Site icon Medplus.vn

Vai trò của đào đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của đào đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của đào đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Đào là gì?

Đào là một loài cây được trồng để lấy quả hay hoa. Nó là một loài cây sớm rụng lá, thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, trước khi ra lá. Hoa đơn hay có đôi, đường kính 2,5–3 cm, màu hồng với 5 cánh hoa. Quả của nó có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng (gọi là hột). Cùi thịt màu vàng hay ánh trắng, có mùi vị thơm ngon và lớp vỏ có lông tơ mềm như nhung. Vậy cụ thể, vai trò của đào đối với trẻ là gì?

Vai trò của đào đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của đào đối với trẻ

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn trái cây – bao gồm cả đào – có thể thúc đẩy sức khỏe của tim. Quả đào có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như: huyết áp cao và mức cholesterol. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy đào có thể liên kết với axit mật – hợp chất do gan của bạn sản xuất từ cholesterol. Đào có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL và mỡ xấu, cũng như huyết áp và triglyceride

2. Vai trò của đào bảo vệ làn da cho trẻ

Đào có thể có tác dụng bảo vệ giúp giữ cho làn da của bé khỏe mạnh. Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng các hợp chất có trong quả đào có thể cải thiện khả năng giữ ẩm cho làn da của bé – do đó cải thiện kết cấu da. Hơn nữa, cả hai nghiên cứu cho thấy rằng chất chiết xuất từ đào được bôi trực tiếp lên da có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím.

3. Có thể ngăn ngừa một số loại ung thư

Giống như hầu hết các loại trái cây, đào cung cấp các hợp chất thực vật có lợi có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác nhau. Cụ thể, da và thịt quả đào rất giàu carotenoids và axit caffeic – hai loại chất chống oxy hóa được tìm thấy có đặc tính chống ung thư. Polyphenol đào có thể có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, mà không gây ra bất kỳ thiệt hại cho những người khỏe mạnh

4. Vai trò của đào giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng cho trẻ

Công dụng của quả đào với trẻ sẽ ngăn ngừa, giảm các bệnh dị ứng. Khi cơ thể bé tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ giải phóng histamines hoặc hóa chất được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của bé để giúp loại bỏ chất gây dị ứng.

5. Bảo vệ mắt

Lutein và zeaxanthin trong đào giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể, và đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Các vitamin A trong đào cũng giúp hỗ trợ thị lực khỏe mạnh. Mặc dù hiếm gặp, sự thiếu hụt vitamin A thực sự có thể dẫn đến một tình trạng gọi là xerophthalmia – có thể làm hỏng thị lực bình thường và dẫn đến mù đêm. Không thể nhìn thấy trong bóng tối hoặc ánh sáng yếu. Công dụng của quả đào với trẻ sẽ giúp mắt bé khỏe mạnh, tránh các tình trạng bệnh về mắt mẹ nhé!

6. Quả đào có thể thúc đẩy sức khỏe của não

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong đào được biết là chống lại stress oxy hóa. Về cơ bản là sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây tổn thương tế bào và khả năng chống lại tác hại của cơ thể. Stress oxy hóa được biết đến là một yếu tố gây bệnh trong các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

7. Đào giàu chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu ở Brazil, đào có thể là nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Chúng cũng chứa axit chlorogen, một chất chống oxy hóa mạnh khác có lợi thế tăng cường sức khỏe. Quả đào cũng chứa các hợp chất phenolic, theo nghiên cứu khác, góp phần vào hoạt động chống oxy hóa của trái cây lớn hơn vitamin C hoặc carotenoids.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu đào mỗi ngày

Một nghiên cứu của Trung Quốc kết luận rằng những người ăn đào hơn 2 lần/tuần có khả năng măc ung thư miệng ít hơn những người còn lại.

Bổ sung đào đúng cách cho trẻ

Trong một số thời điểm, việc ăn đào có thể tác động không tốt lên cơ thể:

Một số lưu ý khi chọn đào:

Kết luận vai trò của đào đối với trẻ

Một trái đào trung bình (147 g) cung cấp khoảng: 50 calo, 0,5 g chất béo, không chứa cholesterol và muối, 15 g carbohydrate, 13 g đường, 2 g chất xơ và 1 g protein. Loại quả này có thể cung cấp được 6% nhu cầu vitamin A và 15% nhu cầu vitamin C một ngày. Đào cũng là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin K, vitamin B3, folate, sắt, choline, kali, magie, phospho, kẽm và đồng rất tốt cho cơ thể.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của đào đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version