Site icon Medplus.vn

Vai trò của mè đen đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của mè đen đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của mè đen đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Mè đen là gì?

Hạt mè đen hay còn gọi là vừng đen là loại hạt được người Việt dùng phổ biến. Trong loại hạt này có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ bao gồm: Canxi, sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein,… Vậy cụ thể, vai trò của mè đen đối với trẻ nhỏ là gì?

Vai trò của mè đen đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của mè đen đối với trẻ

Giảm nguy cơ ung thư

Theo trung tâm Ung thư M.D.Anderson, Houston, hạt vừng giúp bảo vệ gan chống lại thiệt hại do các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, hạt rất giàu chất xơ, lignans (tăng cường tế bào) và phytosterol (phytochemical) – có thể chống lại sự phát triển của ung thư ruột kết.

Vai trò của mè đen giúp giảm táo bón và khó tiêu cho trẻ

Hạt mè đen có thể giúp chữa táo bón do hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng axit béo không bão hòa. Dầu được tìm thấy trong hạt có thể bôi trơn ruột. Trong khi chất xơ trong hạt giúp cho nhu động ruột trơn tru. Những hạt này cũng giúp dọn sạch giun trong đường ruột và cải thiện quá trình tiêu hóa.

Ổn định huyết áp

Hạt vừng đen rất giàu magie giúp ngăn ngừa tăng huyết áp. Chất béo không bão hòa đa và hợp chất sesamin có trong dầu mè được biết là giữ mức huyết áp trong tầm kiểm soát.

Thúc đẩy tóc và da khỏe mạnh

Dầu hạt mè thường có trong các sản phẩm dành cho tóc và da, như: Xà phòng, dầu gội và kem dưỡng ẩm. Một số nghiên cứu đã cho thấy hạt vừng đen chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tóc và da khỏe mạnh.

Xương chắc khỏe hơn

Hạt vừng đen có nhiều canxi và kẽm giúp xương của trẻ chắc khỏe.

Vai trò của mè đen là nguồn chất xơ tốt cho trẻ

Ba muỗng canh (30 gram) hạt vừng chưa nấu cung cấp 3,5 gram chất xơ (chiếm 12% lượng tiêu thụ hàng ngày) Chất xơ nổi tiếng trong việc hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Làm giảm cholesterol và chất béo trung tính

Hạt vừng bao gồm 15% chất béo bão hòa; 41% chất béo không bão hòa đa và 39% chất béo không bão hòa đơn. Thường xuyên ăn hạt vừng có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính cao – vốn là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Vai trò của mè đen là nguồn dinh dưỡng Protein thực vật cho trẻ

Hạt vừng cung cấp 5 gram protein cho mỗi 3 muỗng canh (30 gram). Protein rất cần thiết cho bé, vì nó giúp xây dựng từ cơ bắp đến hormone.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Hạt vừng là một nguồn tốt của một số chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ thống miễn dịch bao gồm: Kẽm, selen, đồng, sắt, vitamin B6 và vitamin E.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu mè đen mỗi ngày

Nếu có thể duy trì uống từ 1-2 cốc nước mè đen mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Bổ sung mè đen đúng cách cho trẻ

Kết luận vai trò của mè đen đối với trẻ

Theo Đông y mè đen có tính bình, giúp bổ huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, giúp sáng mắt, thông minh,…Ngoài ra, vừng đen còn chữa táo bón rất hiệu quả. Lượng dưỡng chất và vitamin của mè đen giúp làm giảm hàm lượng chất béo, cung cấp đủ calo cho cơ thể.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của mè đen đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version