Site icon Medplus.vn

Vai trò của vitamin B9 với trẻ-Bé khỏe mạnh, mẹ an tâm

Vitamin B9 là một trong những loại vitamin nhóm B không thể thiếu trong cơ thể bé. Mẹ cùng mình tìm hiểu vai trò của vitamin B9 với trẻ, những tác hại khi thừa vitamin B9 và liều lượng bé cần bổ sung như thế nào nhé!

1, Vitamin B9 là gì?

Vitamin B9 hay Folate, trước đây gọi là folacin, là thuật ngữ chung cho cả folate thực phẩm tự nhiên và axit folic, dạng monoglutamate oxy hóa hoàn toàn của vitamin được sử dụng trong thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường. Đây là một vitamin nhóm B quan trọng cho sự phát triển và trao đổi chất của tế bào.

Vitamin B9 có vai trò sinh học trong việc tạo ra tế bào mới và duy trì chúng. Nó đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phân chia và lớn lên nhanh của tế bào như ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Chất này cần thiết trong việc nhân đôi ADN và giúp tránh đột biến ADN vốn là một yếu tố gây ung thư.

2, Vai trò của Vitamin B9

Vitamin B9 cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA (kiểm soát sự di truyền và được sử dụng để hướng dẫn tế bào trong các hoạt động hàng ngày của nó). Vitamin B9 cũng giúp tăng trưởng mô và chức năng tế bào. Ngoài ra, nó giúp tăng sự thèm ăn khi cần thiết và kích thích sự hình thành các axit tiêu hóa. Cùng mình tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của vitamin B9 với trẻ sau.

2,1 Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh

Vai trò của vitamin B9 với trẻ đầu tiên không thể bỏ qua, vitamin B9 giúp trẻ giảm nguy cơ mắc các bệnh dị tật bẩm sinh. Điều cần thiết là tiêu thụ đủ axit folic trong khi mang thai để giúp bảo vệ chống sẩy thai và dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Để bé sinh ra khỏe mạnh, mẹ hãy bổ sung đầy đủ vitamin B9 trong quá trình thai kỳ cho bé nhé!

2,2 Duy trì một trái tim khỏe mạnh

Bổ sung vitamin B9 đã được tìm thấy để giảm mức homocysteine. Khi nồng độ homocysteine tăng cao tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho rằng, axit folic và B12 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bổ sung vitamin B bao gồm folate có thể liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Để bé có một trái tim khỏe mạnh, hãy đảm bảo rằng bé nhà mình được cung cấp đủ vitamin B9, để vai trò của vitamin B9 với trẻ được phát huy tối đa.

2,3 Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho rằng,  tình trạng folate cao có thể thúc đẩy sự tiến triển của ung thư. Lượng folate thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Một số nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ nghịch đảo giữa tình trạng folate và nguy cơ mắc bệnh đại trực tràng, phổi, tụy, thực quản, dạ dày, cổ tử cung, buồng trứng.

3, Tác hại khi cơ thể thừa vitamin B9

Vai trò của vitamin B9 với trẻ là điều tất yếu mẹ phải biết. Nhưng, nếu cơ thể bé dư thừa vitamin B9 cũng sẽ mang lại hậu quả khó lường. Nếu thừa vitamin B9 bé sẽ dễ mắc các bệnh như ảnh hưởng tinh thần về sau, tăng nguy cơ ung thư,…

3,1 Có thể đẩy nhanh sự suy giảm tinh thần về sau của bé

Những trẻ có nồng độ folate trong máu cao đã đạt được chúng thông qua lượng axit folic hấp thụ cao dưới dạng thực phẩm tăng cường và bổ sung, chứ không phải thông qua việc ăn thực phẩm giàu folate tự nhiên. Lượng axit folic dư thừa có thể làm tăng tốc độ suy giảm tinh thần, đặc biệt ở những người có lượng vitamin B12 thấp.

Tác hại khi bé thừa vitamin B9

3,2 Che giấu sự thiếu hụt vitamin B12

Cơ thể của bé sử dụng folate và vitamin B12 rất giống nhau, có nghĩa là sự thiếu hụt một trong hai có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự. Lượng axit folic cao có thể che giấu sự thiếu hụt vitamin B12.

Khi không được điều trị, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể làm giảm khả năng não của bé hoạt động bình thường và dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Thiệt hại này thường không thể đảo ngược, khiến chẩn đoán chậm thiếu vitamin B12 đặc biệt đáng lo ngại

3,3 Chậm sự phát triển não bộ ở trẻ em

Bổ sung quá nhiều axit folic có thể làm tăng sức đề kháng insulin và làm chậm sự phát triển não bộ ở trẻ em. Lượng folate đầy đủ khi mang thai là cần thiết cho sự phát triển trí não của bé và giảm nguy cơ dị tật.

Trong một nghiên cứu, những đứa trẻ 4 và 5 tuổi có mẹ bổ sung hơn 1.000 mcg axit folic mỗi ngày khi mang thai – nhiều hơn mức dung nạp trên mức dung nạp (UL) – đạt điểm kiểm tra phát triển não thấp hơn so với trẻ em của phụ nữ lấy 400 con999 mcg mỗi ngày.

3,4 Tăng khả năng hồi sinh ung thư

Nghiên cứu rằng, cung cấp axit folic đầy đủ có thể bảo vệ trẻ khỏi ung thư. Tuy nhiên, việc cung cấp quá nhiều vitamin B9 có thể làm ung thư lan rộng. Nguy cơ có thể phụ thuộc vào loại ung thư, cũng như lịch sử cá nhân của bé.

4, Thực phẩm chứa nhiều vitamin B9
Rau bina

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B9

Qua những vai trò của vitamin B9 với trẻ, mẹ đã biết vì sao bé cần cung cấp vitamin B9 rồi nhỉ! Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm, rau xanh chứ nhiều vitamin B9 mà mẹ có thể tìm hiểu ở khắp nơi. Nhưng thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 mẹ nên bổ sung cho bé như:

Măng tây

Củ cải

Đậu nành

Gan bò

Rau củ

Các loại ngũ cốc

Mầm lúa mì

Bột mì khô

Đậu xanh

Cá hồi

Nước cam

Trái bơ

Sữa

5, Lượng vitamin B9 cần bổ sung cho bé mỗi ngày

Tùy theo lứa tuổi mà mẹ sẽ bổ sung cho bé lượng vitamin B9 khác nhau. Bé nhà bạn bao nhiêu tuổi rồi? Tham khảo lượng vitamin B9 cần bổ sung cho bé, để bé được cung cấp đúng lượng vitamin B9 hằng ngày nhé!

Trẻ sơ sinh, 0 đến 6 tháng: 65 mcg (uống đủ)

Trẻ sơ sinh, 7 đến 12 tháng: 80 mcg (uống đủ)

Trẻ em, 1 đến 3 tuổi: 150 mcg (RDA)

Trẻ em, 4 đến 8 tuổi: 200 mcg (RDA)

Trẻ em, từ 9 đến 13 tuổi: 300 mcg (RDA)

Thanh thiếu niên, 14 đến 18 tuổi: 400 mcg (RDA)

Qua những vai trò của vitamin B9 với trẻ, chắc hẳn mẹ đã biết vì sao bé cần cung cấp đầy đủ lượng vitamin B9. Medplus.vn hi vọng bé yêu luôn luôn khỏe mạnh, lớn nhanh và không bị mắc các triệu chứng bệnh tật nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version