Site icon Medplus.vn

Vắc – xin chống COVID-19 ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp ở chuột

zxcvbnm12 1 - Medplus

Các kháng thể chống Covid-19

Các nhà khoa học đã phát triển một loại vắc-xin nhắm vào virus SARS-CoV-2. Nó có thể được tiêm một liều qua đường mũi và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng ở những con chuột nhạy cảm với chủng coronavirus mới. Các nhà điều tra tiếp theo có kế hoạch thử nghiệm vắc-xin này ở động vật linh trưởng không phải người và ở người để xem liệu nó có an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 hay không?Bài Vắc – xin chống COVID-19 ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp ở chuột đưa tin cho vấn đề này.

Vắc – xin chống COVID-19 ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp ở chuột

1. Giới thiệu

Nghiên cứu vắc – xin chống COVID-19 đã được số hóa bởi tạp chí Cell.

Không giống như các vắc-xin chống COVID-19 khác đang được phát triển, vắc-xin này được cung cấp qua mũi, thường là vị trí lây nhiễm ban đầu. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện vắc – xin được truyền qua đường mũi tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trên khắp cơ thể. Và nó có hiệu quả đặc biệt hiệu quả ở mũi và đường hô hấp, ngăn ngừa nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể.

2. Nghiên cứu vắc – xin chống COVID-19

Tác giả cao cấp Michael S. Diamond, MD, PhD, cho biết

Chúng tôi rất ngạc nhiên

  • khi thấy phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong các tế bào niêm mạc bên trong mũi và đường hô hấp trên
  • và khả năng bảo vệ cơ thể khỏi lây nhiễm vi rút.

Herbert S. Gasser Giáo sư Y khoa và một giáo sư vi sinh phân tử, bệnh học và miễn dịch học, cho biết

Những con chuột này đã được bảo vệ khỏi bệnh tật. Và ở một số con chuột, chúng tôi đã thấy bằng chứng về khả năng miễn dịch. Nơi tiêm vắc – xin không có dấu hiệu nhiễm trùng sau khi chuột nhiễm vi rút.

Để phát triển vắc-xin, các nhà nghiên cứu đã

Nhưng các nhà khoa học đã điều chỉnh adenovirus, khiến nó không thể gây bệnh. Virus adenovirus vô hại

Trong một cải tiến khác ngoài đường tiêm mũi, vắc-xin mới kết hợp hai đột biến vào protein đột biến giúp ổn định nó ở một hình dạng cụ thể có lợi nhất để hình thành kháng thể chống lại nó.

Đồng tác giả cao cấp David T. Curiel, MD, PhD, Giáo sư Xuất sắc chuyên ngành Ung thư Bức xạ

Adenovirus là cơ sở thử nghiệm nhiều loại vắc-xin chống COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, chẳng hạn như vi-rút Ebola và bệnh lao. Và chúng được ghi nhận an toàn và hiệu quả tốt. Nhưng chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện để cung cấp các loại vắc-xin này qua đường mũi.

Tất cả các loại vắc-xin adenovirus khác đang được phát triển cho COVID-19 đều được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm vào cánh tay hoặc cơ đùi. Mũi là một con đường mới. Vì vậy kết quả rất đáng ngạc nhiên và đầy hứa hẹn. Điều quan trọng nữa là một liều duy nhất đã tạo ra một đáp ứng miễn dịch. Các loại vắc-xin yêu cầu hai liều để bảo vệ đầy đủ kém hiệu quả hơn bởi vì một số người, vì nhiều lý do, không bao giờ nhận được liều thứ hai.

Mặc dù có một loại vắc xin cúm có tên là FluMist được tiêm qua mũi. Nó

Ngược lại, vắc – xin chống COVID-19 mới trong nghiên cứu này

Vắc – xin chống COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã so sánh vắc – xin chống COVID-19 này được tiêm cho chuột theo hai cách

Trong khi thuốc tiêm

Loại vắc-xin như vậy có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Nhưng nó không ngăn chặn hoàn toàn sự lây nhiễm hoặc ngăn những người bị nhiễm truyền vi rút. Ngược lại, đường phân phối qua đường mũi ngăn ngừa nhiễm trùng ở cả đường hô hấp trên và dưới – mũi và phổi. Nó cho thấy những người được tiêm chủng không lây lan vi rút hoặc phát triển nhiễm trùng ở những nơi khác trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu vắc – xin chống COVID-19 này đầy hứa hẹn. Nhưng họ lưu ý vắc – xin này cho đến nay mới chỉ được nghiên cứu trên chuột.

Diamond cho biết

Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm loại vắc – xin chống Covid-19 tiêm qua mũi này ở động vật linh trưởng không phải con người để chuyển sang thử nghiệm lâm sàng trên người nhanh nhất có thể. Chúng tôi tin khả năng của vắc – xin. Nhưng thử nghiệm cần tiếp tục trải qua các đường ống đánh giá thích hợp. Trong các mô hình chuột này, vắc – xin có khả năng bảo vệ cơ thể mạnh mẽ. Chúng tôi mong muốn

  • bắt đầu vòng nghiên cứu tiếp theo,
  • và cuối cùng là thử nghiệm trên người,
  • để xem chúng tôi có thể tạo ra loại miễn dịch bảo vệ chúng tôi nghĩ rằng
  • không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn hạn chế sự lây truyền vi rút này.

Công trình nghiên cứu vắc – xin chống COVID-19 được hỗ trợ bởi

Diamond là nhà tư vấn cho Inbios, Công nghệ sinh học Virut, Dược phẩm sinh học NGM, và trong ban cố vấn khoa học của Moderna. Phòng thí nghiệm Diamond đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ

Diamond, Curiel, Ahmed Hassan và Igor Dmitriev đã đệ trình lên Đại học Washington về khả năng phát triển ChAd-SARS-CoV-2. Michael Holtzman là thành viên của DSMB cho AstroZeneca và là người sáng lập NuPeak Therapeutics. Phòng thí nghiệm Baric đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Takeda, Pfizer và Eli Lily.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Washington University School of Medicine

Exit mobile version