Site icon Medplus.vn

Vết bớt- Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm

Vet bot nguy hiem nhu the nao - Medplus

Tình trạng trẻ sơ sinh thường xuất hiện các vết bớt màu đỏ trên da khiến không ít những bậc cha mẹ lo lắng không biết liệu những bớt đỏ này có gây nguy hiểm gì cho trẻ không? Liệu đây có phải là biểu hiện của một căn bệnh tiềm ẩn nào đó,… Dưới đây, Songkhoe.medplus.vn chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích về các loại vết bớt. Cùng tham khảo nhé!

Vết bớt là gì?

Các vết bớt là sự xuất hiện bất thường trên da trẻ mới sinh. Một số vết bớt có thể mờ dần theo thời gian, còn những dạng khác trở nên rõ rệt hơn. Nốt ruồi cũng có thể coi là vết bớt. Có hai loại bớt:

Nguyên nhân dẫn đễn xuất hiện những vết bớt trên cơ thể

Tích tụ quá mức các tế bào tạo nên lớp niêm mạc của mạch máu được cho là nguyên nhân gây ra sự phát triển bớt. Trong một số trường hợp, các chuyên gia tin rằng một mảnh nhỏ của nhau thai có thể bị kẹt trong phôi đang phát triển ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ.

Ngoài ra nếu các dây thần kinh điều khiển sự giãn nở hoặc co thắt các mao mạch bị tổn thương, có nguy cơ gây vết bớt màu rượu vang đỏ. Đặc biệt nếu các mao mạch bị giãn nở vĩnh viễn trong một vùng nào đó. Bớt màu hồng gây ra bởi sự tích tụ các mao mạch dưới da. Một vài chuyên gia tin rằng một số protein sản xuất bởi nhau thai trong khi mang thai có thể  liên quan đến nguy cơ phát triển một số loại vết bớt.

Biểu hiện của các loại bớt

Bớt cá hồi

Bớt cá hồi là nhóm các mạch máu xuất hiện dưới dạng các vết nhỏ, màu hồng phẳng trên da. Chúng xảy ra ở một phần ba trẻ sơ sinh. Thông thường các bớt cá hồi có thể xuất hiện sau gáy, giữa hai mắt hoặc trên trán, mũi, môi trên hay mí mắt. Tuy nhiên một số bớt mờ dần khi trẻ lớn lên, nhưng các mảng ở phía sau cổ thường sẽ không mất đi.

Bớt rượu vang

Vết bớt rượu vang thường phẳng, có màu đỏ hồng khi sinh, sau đó dần dần trở nên tối hơn và đỏ tím theo tuổi. Hầu hết chúng sẽ trở nên lớn và dày hơn. Vết bớt rượu vang xuất hiện là do mao mạch máu giãn ra. Trong đó những người có chúng trên mí mắt thì nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài ra vết bớt rượu vang có thể là một dấu hiệu của các rối loạn khác. Điều trị bao gồm trị liệu bằng laser, thuốc prednisone bằng đường uống, ghép da và trang điểm.

Bớt mông cổ

Bớt Mông Cổ là những vết phẳng giống như vết bầm tím, nhẵn, xuất hiện có từ khi sinh ra. Thường thấy ở mông hoặc lưng dưới, có màu xanh lam, màu xám xanh, đen hoặc nâu. Bớt này xuất hiện phổ biến nhất trên trẻ sơ sinh có da sẫm màu. Và chúng thường mờ dần theo tuổi, nhưng có thể không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Bớt cà phê sữa

Các bớt cà phê sữa thường mịn, hình bầu dục và có màu từ nhạt đến nâu. Chúng được tìm thấy trên thân, mông và chân. Ngoài ra, bớt cà phê sữa có thể lớn hơn và sẫm màu hơn theo tuổi.

U máu “dâu tây”

U máu là một tập hợp các mạch máu nhỏ, gắn kết chặt chẽ. Trong đó u máu “dâu tây” xảy ra trên bề mặt da, thường là trên mặt, da đầu, lưng hoặc ngực. Ngoài ra chúng có thể xuất hiện màu đỏ hoặc tím và được nâng lên, với các đường viền sắc nét.

U máu hang

Với bớt tạo thành các các mạch máu, nếu tiểu động mạch giãn nở ở mức cao hơn, thành búi, chùm hoặc gồ ghề trên bề mặt da thì được gọi là u máu phồng, u máu hang. Riêng đối với u máu hang, nếu bị trầy xước có thể chảy máu âm ỉ hoặc ồ ạt, gây nhiễm khuẩn rất nguy hiểm và cần được xử lý sớm.

Nốt ruồi

Nốt ruồi bẩm sinh là những nốt ruồi xuất hiện khi sinh. Bề mặt có thể bằng phẳng, nổi lên, hoặc gập ghềnh. Những nốt ruồi này có thể mọc ở bất cứ đâu trên cơ thể và có kích thước khác nhau từ dưới 2,54cm-20,32cm. Hầu hết các nốt ruồi này không nguy hiểm.

Điều trị bớt bẩm sinh ra sao?

Một số cách điều trị vết bớt

Hiện nay không có cách nào để phòng ngừa sự xuất hiện của các vết bớt. Tuy nhiên bạn không nên tự ý bôi đắp thuốc, tẩy vết bớt vì dễ gây bỏng da, nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, không cạo lông trên bớt sắc tố vì càng cạo lông mọc càng nhanh và cứng hơn, gây khó chịu. Những người có vết bớt trên cơ thể nên sử dụng kem chống nắng với SPF trên 30 khi ra ngoài trời để ngăn chặn các biến chứng. Đồng thời, người có bớt nên đi khám chuyên khoa da liễu để được xác định loại bớt và xem xét điều trị trong từng trường hợp cụ thể.

Một số phòng khám da liễu uy tín:

Nguồn tham khảo: Healthline, Hello Bacsi,

 

Exit mobile version