Site icon Medplus.vn

Vai trò của sữa chua đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của sữa chua đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của sữa chua đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Sữa chua là gì?

Sữa chua là sản phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Mọi loại sữa có thể dùng để làm sữa chua, nhưng sữa bò thường được dùng nhiều nhất. Sữa chua đặc và yaourt là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật nói chung sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur ở nhiệt độ 80-90 °C. Vậy cụ thể, vai trò của sữa chua đối với trẻ nhỏ là gì?

Vai trò của sữa chua đối với trẻ

Vai trò của sữa chua bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Sữa chua có chứa lượng lớn đường, đạm, protein, chất béo,… Đồng thời trong sữa chua rất đa dạng các loại khoáng chất và vitamin cũng như các lợi khuẩn. Các lợi khuẩn này giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong một số loại sữa chua còn có thành phần DHA – hỗ trợ phát triển trí não giúp trẻ thông minh cũng như tăng cường thị lực cho trẻ.

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Trong đường ruột của trẻ có nhiều lợi khuẩn giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Lợi khuẩn trong đường ruột cũng chính là những lợi khuẩn trong sữa chua. Khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài, bị suy dinh dưỡng hoặc trẻ sử dụng kháng sinh kéo dài sẽ khiến cho vi khuẩn trong ruột bị tổn thương, giảm đi số lượng. Từ đó, dẫn đến thiếu men lactase để chuyển hóa đường khiến trẻ khó hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Việc sử dụng sữa chua sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tiêu chảy hay táo bón ở trẻ.

Vai trò của sữa chua bổ sung canxi cho trẻ

Sữa chua có chứa nhiều Canxi giúp tăng chiều cao và hệ xương của trẻ chắc khỏe hơn. Đồng thời Canxi trong sữa chua giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Dinh dưỡng trong sữa chua có khả năng hấp thụ vào cơ thể cao gấp 3 lần sữa tươi. Là do trong quá trình lên men, các vi sinh trong sữa chua đã chuyển hóa khiến chúng trở nên dễ tiêu hóa. Nhờ vậy rút ngắn thời gian hấp thu và giảm tải cho hệ tiêu hóa. Quá trình lên men ở sữa chua còn hỗ trợ cho việc hấp thu đường lactose. Điều này làm giảm lượng đường tồn đọng ở hệ tiêu hóa, giúp bé tránh được tiêu chảy và dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng.

Vai trò của sữa chua trung hòa kháng sinh cho trẻ

Việc trẻ uống thuốc kháng sinh có thể giết chết các vi trùng có ích trong đường ruột. Vì thế mẹ có thể cho trẻ uống sữa chua để trung hòa những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, duy trì cân bằng của hệ thực vật ở đường ruột.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu sữa chua mỗi ngày

Sữa chua là một món ăn dặm phù hợp với trẻ trên 6 tháng tuổi. Trẻ nên được bổ sung từ 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để hệ đường ruột của trẻ khỏe mạnh.

Bổ sung sữa chua đúng cách cho trẻ

Kết luận vai trò của sữa chua đối với trẻ

Thông thường, trong 100g sữa chua chứa khoảng: 100kcal, có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin như A, D, E… Có thể nói, sữa chua luôn là một lựa chọn lành mạnh cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn cần chú ý bổ sung một lượng dinh dưỡng cân bằng để đảm bảo duy trì sức khỏe tối ưu cho con.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của sữa chua đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version