Site icon Medplus.vn

Vai trò sữa mẹ cho trẻ để trẻ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Vai trò sữa mẹ cho trẻ

Vai trò sữa mẹ cho trẻ

Vai trò sữa mẹ cho trẻ là điều tối thiểu các bậc phụ huynh cần biết. Có một câu nói cực kỳ phổ biến “sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Bạn đã biết được lý do vì sao sữa mẹ là thức ăn tốt nhất chưa? Và vì sao bạn luôn được khuyến khích cho bé bú sữa mẹ chưa? Cùng Medplus.vn tìm hiểu từ thành phần dinh dưỡng, vai trò sữa mẹ cho trẻ nhé!

Sữa mẹ là gì?

Sữa mẹ là sữa được tạo thành từ của người phụ nữ sau khi có thai, bắt đầu có nhiều từ khoảng 24 đến 48 tiếng sau khi sinh. Sữa mẹ được xem như là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ sơ sinh, trước khi trẻ có thể tiêu hóa các loại thực phẩm khác.

Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ

Chắc hẳn người mẹ, người bà, người bố nào cũng luôn biết sữa mẹ rất tốt. Nhưng bạn đã hiểu rõ được các thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ chưa? Dưới đây là những vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng thiết yếu trong 100gr sữa mẹ:

Vai trò sữa mẹ cho bé

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bé yêu phát triển toàn diện. Sữa mẹ giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, phát triển xương và nhiều công dụng khác. Vai trò sữa mẹ cho trẻ mẹ cùng mình tìm hiểu nhé!

1, Sữa mẹ giúp cho bé tiêu hóa dễ dàng hơn

Trong 100gr sữa mẹ có chứa 140µg vitamin B1, 11µg vitamin B6, 0,3µg vitamin D. Đó là những loại vitamin cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa bé. Vitamin B1có tác dụng giúp cơ thể chuyển đổi tinh bột thành năng lượng cho tế bào và cho cảm giác ngon miệng. Vitamin B6 giúp chuyển hóa protein trong cơ thể. Vitamin D giúp chuyển tiếp canxi nhằm tránh xảy ra hiện tượng canxi bị tích tụ và vón cục lại trong ruột. Điều này cũng giúp giảm thiểu và cải thiện được các tình trạng khó tiêu, đầy bụng, đồng thời tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong bé.

2, Sữa mẹ giúp tăng cường miễn dịch cho bé.

Vai trò sữa mẹ cho trẻ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch. Vì trong sữa mẹ có chứa vitamin C, Vitamin C có mặt trong các tế bào thực bào như tế bào bạch cầu trung tính và có khả năng tăng cường thực bào, tạo ra các loại oxy phản ứng và cuối cùng là tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Mẹ hãy cho bé uống sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch nhé!

2, Giúp bé dễ dàng tiêu hóa

Trong sữa mẹ có tới 40 loại enzyme khác nhau hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ. Sữa mẹ chứa nhiều đạm whey, loại đạm dễ tiêu hóa. Đạm rất cần thiết trong sản xuất kháng thể để bảo vệ cơ thể, do đó, đáp ứng nhu cầu về đạm là vô cùng quan trọng. Thiếu hụt đạm sẽ dẫn đến cơ thể chậm tăng trưởng suy dinh dưỡng, rối loạn chức năng nhiều tuyến nội tiết, suy giảm miễn dịch, tăng tần suất nhiễm trùng. Đạm trong sữa mẹ có công thức đơn giản, nên giúp bé dễ dàng tiêu hóa hơn.

3, Giúp bé hạn chế nguy cơ bệnh tật.

Hạn chế nguy cơ tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh như: tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu, ho, cảm lạnh, hen suyễn…Trẻ em được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch lúc trưởng thành. Sữa mẹ làm giảm nguy cơ về các bệnh dị ứng, chàm và nhiễm trùng tai. Một điều cực tuyệt vời vai trò sữa mẹ cho trẻ là có thể giúp trẻ tránh các bệnh tật, bé yêu sẽ đảm bảo phát triển một cách toàn diện

4, Giúp phát triển trí não

Chất béo có trong sữa mẹ có nhiều thành phần như Omega-3, DHA, AA giúp trẻ phát triển trí não toàn diện nhất. Ngoài ra, trong chất béo của sữa mẹ có chứa men tiêu hóa mỡ Lipase giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, hạn chế đầy hơi, chướng bụng. Vai trò sữa mẹ cho trẻ đảm bảo bé yêu phát triển trí não khỏe mạnh, thông minh.

Các loại thực phẩm giúp nhiều sữa

Trên thị trường hiên nay, có rất nhiều loại thực phẩm và trà giúp lợi sữa. Mẹ có thể tìm mua ở mọi nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Mẹ nhớ mua ở nơi uy tín, để đảm bảo an toàn vệ sinh cho sữa cho bé nhé!

Qua bài tổng hợp, chắc hẳn mẹ đã biết vì sao sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của bé yêu rồi nhỉ. Từ não, hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ bệnh tật,… Nhưng mẹ đừng quên theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới (WHO), nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau đó tiếp tục cho bú mẹ, đồng thời với bổ sung thêm các thức ăn phù hợp, cung cấp đầy đủ dưỡng chất phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Mẹ có thể cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi hoặc hơn mẹ nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version