Site icon Medplus.vn

Vai trò của sắt với trẻ mẹ cần biết để nuôi bé KHỎE MẠNH

Hiện tượng tim đập nhanh do căng thẳng mệt mỏi, giảm trí nhớ và trí thông minh, phần lớn nguyên nhân của cơ thể bé bị thiếu sắt. Nếu bé yêu nhà bạn có những triệu chứng trên, hãy cùng Medplus tìm hiểu xem vai trò của sắt với trẻ và lý do vì sao nên cung cấp sắt cho cơ thể bé. Những công dụng, liều lượng bổ sung sắt cho bé mỗi ngày để bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh  nhé!

Sắt là gì?

Sắt là một thành phần quan trọng trong cơ thể, có tác dụng trong tổng hợp hemoglobin (chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể) và myoglobin (chất dự trữ oxy trong cơ thể). Ngoài ra, sắt còn tham gia vào thành phần một số enzyme oxy hoá khử như catalase, peroxydase và các cytochrome . Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng lượng oxy hoá, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và ức chế sự hoạt động của các gốc oxy có hại.

Hậu quả khi bé thiếu sắt

Sắt là một yếu tố kiểm soát quá trình tổng hợp DNA. Các tiến trình có hiệu quả cho phép các cơ thể sống vận chuyển và dự trữ nguyên tố kém hoà tan nhưng có tính hoạt động cao. Vì vậy, sắt rất quan trọng đến cơ thể bé, khi thiếu sắt bé sẽ có các triệu chứng như thiếu máu, da xanh xao, khả năng vận động yếu, mệt mỏi, sút cân, rối loại tiêu hóa và kém tập trung trong học tập.

Thiếu máu: Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia, nước ta có khoảng 29% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu máu dinh dưỡng, 29% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ và có đến 58% trẻ em từ 13-24 tháng tuổi thiếu máu.

Da xanh xao: Do thiếu sắt biểu hiện tình trạng thiếu máu là một trong những đặc điểm có thể gây xanh xao kéo dài

Khả năng vận động yếu, mệt mỏi: Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng có quá ít tế bào hồng cầu trong cơ thể do thiếu chất sắt. Cơ thể sử dụng sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu máu thiếu sắt, có thể khiến một người cảm thấy vô cùng mệt mỏi

4 Vai trò của sắt với trẻ

Sắt là một khoáng chất không thể thiếu đối với cơ thể bé. Vai trò của sắt là một phần chính cấu tạo nên các tế bào hồng cầu . Việc bé bị thiếu chất sắt sẽ không đảm bảo được sức khỏe và tránh các bệnh về máu. Vậy mẹ hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn về vai trò của sắt trong cơ thể bé nhé!

1, Sắt có vai trò quan trọng trong việc cấu tạo hồng cầu

Sắt là yếu tố quan trọng với cơ thể bé. Sắt cấu tạo nên hồng cầu. Khoảng 70% chất sắt của cơ thể liên kết với huyết sắc tố trong hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu chết, sắt của chúng được giải phóng và mang theo transferrin đến tủy xương và đến các cơ quan khác như gan và lá lách. Trong tủy xương, sắt được lưu trữ và sử dụng khi cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu mới.

2, Sắt tăng cường hệ thống miễn dịch

Vai trò của sắt với trẻ không thể không kể đến là sắt tăng cường hệ thống miễn dịch. Giúp bé chống lại các sinh vật gây bệnh và bệnh khác như nhiễm nhuẩn, hô hấp,… Sắt đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành protein, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt hỗ trợ sự phát triển của trẻ về nhận thức, thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

3, Vận chuyển O2 và CO2

Chức năng hồng cầu là vận chuyển khí oxy (O2) từ phổi đến các mô, đi khắp các cơ quan trong cơ thể bé. Theo chu trình, hồng cầu tiếp nhận chất thải và di chuyển vào phổi, nhận lại khí cacbonic (CO2) từ các mô trở về phổi để đào thải ra ngoài cơ thể. Mà trong hồng cầu chưa rất nhiều sắt, nên mẹ hãy bổ sung đủ sắt để quá trình hô hấp tiếp nhận O2 và thải ra CO2 của cơ thể bé diễn ra thật tốt nhé

4, Tham gia một phần enzym trong hệ miễn dịch

Một lượng sắt nhỏ có trong thành phần của một số enzyme như cytochrome, catalase, peroxidase. Những enzym chứa sắt này được gọi chung là ferredoxin. Ferredoxin với sắt được gắn cùng lưu huỳnh. Hầu hết những enzym này đều liên quan đến quá trình oxy hóa khử của cơ thể.  Quá trình oxy hoa khử là quá trình ngăn ngừa hoặc làm chậm các tổn thương cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể, các phân tử không ổn định mà cơ thể tạo ra như một phản ứng với môi trường và tác động khác. Vì vậy sắt tham gia vào một phần enzym trong hệ miễn dịch.

Liều lượng bổ sung sắt cho trẻ mỗi ngày

Bé có bị các bệnh như thiếu máu, mất ngủ, trí nhớ kém và hay mệt mỏi không? Nếu có thì hãy bổ sung sắt cho bé ngay nhé. Liều lượng mỗi ngày mà bé cần bổ sung để tránh và hỗ trợ chữa các bệnh về thiếu sắt như sau:

Các thực phẩm nhiều chất sắt tốt cho bé

Medplus mách bạn một vài món ăn sau để bổ sung sắt cho bé phát triển khỏe mạnh nhé:

Cháo thịt bò cà rốt

Nguyên liệu:

Cách thực hiện:

Bước 1: Nấu cháo, bạn dùng gạo và nước vừa đủ cho bé ăn

Bước 2: Trong thời gian chờ cháo chín, bạn gọt cà rốt và rửa thịt bò. Sau đó thái nhỏ 2 loại thực phẩm này

Bước 3: Chờ cháo chín, bỏ cà rốt và thịt bò vào nấu cho đến khi sôi và mềm. Sau đó nên gia vị, dầu ăn cho vừa khẩu vị là được.

Bước 4: Nếu bé đang ăn dặm, mẹ hãy xay nhuyễn cho bé. Nếu bé đã ăn được cháo hạt, thì hãy cho bé ăn và không cần làm nhuyễn

Thiếu máu, thiếu tập trung, mệt mỏi, thiếu máu lên não,… là những triệu chứng phổ biến khi bé thiếu sắt. Bé yêu nhà mình có những triệu chứng trên mẹ hãy bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bé nhé!

Thông qua bài viết, Medplus hi vọng rằng bạn sẽ trở thành người mẹ thật thông thái để cùng con lớn lên và thật nhiều trải nghiệm với cuộc sống. Chúc bé yêu luôn tràn đầy năng lượng và học tập vui chơi tốt

Xem thêm:

Nguồn: tổng hợp

Exit mobile version