Site icon Medplus.vn

Vai trò của đậu nành đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của đậu nành đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của đậu nành đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Đậu nành là gì?

Đậu nành hay đỗ tương, đậu tương là loại cây họ Đậu. Loài này giàu hàm lượng chất đạm protein. Sản phẩm từ cây đậu nành được sử dụng rất đa dạng như dùng trực tiếp hạt thô hoặc chế biến thành: Đậu phụ; ép thành dầu đậu nành; nước tương; làm bánh kẹo; sữa đậu nành,… Vậy cụ thể, vai trò của đậu nành đối với trẻ là gì?

Vai trò của đậu nành đối với trẻ

Vai trò của đậu nành cung cấp năng lượng cho trẻ

Theo nghiên cứu của giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, 100g đậu nành có đến 400kcal và 34g đạm (protein). Không chỉ giàu năng lượng, đạm đậu nành còn chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Ngoài ra, đậu nành còn giàu: Acid béo không no, không có cholesterol, nên nguồn năng lượng bổ sung lành tính hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

Vai trò của đậu nành tăng cường phát triển hệ xương và chiều cao cho trẻ

Theo trung tâm nghiên cứu Đậu nành Quốc gia Mỹ, đậu nành chứa canxi và các khoáng chất tốt cho hệ xương. Nghiên cứu cho thấy, canxi trong sữa đậu nành có hàm lượng 123mg/100g. Hấp thu tốt và ngang với hàm lượng canxi 113mg/100g trong sữa bò. Nếu được bổ sung thêm vitamin D3 và kẽm, có thể thúc đẩy hệ xương phát triển và tăng chiều cao.

Hỗ trợ phát triển trí não

Hàm lượng mangan trong sữa đậu nành được ghi nhận là 0,17mg/100g. Chất khoáng vi lượng này giúp: Cơ thể tạo mô liên kết; xương; các yếu tố đông máu; hormone sinh dục. Đồng thời, rất cần thiết cho hoạt động của não và tế bào thần kinh.

Vai trò của đậu nành phòng ngừa bệnh tim mạch cho trẻ

Theo nhiều nghiên cứu, axit béo và đạm thực vật trong sữa đậu nành chiếm lần lượt 40% và 33% tổng năng lượng. Trong đó, gần 90% là chất béo tốt cho sức khỏe: omega 6, omega 3 và các chất béo chưa bão hòa. Nhờ vậy, đậu nành giúp giảm 8-16% các triệu chứng tim mạch như: Hiện tượng cholesterol xấu trong máu; huyết áp cao; xơ cứng động mạch; tắc nghẽn động mạch vành hay tai biến mạch máu.

Phòng ngừa ung thư

Isoflavones – hoạt chất chống oxy hóa chủ yếu trong đậu nành có tác dụng giảm thiểu ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng đậu nành thường xuyên giảm tới 13% tỷ lệ tử vong nói chung; 17% tỷ lệ tử vong do ung thư vú và giảm 25% tái phát ung thư vú.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu đậu nành mỗi ngày

Theo cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ nên sử dụng 25g đạm từ đậu nành mỗi ngày. Lượng đậu nành này tương đương 2 bìa đậu hũ hoặc 1 bìa đậu hũ và 2 ly sữa đậu nành.

Bổ sung đậu nành đúng cách cho trẻ

Kết luận vai trò của đậu nành đối với trẻ

Đậu nành là một trong những thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho trẻ. Với thành phần dinh dưỡng cao, đậu nành có nhiều tác động tích cực lên thể chất và trí tuệ của trẻ.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của đậu nành đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version