Site icon Medplus.vn

5 Loại vắc xin bắt buộc cho phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao, và tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ chị em khỏi những nguy hiểm do bệnh tật mạng lại. Thông thường, các bác sĩ khuyến cáo rằng, trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm vacxin phòng cúm, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, viêm gan A, B, uốn ván, viêm phổi do phế cầu, viêm màng não,… Dưới đây là 5 loại vacxin bắt buộc phụ nữ phải tiêm.

Mời bạn tham khảo: 7 Vắc xin bà bầu nên tiêm trước và trong khi mang thai

1. Vắc xin vi rút u nhú ở người (HPV)

5 Loại vắc xin bắt buộc cho phụ nữ

Có một lý do tại sao các bác sĩ đã thúc giục phụ nữ tiêm vắc-xin này. Tiến sĩ Bindhu nói rằng hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến vi-rút HPV, lây lan qua quan hệ tình dục. Vắc-xin HPV có thể ngăn ngừa hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Nhưng vấn đề ở đây là vắc-xin cần được tiêm trước khi trẻ em gái hoặc phụ nữ tiếp xúc với vi-rút. Vắc-xin còn làm được nhiều hơn thế, vì nó cũng có thể ngăn ngừa ung thư hậu môn và ung thư miệng, họng, đầu và cổ ở phụ nữ và nam giới. Bạn có thể tiêm vắc-xin sớm nhất là khi 9 tuổi hoặc khi bước sang tuổi 45. Tuy nhiên, độ tuổi lý tưởng để tiêm vắc-xin là 11 hoặc 12 tuổi.

2. Vắc xin cúm (cúm)

Tiến sĩ Lokhande cho biết, bất kỳ ai cũng có thể tiêm vắc-xin cúm, nhưng vắc-xin này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc có hệ miễn dịch yếu. Trẻ em trên 6 tháng tuổi có thể nhận được nó. Tiêm phòng trong khi mang thai cũng có thể được thực hiện. Nếu một phụ nữ không chủng ngừa cúm, cô ấy có thể có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do cúm, đặc biệt nếu cô ấy đang mang thai hoặc có các bệnh nền như hen suyễn hoặc viêm khớp.

Mời bạn tham khảo: Chúng Ta Có Cần Liều Thứ Tư Vắc-xin COVID-19 Không?

3. Vắc xin phòng uốn ván, bạch hầu, ho gà (TDAP)

5 Loại vắc xin bắt buộc cho phụ nữ

Vắc-xin này bảo vệ chống uốn ván, bạch hầu và ho gà, đó là bệnh ho gà. Tiến sĩ Bindhu nói rằng những thứ này có thể đe dọa đến tính mạng. Vắc-xin này cần được thực hiện nhiều lần. Những phụ nữ đã tiêm một loạt vắc-xin giải độc tố bạch hầu và uốn ván cơ bản nên tiêm một liều nhắc lại vắc-xin uốn ván và bạch hầu 10 năm một lần. Phụ nữ có thể tiêm vắc xin Tdap vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ nhưng thời điểm lý tưởng nhất là từ tuần 27 đến 36 của mỗi thai kỳ. Điều này sẽ giúp bảo vệ mẹ và con nhỏ.

4. Vắc xin sởi, quai bị và rubella (MMR)

Nó bảo vệ chống lại bệnh sởi, quai bị và rubella. Những loại virus này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như tổn thương não, điếc và thậm chí tử vong. Tiến sĩ Lokhande nói rằng khi trẻ được 12 đến 15 tháng tuổi thì có thể tiêm vắc-xin. Liều thứ hai có thể được tiêm cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi và một liều khác nữa khi 15 tuổi.

Mời bạn tham khảo: Lưu ý tiêm vacxin phòng bệnh quai bị cho trẻ

5. Vắc xin viêm gan B

5 Loại vắc xin bắt buộc cho phụ nữ

Tiến sĩ Bindhu cho biết, đúng như tên gọi, loại vắc-xin này bảo vệ chống lại bệnh viêm gan B, một loại vi-rút có thể gây ra bệnh gan và ung thư gan. Tiến sĩ Lokhande cho biết loại vắc-xin này được tiêm cho tất cả trẻ sơ sinh, nhưng những trẻ đã bỏ lỡ có thể tiêm một loạt ba loại vắc-xin bất cứ lúc nào.

Tiêm phòng là biện pháp an toàn và hiệu quả để chị em bảo vệ sức khỏe, đồng thời phòng tránh lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, dù có bầu hay không, đừng quên tiêm phòng!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version