khi cho con bú, mặc dù các chuyên gia không hoàn toàn hiểu tại sao.

Việc bổ sung thường được coi là an toàn nếu bạn gặp khó khăn trong việc nạp đầy biotin, miễn là bạn được bác sĩ bật đèn xanh trước. Chỉ cần gắn bó với một lựa chọn cung cấp 35 mcg được khuyến nghị mỗi ngày và tránh dùng liều quá cao.

Collagen

Bạn đang suy nghĩ về việc thử dùng thực phẩm bổ sung hợp thời trang này để tăng cường làn da hoặc móng tay của bạn? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng  collagen là an toàn cho dân số nói chung, nhưng không có nhiều nghiên cứu cụ thể về việc cho con bú hoặc phụ nữ mang thai. Vì vậy, đặt cược an toàn nhất của bạn là giữ lại cho đến khi bạn cai sữa.

Echinacea

Phương thuốc thảo dược thường được coi là một loại thuốc chống lại cảm lạnh và cúm, vì người ta cho rằng echinacea có khả năng giúp hệ thống miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhưng hãy tạm dừng việc dùng nó ngay bây giờ: Chưa có đủ nghiên cứu được tiến hành để xác định liệu echinacea có an toàn khi cho con bú hoặc trong khi mang thai hay không, theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH).

Elderberry

Một phương thuốc thảo dược khác được cho là có khả năng giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, nó cũng chưa được nghiên cứu đầy đủ ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, NCCIH cho biết. Vì lý do đó, tốt hơn hết bạn nên lái rõ ràng.

Magiê

Magiê đóng một vai trò trong hơn 300 vai trò sinh hóa trong cơ thể – bao gồm cả việc đưa  canxi vào xương của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang nhận được khuyến nghị từ 310 mg (cho người từ 19 đến 30 tuổi) đến 320 mg (cho người 31 tuổi trở lên) hàng ngày khi đang cho con bú, mặc dù phụ nữ đang cho con bú không ở mức đặc biệt cao nguy cơ thiếu hụt, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Hơn nữa, magiê bổ sung có thể gây hại ở liều lượng cao. Vì vậy, hãy cố gắng bổ sung khoáng chất từ ​​các loại thực phẩm như quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bơ đậu phộng và đậu đen. Nếu bác sĩ của bạn xác định rằng bạn đang thiếu hụt, bạn có thể thảo luận về các lựa chọn để bổ sung một cách an toàn.

Uống vitamin khi đang cho con bú

Melatonin

Bạn gặp khó khăn khi làm theo lời khuyên cũ đó là ngủ khi em bé ngủ (mặc dù bạn đang kiệt sức)? Mặc dù melatonin thường được sử dụng như một chất hỗ trợ giấc ngủ, nhưng hãy cố gắng tuân thủ các chiến lược ngủ không bổ sung  để giúp bạn ngủ gật. Không có đủ nghiên cứu về melatonin để nói liệu nó có an toàn cho phụ nữ đang cho con bú hay mang thai hay không, NCCIH cho biết.

Nghệ

Thêm một thìa nghệ xay vào nấu ăn của bạn, nếu bạn muốn. Nhưng tránh dùng viên nang nghệ hoặc thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe cho đến sau khi bạn cai sữa. Theo NCCIH, mặc dù liều lượng dùng trong bữa ăn thường được coi là an toàn cho các bà mẹ đang cho con bú, nhưng không có nhiều thông tin về mức độ an toàn hoặc rủi ro của việc sử dụng thuốc viên nghệ.

Vitamin B12

Điều quan trọng là bạn phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng này cả khi mang thai và khi cho con bú, vì cơ thể thiếu hụt có thể góp phần gây ra dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, thiếu máu hoặc không phát triển được.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhận đủ 2,8 mcg được khuyến nghị hàng ngày thông qua thực phẩm, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung. Điều đó đặc biệt quan trọng nếu bạn ăn chay hoặc thuần chay, vì vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, gia cầm, sữa và trứng.

Vitamin C

Vitamin C  đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa mô và giúp hấp thụ sắt, do đó, việc nhận được khuyến nghị 120 mg mỗi ngày trong khi cho con bú là điều bắt buộc.

Hầu hết phụ nữ có thể biến điều đó thành hiện thực bằng cách ăn nhiều loại trái cây tươi và rau quả – một quả cam vừa và 1/2 chén bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp cho bạn tất cả lượng C cần thiết trong ngày. Nếu bạn cần bổ sung, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn trước. Mặc dù vitamin C liều cao thường không được coi là có hại, nhưng chúng có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Vitamin D

Không có gì phải bàn cãi rằng vitamin D, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa, lòng đỏ trứng và cá hồi, đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, cần thiết để có xương khỏe mạnh cho cả em bé và bạn. Vì vậy, nếu xét nghiệm máu cho thấy mức độ của bạn thấp, bổ sung có thể là một ý kiến ​​hay. Chỉ cần nói chuyện với bác sĩ của bạn trước để xác định bạn thực sự cần bao nhiêu.

Kẽm

Cho con bú có thể làm cạn kiệt lượng kẽm dự trữ trong cơ thể bạn – một lý do tại sao phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung 12 mg mỗi ngày. Cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác, thực phẩm (như hàu, thịt bò, thịt lợn, hạt bí ngô và đậu) nên là nguồn chính của bạn. Nhưng nếu bạn đang thiếu hụt, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung. Nó thường được coi là an toàn để làm như vậy, miễn là bạn ở dưới mức giới hạn trên 40 mg mỗi ngày, có thể gây độc.

Các loại vitamin và chất bổ sung khác cần tránh khi cho con bú

Thực tế là, hầu hết các loại thảo mộc và chất bổ sung chưa được nghiên cứu rộng rãi trên các bà mẹ đang cho con bú, vì vậy rất khó để nói chắc chắn liệu chúng có an toàn cho bạn hoặc con bạn hay không. Nói cách khác? Các chuyên gia không biết những gì họ không biết.

Nếu thực phẩm bổ sung chưa được chứng minh là an toàn cho phụ nữ đang cho con bú, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn cho đến khi cai sữa. Nếu đó không phải là một lựa chọn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu thêm về những rủi ro có thể xảy ra. Cùng nhau, bạn có thể quyết định xem liệu lợi ích của việc thử một loại thực phẩm bổ sung nào đó có xứng đáng hay không, hay tốt hơn là bạn nên đợi cho đến khi ngừng cho con bú.

Uống vitamin khi đang cho con bú

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Should You Take Vitamins or Supplements While Breastfeeding?

Exit mobile version