Site icon Medplus.vn

7 Vắc xin bà bầu nên tiêm trước và trong khi mang thai

Các loại vắc-xin bạn tiêm trước và trong khi mang thai đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn và chúng cũng bảo vệ sức khỏe của em bé. Khả năng miễn dịch của người mẹ là tuyến phòng thủ đầu tiên của Bé chống lại một số bệnh nghiêm trọng.

Tiến sĩ Sharon Nachman, MD, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Stony Brook cho biết: “ Phụ nữ mang thai tạo ra rất nhiều kháng thể và họ chuyển những kháng thể này sang trẻ sơ sinh trong những tháng cuối của thai kỳ. “Việc tiêm phòng giúp tăng cường các kháng thể này ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.”

Vắc xin có ba dạng: vi rút sống, vi rút chết và độc tố (các protein vô hại, biến đổi về mặt hóa học được rút ra từ vi khuẩn). Phụ nữ mang thai không nên tiêm vắc-xin vi-rút sống—chẳng hạn như vắc-xin kết hợp sởi, quai bị và sởi Đức (MMR)—vì có một chút khả năng những vắc-xin này sẽ gây hại cho thai nhi. Vắc-xin làm từ vi-rút chết, chẳng hạn như vắc-xin cúm và vắc-xin giải độc tố, chẳng hạn như vắc-xin uốn ván/bạch hầu/ho gà (Tdap), đều an toàn.

Dưới đây là tóm tắt những điều bạn cần biết về tiêm chủng trong thời kỳ mang thai và trong những tháng trước khi thụ thai.

7 Vắc xin bà bầu nên tiêm trước và trong khi mang thai

Bạn nên tiêm vắc-xin gì trước khi mang thai?

Một số bệnh nhiễm trùng có thể phòng ngừa được có thể gây hại trong thời kỳ mang thai. Đó là lý do tại sao bạn nên yêu cầu xét nghiệm máu khi khám sức khỏe trước khi mang thai để biết mình có miễn dịch với các bệnh này hay không. Nếu không, bạn nên tiêm phòng trước khi mang thai. Chỉ cần nhớ hoãn mang thai trong một tháng vì những mũi tiêm này được tạo ra từ những loại vi-rút sống có thể gây hại cho em bé của bạn.

Vắc xin Sởi, Quai bị và Rubella (MMR)

Bệnh sởi, một căn bệnh rất dễ lây lan do vi-rút gây ra, đã trải qua một vài đợt bùng phát gần đây ở quốc gia này. Nó bắt đầu bằng sốt, ho và chảy nước mũi, sau đó là nổi mẩn đỏ vài ngày sau đó. Quai bị cũng là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra sưng tuyến nước bọt. Nếu bạn bị nhiễm một trong hai loại này trong thai kỳ, nguy cơ sảy thai có thể tăng lên (sởi cũng có thể làm tăng khả năng sinh non).

Vi-rút rubella, còn được gọi là bệnh sởi Đức, biểu hiện các triệu chứng giống như cúm thường kèm theo phát ban. Nó cũng có thể gây hại trong thời kỳ mang thai: Có tới 85 phần trăm trẻ sơ sinh của những bà mẹ mắc bệnh này trong ba tháng đầu sẽ phát triển các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, chẳng hạn như mất thính lực và thiểu năng trí tuệ.

Vắc xin Varicella (Thủy đậu)

Là một bệnh cực kỳ dễ lây lan, bệnh thủy đậu gây sốt và phát ban ngứa ngáy khó chịu. Khoảng 2 phần trăm trẻ sơ sinh của những phụ nữ bị thủy đậu trong năm tháng đầu tiên của thai kỳ bị dị tật bẩm sinh, bao gồm dị tật và liệt tứ chi. Hơn nữa, một phụ nữ mắc bệnh thủy đậu vào khoảng thời gian sinh nở cũng có thể truyền một dạng nhiễm trùng đe dọa tính mạng cho con của cô ấy.

Tiêm phòng khi mang thai: Mũi tiêm nào an toàn?

Vắc-xin làm từ vi-rút chết thường an toàn trong thời kỳ mang thai. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp quyết định những gì bạn sẽ nhận được. Tiến sĩ Nachman nói: “Điều tồi tệ nhất là em bé mắc phải một trong những căn bệnh nguy hiểm này vì người mẹ không tiêm phòng đúng cách.

Vắc xin cúm (Flu Shot)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị tiêm phòng cúm cho tất cả phụ nữ sẽ mang thai trong mùa cúm, tức là từ tháng 11 đến tháng 3. Vắc xin cúm được làm từ vi rút đã chết nên an toàn cho cả bạn và em bé. Nhưng bạn nên tránh FluMist, một loại vắc-xin xịt mũi làm từ vi-rút sống.

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm là vào tháng 10 hoặc tháng 11, trước khi mùa cúm bùng phát. Và vì các chủng cúm thay đổi hàng năm nên vắc-xin cũng thay đổi—vì vậy đừng dựa vào mũi tiêm năm ngoái để giúp bạn vượt qua mùa cúm năm nay.

Những bà mẹ tương lai bị cúm, đặc biệt là trong nửa sau của thai kỳ, có nhiều khả năng bị các triệu chứng nghiêm trọng hoặc biến chứng như viêm phổi hơn những phụ nữ khác. Ngay cả một trường hợp cúm vừa phải cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, dẫn đến sốt, đau đầu, đau cơ, đau họng và ho. Hầu hết các triệu chứng này kéo dài khoảng bốn ngày, mặc dù ho và mệt mỏi có thể kéo dài trong hai tuần hoặc lâu hơn.

