Site icon Medplus.vn

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng

Vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng là một phương pháp hữu hiệu giúp điều trị bệnh. Đối với từng giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp vật lý trị liệu khác nhau.

Bệnh đa xơ cứng (MS) là một bệnh thần kinh tiến triển làm tổn thương các dây thần kinh. Tổn thương này thường dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Tê và ngứa ran
  • Yếu
  • Đau cơ
  • Vấn đề về thị lực.

Ở một số người, đa xơ cứng có thể nghiêm trọng và tiến triển nhanh chóng. Ở những người khác, bệnh có thể nhẹ và tiến triển với tốc độ chậm hơn nhiều trong thời gian dài.

Trong hầu hết trường hợp, vật lý trị liệu có thể là một phần quan trọng trong điều trị đa xơ cứng. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu bài viết dưới đây để biết tầm quan trọng của vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng nhé.

Tầm quan trọng của vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng

Vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng bao gồm các bài tập tăng cường cơ bắp và cải thiện dáng đi của bạn (cách bạn đi bộ), sự cân bằng và phối hợp của bạn. Phương pháp này cũng bao gồm các bài kéo giãn cơ để giúp bạn duy trì tính linh động và ngăn ngừa co thắt cơ bắp. Vật lý trị liệu cũng liên quan đến việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ di chuyển như gậy, khung tập đi hoặc xe lăn.

Vật lý trị liệu có thể hữu ích ngay cả trong các giai đoạn sớm nhất của đa xơ cứng. Nó có thể giúp bạn:

  • Hỗ trợ và thích ứng với những thay đổi của cơ thể.
  • Tránh các triệu chứng trầm trọng hơn.
  • Phát triển sức mạnh và khả năng chịu đựng của cơ thể.
  • Khôi phục lại khả năng sau khi tái phát bệnh.

Bạn có thể thảo luận với nhân viên trị liệu vật lý để hiểu cơ thể của bạn sẽ thay đổi như thế nào khi bệnh tiến triển. Vật lý trị liệu có thể giúp bạn chuẩn bị cho những thay đổi này và giúp bạn duy trì hoặc cải thiện lối sống lành mạnh.

Vật lý trị liệu cho từng giai đoạn bệnh đa xơ cứng

Vật lý trị liệu có thể giúp ích ở các giai đoạn khác nhau của bệnh đa xơ cứng.

Chẩn đoán

Khi được chẩn đoán đa xơ cứng, điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ trị liệu vật lý để đánh giá cơ bản. Kiểm tra sức khỏe cho phép các nhà trị liệu đánh giá khả năng của cơ thể hiện tại và trong tương lai. Bạn cũng có thể thảo luận những hạn chế về thể chất của bạn, mức độ tập thể dục và hoạt động thể chất phù hợp với bạn.

Sau bài kiểm tra đầu tiên, bạn có thể không cần phải tiếp tục gặp bác sĩ vật lý trị liệu. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ muốn tiếp tục trị liệu nếu có một loại đa xơ cứng tiến triển nhanh và mạnh.

Trong giai đoạn tái phát

Tái phát – còn được gọi là bùng phát hoặc đợt cấp – là một khoảng thời gian khi các triệu chứng của đa xơ cứng xuất hiện thường xuyên hoặc nặng hơn. Trong thời gian này, bạn có thể gặp khó khăn hơn với các công việc hàng ngày bao gồm:

  • Làm việc
  • Nấu ăn
  • Đi dạo
  • Tắm rửa.

Bác sĩ trị liệu vật lý sẽ biết cơ chế bệnh tái phát ảnh hưởng đến bạn bằng cách tiến hành khám sức khỏe và so sánh nó với đánh giá sức khỏe cơ bản ban đầu của bạn. Sau khi bệnh tái phát, bạn nên gặp bác sĩ chuyên gia vật lý để tiếp tục trị liệu. Điều trị sau khi tái phát có thể giúp bạn lấy lại sức mạnh mà bạn có thể đã mất trong thời gian tái phát.

Bệnh đa xơ cứng tiến triển

Người bị đa xơ cứng tiến triển có triệu chứng bệnh nặng. Trong hầu hết các trường hợp, những người mắc bệnh tiến triển không có phản ứng. Điều này có nghĩa là họ không thể đi bộ hoặc đi lại mà không có sự giúp đỡ từ người khác hoặc thiết bị hỗ trợ. Ngoài ra, những người ở giai đoạn này có nguy cơ gia tăng các tình trạng sức khỏe khác như loãng xương hoặc bệnh động kinh.

Những người bị đa xơ cứng tiến triển vẫn tập vật lý trị liệu để cải thiện bệnh. Ví dụ như vật lý trị liệu có thể giúp bạn học ngồi đúng cách, phát triển sức mạnh trên cơ thể và duy trì tính linh hoạt bằng các thiết bị hỗ trợ.

Bạn có thể tập vật lý trị liệu ở đâu?

Vật lý trị liệu có thể được thực hiện ở:

  • Nhà
  • Cơ sở ngoại trú
  • Trung tâm điều trị đa xơ cứng.

Vật lý trị liệu cho bệnh đa xơ cứng sẽ phụ thuộc vào cơ sở bạn trị liệu. Trong một số trường hợp, giai đoạn của bệnh xác định nơi bạn cần điều trị vật lý trị liệu. Trong các trường hợp khác, bạn có thể tùy chọn nơi phù hợp nhất với mình.

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân nội trú

Bạn sẽ được điều trị vật lý trị liệu tại cơ sở trong bệnh viện hoặc trung tâm điều trị đa xơ cứng.

Hếu hết các trường hợp nội trú đều do bị ngã hoặc một số loại chấn thương do đa xơ cứng. Những người có đa xơ cứng tiến triển cũng có thể được điều trị nội trú.

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân ngoại trú

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân ngoại trú thường diễn ra tại văn phòng của bác sĩ, phòng vật lý trị liệu hoặc trung tâm điều trị.

Thông thường, điều trị ngoại trú dành cho người bệnh hồi phục sau khi tái phát bệnh hoặc muốn thích nghi với những thay đổi và mà bệnh gây ra.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Multiple Sclerosis: Treatment with Physical Therapy

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version