Site icon Medplus.vn

Vàng da bất thường là dấu hiệu của bệnh gì?

gettyimages 469915375 640x640 1 - Medplus

Close up of a man's eye with jaundice.,,,,,,

Thế nào là Vàng da bất thường?

“Vàng da” là một thuật ngữ y tế chỉ tình trạng da và tròng trắng mắt có màu vàng. Vàng da không phải là bệnh, nhưng nó là triệu chứng của một số bệnh tiềm ẩn khác.

Màu vàng có được bởi sự tăng lên của sắc tố Bilirubin trong cơ thể. Bilirubin là một loại sắc tố hình thành sau các tế bào hồng cầu chết đi và phân huỷ. Thông thường, gan có nhiệm vụ chuyển hoá những sắc tố này. Do đó, nếu bạn bị vàng da bất thường, rất có thể là gan của bạn đang gặp vấn đề. Ngoài ra, vàng da cũng có liên quan đến túi mật hoặc tuyến tụy.

Các bệnh gây vàng da

Viêm gan

Bệnh Viêm gan có thể gây ra bởi các nguyên nhân như:

Viêm gan có thể là cấp tính hoặc mãn tính, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.
Triệu chứng thường thấy của bệnh là:

Bia, rượu và các hoá chất khác có hại cho gan

Ung thư tuyến tụy

Bệnh xảy ra khi các tế bào tuyến tụy trở thành ung thư và phát triển không thể kiểm soát. Ung thư tuyến tụy khá khó để phát hiện và thường chỉ được chẩn đoán khi bệnh đã trở nặng.
Triệu chứng thường gặp bao gồm:

Tắc nghẽn ống mật

Thông thường ống mật bị tắc nghẽn do sỏi mật, chấn thương, viêm, u gan và túi mật. Đây là một tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu khẩn cấp.

Các triệu chứng bao gồm:

Vàng da sơ sinh

Vàng da sơ sinh là một tình trạng phổ biến, xảy ra khi em bé có mật độ Bilirubin trong máu cao ngay sau khi sinh. Tình trạng này sẽ biến mất khi trẻ bắt đầu được cho uống sữa, có thể sử dụng gan của chính mình để chuyển hoá các chất trong cơ thể. Hầu hết các trường hợp vàng da sơ sinh đều là trạng thái sinh lý bình thường, không nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu sau hơn 2 ngày mà da trẻ vẫn còn vàng, hãy đem con đến bệnh viện ngay. Mức độ Bilirubin quá cao có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị điếc, bại não, và các loại tổn thương não khác ảnh hưởng đến suốt đời.

Các triệu chứng cho thấy mức độ Bilirubin gây nguy hiểm bao gồm:

Trẻ bình thường và trẻ bị vàng da

 

Trên đây chỉ là một số bệnh phổ biến có thể gây vàng da chứ không phải tất cả. Điều trị không kịp thời có thể để lại những vấn đề nghiêm trọng cho gan, tuỵ, túi mật của bạn. Ngay khi nhận thấy da có dấu hiệu vàng bất thường, hãy đến gặp bác sĩ ngay!

Mong rằng những thông tin từ Medplus có thể giúp cho bạn trong qúa trình bảo vệ sức khoẻ của mình!

Bài viết liên quan:

Nguồn: American Liver Foundation, Healthline

Exit mobile version