Site icon Medplus.vn

Ưu-nhược điểm của phương pháp gây tê màng cứng

Gây tê ngoài màng cứng - Medplus

Gây tê màng cứng là gì?

Gây tê ngoài màng cứng là kĩ thuật gây tê bằng cách đưa thuốc tê vào khoang ngoài màng cứng. Việc này nhằm ức chế dẫn truyền thần kinh ở một vùng nhất định. Khi thực hiện kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng, mẹ bầu sẽ được tiêm một mũi gây tê vào cột sống.

Từ đó thuốc sẽ phân tán đối xứng sang các vùng lân cận làm tê liệt những bộ phận chịu nhiều áp lực nhất khi chuyển dạ. Thuốc có tác dụng từ núm vú xuống rốn và xuống tận tới ngón chân. Mẹ bầu vẫn ý thức được mọi việc chỉ là không còn cảm nhận được cơn đau. Kỹ thuật gây tê màng cứng còn được sử dụng nhiều để kiểm soát các cơn đau cấp tính sau phẫu thuật lớn ở ngực, bụng và chi dưới.

Ưu điểm của phương pháp gây tê ngoài màng cứng

Phương pháp “giảm đau khi đẻ” được nhiều người chọn vì những ưu điểm sau đây:

Nhược điểm của phương pháp gây tê màng cứng

Phương pháp được chủ động dùng nhiều và được đánh giá cao trong những lần sinh thường. Tuy nhiên, các mẹ cần phải biết những tác dụng phụ khi sử dụng phương pháp này.

Đối với mẹ:

Trước sinh :

Ngoài ra còn những tác dụng phụ như ù tai, ngứa ran phụ thuộc vào cơ địa từng sản phụ.

Trong quá trình sinh nở:

Đối với em bé:

Ảnh hưởng hệ miễn dịch: cơ thể chưa phát triển hoàn toàn nên việc đào thải những hoạt chất gây tê qua nhau thai còn yếu.

Thiếu oxy: vì người mẹ dễ bị hạ huyết áp trong khi sử dụng phương pháp này tác động này. Bởi lượng oxy cung cấp đến bé, ảnh hưởng một số chức năng trong cơ thể.

Chỉ số Apgar: chỉ số apgar là bài kiểm tra sức khỏe đầu tiên sau khi chào đời để đánh giá sức khỏe tổng quát cơ thể. Thuốc gây tê có thể ảnh hưởng đến chỉ số không như mong muốn của bố mẹ.

Cơ vòm miệng, nhịp tim: thuốc gây tê gây giảm nhịp tim và ảnh hưởng việc ngậm mút của các bé.

Những trường hợp không được gây tê ngoài màng cứng

Nếu thuộc một trong những trường hợp sau, mẹ bầu sắp sinh sẽ không được thực hiện phương pháp gây tê ngoài màng cứng này:

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng có thể áp dụng cho hầu hết các bà mẹ sinh tự nhiên. Vì vậy các mẹ nên tìm hiểu thông tin, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi yêu cầu sử dụng phương pháp này nhé!

Tham khảo các thông tin hữu ích

Lần đầu mang thai – Có thể ba mẹ chưa biết ?

Làm gì để con thông minh từ trong “trứng” ?

Top 5 loại sữa tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Exit mobile version