Chích ngừa Uốn ván/Bạch hầu/Ho gà (Tdap)

Do sự gia tăng bệnh ho gà (ho gà) ở Hoa Kỳ, khuyến nghị về vắc-xin Tdap đã được cập nhật vào tháng 6 năm 2013. Nếu cần tiêm nhắc lại uốn ván/bạch hầu (Td) (đã hơn 10 năm kể từ lần cuối cùng) , phụ nữ nên được tiêm Tdap, bao gồm bệnh ho gà. Tdap có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, mặc dù khung thời gian ưu tiên là từ 27 đến 36 tuần của thai kỳ. Vắc-xin được tạo ra bằng độc tố, vì vậy sẽ an toàn khi tiêm trong khi mang thai.

Uốn ván, còn được gọi là khóa hàm, là một bệnh của hệ thống thần kinh trung ương gây co thắt cơ và co giật. Vi khuẩn gây bệnh uốn ván có thể được tìm thấy trong đất và chất thải động vật. Nó có thể xâm nhập vào máu qua vết cắt trên da, vì vậy hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị vết thương sâu hoặc bẩn. Nếu mắc phải trong thời kỳ mang thai, bệnh uốn ván có thể gây tử vong cho thai nhi.

Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây khó thở, tê liệt, hôn mê và thậm chí tử vong. Nó hiện hiếm ở đất nước này, nhưng bạn cần tiêm nhắc lại 10 năm một lần; nếu không khả năng miễn dịch của bạn có khả năng suy yếu dần. Ho gà, một bệnh do vi khuẩn cực kỳ dễ lây lan, có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh và có đặc điểm là ho sâu, ho khan và phát ra âm thanh the thé “khụ khụ”. 

Vắc xin viêm gan b

Việc tiêm phòng này khi bạn đang mang thai là an toàn và nếu bạn là nhân viên y tế hoặc bạn sống với người mắc bệnh, hãy cân nhắc việc tiêm phòng. Viêm gan B là một bệnh nhiễm vi-rút gây viêm gan, buồn nôn, mệt mỏi và vàng da (vàng da và mắt). Trong một số trường hợp, nó có thể gây ra bệnh gan mãn tính, ung thư gan và tử vong.

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B có thể truyền bệnh cho con trong khi sinh và nếu không điều trị kịp thời, đứa trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh gan nghiêm trọng khi trưởng thành. CDC khuyến nghị tất cả phụ nữ mang thai nên được sàng lọc viêm gan B vì có thể mắc bệnh này mà không biết.

Vắc xin viêm gan A

Vắc-xin này bảo vệ chống lại bệnh gan lây lan qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi và buồn nôn. Nó thường không nghiêm trọng như phiên bản B của bệnh và hầu hết thời gian bệnh sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Trong một số ít trường hợp, viêm gan A có thể góp phần gây chuyển dạ sớm và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Độ an toàn của loại vắc-xin này vẫn chưa được xác định, nhưng vì nó được sản xuất từ ​​những vi-rút đã chết nên rủi ro có thể thấp. Nếu bạn đang đi du lịch đến một quốc gia đang phát triển hoặc nếu bạn làm việc với vi-rút trong môi trường phòng thí nghiệm, bạn nên thảo luận về việc tiêm phòng với bác sĩ của mình.

Vắc-xin phế cầu khuẩn

Nếu bạn mắc một bệnh mãn tính cụ thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn để bảo vệ chống lại một số dạng viêm phổi. Mặc dù chưa biết khả năng gây hại cho thai nhi nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng rủi ro là thấp.

Bạn nên tiêm vắc-xin gì sau khi sinh?

Bây giờ là lúc để bắt kịp bất kỳ loại vắc-xin nào mà bạn có thể không tiêm được trong khi mang thai hoặc trước khi mang thai, chẳng hạn như vắc-xin MMR và thủy đậu. Các bà mẹ đang cho con bú có thể tiêm phòng theo lịch tiêm chủng bình thường của người lớn.

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn chuẩn bị tiêm nhắc lại Td và không tiêm trong khi mang thai, khuyến nghị mới nhất là tiêm Tdap, bao gồm bệnh ho gà, còn được gọi là ho gà. Phụ nữ dưới 26 tuổi cũng nên cân nhắc tiêm vắc-xin HPV (vi-rút gây u nhú ở người) giúp bảo vệ chống ung thư cổ tử cung. Mũi tiêm không được khuyến nghị trong thời kỳ mang thai vì các nghiên cứu vẫn chưa xác định được độ an toàn của nó đối với em bé đang phát triển.

Điều gì xảy ra nếu bạn bị dị ứng với vắc-xin?

Phản ứng nghiêm trọng với vắc-xin là rất hiếm. Tuy nhiên, bác sĩ có thể yêu cầu bạn bỏ qua một số mũi tiêm nếu bạn bị dị ứng với chất chứa trong đó. Ví dụ, những người bị dị ứng với men làm bánh mì (được sử dụng để làm bánh mì) không nên tiêm vắc-xin viêm gan B; những người bị dị ứng trứng nghiêm trọng nên tránh tiêm phòng cúm; và những người bị dị ứng nặng với gelatin hoặc với thuốc kháng sinh neomycin không nên tiêm vắc xin sởi, quai bị và rubella hoặc thủy đậu. Nếu bạn đang bỏ qua bất kỳ mũi tiêm nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ về các cách thay thế để ngăn ngừa bệnh tật.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version