Site icon Medplus.vn

Vì sao trẻ bị chảy nước mũi?

Vì sao trẻ bị chảy nước mũi?

Vì sao trẻ bị chảy nước mũi?

Trẻ bị chảy nước mũi có thể do nhiều nguyên do, khi bố mẹ hiểu rõ về hiện tượng này, bố mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh từ sớm cho trẻ đấy!

Giai đoạn sức đề kháng của trẻ yếu dẫn đến dễ mắc bệnh nhất chính là khoảng thời gian sau 6 tháng đầu. Lúc này, hệ miễn dịch bé nhận được từ mẹ đang dần dần được thay thế bởi hệ miễn dịch của riêng bé – một phiên bản đang trong quá trình hoàn thiện. Bố mẹ có thể dễ dàng nhận ra trong giai đoạn chuyển hệ miễn dịch này: 1 trong những biểu hiện đầu tiên chính là trẻ bị chảy nước mũi. Để tránh lo lắng quá mức cần thiết, bố mẹ hãy tìm hiểu thêm về hiện tượng trẻ chảy nước mũi qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân trẻ chảy nước mũi

Trẻ bị chảy nước mũi là dấu hiệu rõ ràng nhất cảnh báo rằng bé có thể đang gặp các vấn đề về sức khỏe, thế nên bố mẹ cần hết sức chú ý và chăm sóc cho trẻ khi thấy dấu hiệu này.

Bé chảy nước mũi chủ yếu là do bị nhiễm lạnh. Khi trẻ bị lạnh, cơ chế bảo vệ của cơ thể sẽ làm tăng lượng máu bơm lên mũi để tăng cường sưởi ấm không khí trước khi vào phổi, do đó, mũi của trẻ sẽ bị tăng tiết dịch khiến trẻ bị chảy nước mũi.

Nguyên nhân thứ hai là do trẻ mắc các bệnh về hô hấp như bị cảm cúm (có kèm theo sốt, ho, cơ thể yếu), bị dị ứng hoặc bị viêm xoang.

Thông thường khi ở giai đoạn đầu, trẻ chảy nước mũi trong suốt, và trẻ có thể tự khỏi bệnh sau vài ngày nếu được bố mẹ chăm sóc đúng cách. Nếu trẻ bị bệnh nặng hơn, nếu trẻ bị chảy nước mũi màu vàng, hoặc bố mẹ thấy bé chảy mũi xanh thì khả năng cao là bé đang bị viêm mũi, nếu bé không được chữa trị kịp thời thì rất dễ dẫn đến bệnh ù tai, viêm tai giữa, viêm họng và đường hô hấp trên, để bệnh lâu ngày sẽ rất khó chữa khỏi hoàn toàn!

Bố mẹ nên làm gì để phòng tránh viêm mũi cho trẻ

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ là do virus, vi khuẩn, chiếm đến 70-80% mắc bệnh ở trẻ.

Virus gây bệnh bằng cách bám vào chất nhầy ở niêm mạc mũi và họng trẻ. Do đó, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là làm sạch nước mũi của trẻ. Trẻ bị chảy nước mũi sẽ thấy rất khó chịu, thường kèm theo triệu chứng bị sưng bên trong niêm mạc mũi, gây khó thở, khò khè, khiến bé ngủ không yên. Lúc này bố mẹ có muốn dỗ trẻ bằng cách cho bé bú cũng khó vì lúc này bé ngạt mũi nên phải thở bằng miệng.

Thay vì tự hút mũi cho con (sạch cho bé nhưng lại kém vệ sinh cho bố mẹ) thì bố mẹ có thể làm sạch nước mũi cho bé bằng cách sử dụng dụng cụ hút nước mũi, vừa hiệu quả cao lại vừa đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ.

Sau đó bố mẹ hãy nhỏ nước muối sinh lý với nồng độ NaCl 0,9% để vệ sinh khoang mũi cho bé. Các bác sĩ tại viện Nhi khuyên rằng bố mẹ nên nhỏ mũi, rửa mũi cho bé hơn là xịt, vì xịt tia nước mạnh có thể gây ra cảm giác giật mình, rát và khó chịu cho bé. Một ngày bố mẹ nên nhỏ mũi cho bé 3 đến 4 lần, mỗi lần 1 đến 2 giọt vào mỗi bên lỗ mũi.

Bố mẹ cũng có thể sử dụng các loại thuốc sát khuẩn và co mạch để ngăn ngừa tăng tiết dịch nếu sau vài ngày mà bệnh của bé chưa thuyên giảm. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, nhất là trong giai đoạn từ 6 tháng đến 2 tuổi, thì bố mẹ nên hạn chế sử dụng càng ít thuốc càng tốt, vì bất cứ loại thuốc nào cũng đều có tác dụng phụ.

Nếu trẻ bị đổ ghèn mắt và chảy nước mũi, kèm theo các triệu chứng ho, sốt, chán ăn hoặc trẻ bị chảy nước mũi màu xanh thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để sớm điều trị kịp thời cho bé, tránh để bệnh trở nên nguy hiểm, khó chữa hơn!

Trước khi cho bé đi ngủ, bố mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé, mẹ hãy kê gối cao hơn ngày thường một chút để giúp bé dễ thở nhé!

Bố mẹ cũng có thể chấm vài giọt tinh dầu bạc hà lên vai áo, chăn hoặc gối của bé. Tinh dầu bạc hà chỉ nên dùng một lượng vừa phải, để tránh làm bé bị cay mắt hoặc gây bỏng da bé khi chạm phải.

Trẻ bị chảy nước mũi là triệu chứng cảnh báo khi cơ thể bé đang gặp vấn đề về bệnh tật như bị viêm đường hô hấp, dị ứng, nhiễm khuẩn,…vì lúc này hệ miễn dịch của bé vẫn còn khá mỏng manh. Chính vì vậy, bố mẹ cần chú ý tăng cường hệ miễn dịch và luôn cảnh giác phòng tránh bệnh cho bé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version