Site icon Medplus.vn

Vai trò của trứng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của trứng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của trứng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Trứng là gì?

Trứng (miền Nam gọi là hột gà, hột vịt…) thường được sử dụng làm nguồn thức ăn cung cấp protein cho người. Bề ngoài của trứng thường có hình bầu dục, hai đầu không cân bằng, một to một nhỏ. Các loại trứng phổ biến nhất là trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút. Vậy cụ thể, vai trò của trứng đối với trẻ nhỏ là gì?

Vai trò của trứng đối với trẻ

1. Hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch

Lòng đỏ trứng rất dễ tiêu hóa. Không những vậy, nó còn cung cấp nhiều khoáng chất như kẽm, sắt và selenium giúp tăng cường hệ miễn dịch. Folate giúp sản xuất các tế bào mới trong cơ thể. Lòng trắng trứng rất giàu protein, kali, giúp các tế bào và các cơ quan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, lòng trắng trứng còn có chứa kali và natri, giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

2. Vai trò của trứng hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ

Cholesterol và choline có trong lòng đỏ trứng giúp phát triển trí não. Cholesterol trong trứng là cholesterol tốt, nó giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể và sản sinh nhiều hormone. Choline giúp phát triển trí não và cũng rất tốt cho tim mạch.

3. Phát triển xương và cung cấp năng lượng

Các vitamin có trong trứng như vitamin D, A, E và K giúp xương phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, protein giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Riboflavin có trong lòng trắng trứng giúp giải phóng năng lượng, từ đó chuyển hóa và sản xuất tế bào hồng cầu.

4. Vai trò của trứng đối với tim mạch của trẻ

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành (CAD). Ngoài ra, ăn trứng thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ và các cơn đau tim. Phospholipid có trong lòng đỏ trứng giúp duy trì cholesterol trong máu.

5. Tốt cho mắt

Trứng gà chứa hai chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin có thể bảo vệ mắt khỏi những hư tổn liên quan đến tiếp xúc tia cực tím. Những chất chống oxy hóa này giúp tạo võng mạc, do đó giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể trong tương lai.

6. Vai trò của trứng đối với gan của trẻ

Trứng chứa nhiều vitamin nhóm B rất cần thiết cho sức khỏe của gan. Ngoài ra, lưu huỳnh có trong trứng cũng giúp sản xuất keratin và collagen, rất hữu ích cho sự phát triển của tóc.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu trứng mỗi ngày

Bé có thể ăn một quả trứng mỗi ngày

Bổ sung trứng đúng cách cho trẻ

Các bác sĩ nhi khoa đề nghị ba mẹ nên cho bé ăn trứng khi bé được 8 tháng tuổi nếu gia đình không có ai bị dị ứng với trứng. Nếu gia đình bạn có người bị dị ứng với trứng, hãy đợi đến khi bé được 1 tuổi rồi cho bé ăn. Trước khi cho bé ăn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Khi cho bé ăn trứng, mẹ cần quan sát xem bé có các triệu chứng dị ứng như: tiêu chảy, sổ mũi, các vấn đề về hô hấp… hay không.

Lần đầu tiên cho bé ăn, mẹ chỉ cho bé ăn một lượng nhỏ. Không cho bé ăn chung với những món ăn khác.

Cách bảo quản trứng

Cách chế biến trứng cho bé

Cách luộc trứng cho bé

Luộc trứng quá lâu cũng không tốt. Mẹ có thể luộc trứng cho bé theo những bước sau: Cho trứng và nước vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Để trứng nguội rồi lột vỏ. Cắt thành từng miếng nhỏ và làm thành món ăn bốc cho bé.

Kết luận vai trò của trứng đối với trẻ

Trứng chứa nhiều cholesterol, protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, đồng, selen, canxi, axit béo, vitamin D, B12, E, choline và folate. Những chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ phát triển trí não. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao rất tốt cho sức khỏe của bé.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của trứng đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version