Site icon Medplus.vn

Vai trò của lipid với trẻ rất quan trong mẹ NÊN BIẾT để bé yêu khỏe mạnh

Vai trò của lipid với trẻ

Vai trò của lipid với trẻ

Lipid là một trong những loại chất béo rất phổ biến hiện này. Hầu hết, các khẩu phần ăn của bé đều chứa chất béo này. Vai trò của lipid với trẻ là điều tất yếu mẹ nên biết. Cùng mình tìm hiểu nhé!

Lipid là gì?

Trong sinh học và hóa sinh, lipid là một macrobiomolecule hòa tan trong dung môi không phân cực. Các dung môi không phân cực thường là hydrocarbon được sử dụng để hòa tan các phân tử lipid hydrocarbon tự nhiên khác không hòa tan trong nước, bao gồm axit béo, sáp, sterol, vitamin tan trong chất béo (như vitamin A, D, E và K),…

Các chức năng của lipid bao gồm lưu trữ năng lượng, tín hiệu và hoạt động như các thành phần cấu trúc của màng tế bào. Lipid có ứng dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và thực phẩm cũng như trong công nghệ nano.

Lợi ích của lipid với trẻ

Vai trò của lipid với trẻ

1, Sứ giả truyền thông tin

Tất cả các sinh vật đa bào sử dụng các sứ giả hóa học để gửi thông tin giữa các bào quan và đến các tế bào khác. Vì lipit là các phân tử nhỏ không hòa tan trong nước, chúng là “ứng cử viên” tuyệt vời cho truyền tín hiệu. Các phân tử tín hiệu gắn thêm vào các thụ thể trên bề mặt tế bào và mang lại sự thay đổi dẫn đến một hành động.

Các lipit ở dạng ester hóa, chúng có thể xâm nhập vào màng và được vận chuyển để mang tín hiệu đến các tế bào khác. Chúng cũng có thể liên kết với một số protein nhất định và không hoạt động cho đến khi chúng đến vị trí tác dụng và gặp phải thụ thể thích hợp.

Vai trò của lipid với trẻ

2, Lưu trữ và cung cấp năng lượng

Lipid lưu trữ là triacylglycerol. Đây là những chất trơ và được tạo thành từ ba axit béo và một glycerol.

Các axit béo ở dạng không ester hóa, tức là các axit béo tự do (không được xử lý) được giải phóng từ triacylglycerol khi cơ thể chưa được cung cấp năng lượng để cung cấp nguồn năng lượngcho cơ thể và hình thành các thành phần cấu trúc cho các tế bào.

Các axit béo trong chế độ ăn uống có kích thước chuỗi ngắn và trung bình thường sẽ không bị ester hóa nhưng bị oxy hóa nhanh chóng trong các mô như là một nguồn nhiên liệu. Các axit béo chuỗi dài hơn được ester hóa trước tiên thành triacylglycerol hoặc lipit cấu trúc

3, Cân bằng nhiệt độ

Các lớp mỡ dưới da dưới da cũng giúp cơ thể cách nhiệt và bảo vệ khỏi lạnh. Duy trì nhiệt độ cơ thể chủ yếu được thực hiện bởi chất béo màu nâu trái ngược với chất béo trắng. Em bé có nồng độ chất béo nâu cao hơn. Vai trò của lipid với trẻ sẽ giúp nhiệt độ bé được đảm bảo và cân bằng. Mẹ hãy cung cấp đủ lượng lipid hằng ngày cho bé nhé!

Vai trò của lipid với trẻ

4, Hình thành cholesterol

Phần lớn cholesterol nằm trong màng tế bào. Nó cũng xảy ra trong máu ở dạng tự do dưới dạng lipoprotein huyết tương. Lipoprotein là tập hợp phức tạp của lipid và protein làm cho việc di chuyển lipid trong dung dịch nước và có thể di chuyển khắp cơ thể nhờ nước.

Các nhóm chính được phân loại là

  1. chylomicrons (CM)
  2. lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL)
  3. lipoprotein mật độ thấp (LDL)
  4. lipoprotein mật độ cao (HDL).

Cholesterol duy trì tính lưu động của màng bằng cách tương tác với các thành phần lipid phức tạp của chúng, đặc biệt là các phospholipid như phosphatidylcholine và sphingomyelin. Cholesterol cũng là tiền chất của axit mật, vitamin D và hormone steroid.

Lượng lipid bé cần được cung cấp

Mẹ có thể cung cấp lipid cho bé qua nhiều hình thức khác nhau. Lipid trong thực phẩm có thể được cung cấp ở cả động vật và thực vật. Lipid có nguồn gốc thực vật như bơ thực vật, dầu tinh luyện, shortening, đậu nành, đậu lạc, vừng… Lipid có nguồn gốc động vật như: trứng, thịt, cá,thuỷ sản… Nhưng mình xin cung cấp lượng lipid mẹ có thể cung cấp cho bé hằng ngày, để bé được đảm bảo lượng lipid trong cơ thể nhé!

Lượng lipid bé cần được cung cấp

Qua bài viết trên, chắc hẳn mẹ đã biết vì sao lipid rất quan trọng trong cơ thể bé. Nhưng mẹ hãy biết cách cung cấp vừa đủ thôi, nếu mẹ không muốn bé bị các chứng bệnh béo phì. Ảnh hướng đến các cơ quan trong cơ thể như gan nhiễm mỡ, tim, thừa mỡ trên cơ thể,.. và nhiều bệnh khác nhé!

Medplus.vn hi vọng bé yêu nhà bạn sẽ luôn được khỏe mạnh, bé sẽ kiểm soát cân nặng để kiểm soát sức khỏe cơ thể tốt hơn!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version