Site icon Medplus.vn

VIÊM DA TIẾT BÃ-CÁCH PHÒNG NGỪA HIỆU QUẢ

phong ngua benh viem da tiet ba - Medplus

Bệnh viêm da tiết bã nhờn là bệnh có diễn biến dai dẳng, khó điều trị và hay tái phát. Bệnh thường tiến triển nặng vào mùa thu – đông. Hiện nay, theo thống kê có đến 2-5% dân số thế giới bị mắc căn bệnh này. Vậy nguyên nhân của căn bệnh này là gì? Cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu nhé!

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu hoặc chàm da mỡ là một trong những bệnh lý phổ biến. Đây là một bệnh lý mạn tính về da, rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm. Thông thường, người thuộc nhóm da dầu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn người bình thường. Nó gây ra các mảng vảy, da đỏ và gàu cứng đầu. Viêm da tiết bã cũng có thể ảnh hưởng đến các vùng da nhờn trên cơ thể, như mặt, hai bên mũi, lông mày, tai, mí mắt và ngực.

Bệnh có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành. Ở một số ít trường hợp, viêm da dầu chỉ bùng phát duy nhất 1 lần và thuyên giảm mà không cần can thiệp các biện pháp khắc phục. Nhưng thực tế cho thấy, phần lớn trường hợp mắc bệnh đều có xu hướng tiến triển mãn tính, dai dẳng và gặp nhiều bất lợi trong quá trình điều trị.

Bệnh viêm da tiết bã là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da tiết bã

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, bệnh có thể liên quan đến:

Các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã

Ở trẻ em

Triệu chứng bệnh viêm da tiết bã ở trẻ

Viêm da dầu thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tháng tuổi và có xu hướng thuyên giảm khi trẻ đủ 6 – 12 tháng. Bệnh chủ yếu gây thương tổn ở da đầu và thường được dân gian gọi là “cứt trâu”.

Ở người lớn

Đối với người trưởng thành, biểu hiện của bệnh viêm da dầu sẽ có sự thay đổi khác nhau. Viêm da dầu thường xuất hiện ở những vùng bã nhờn hoạt động mạnh như vùng chữ T trên gương mặt, vị trí sau tai, vùng da đầu, vùng trán,… Tại những vị trí mắc viêm da dầu, vùng da thường xuất hiện vết ửng đỏ, vảy khô và nhờn kết hợp. Nếu viêm da dầu xuất hiện ở trên những vị trí như phần ngực, lưng, rìa mái tóc thường sẽ có các đường viền màu đỏ tươi phân biệt với vùng da bình thường xung quanh.

Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa tại vùng bị viêm, đặc biệt là vào mùa thu-đông. Tình trạng bệnh dễ tái phát thường xuyên. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ trở nên mạn tính và biến chứng nguy hiểm hơn.

Triệu chứng bệnh viêm da tiết bã ở người lớn

Nguy cơ dễ mắc phải tình trạng viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một bệnh khá phố biến. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh về thần kinh hoặc có hệ miễn dịch yếu. Các yếu tố sau sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc viêm da tiết bã, bao gồm:

Chẩn đoán bệnh viêm da tiết bã như thế nào?

Viêm da tiết bã nhờn được chẩn đoán chủ yếu dựa vào đặc điểm lâm sàng (thương tổn da, thời điểm khởi phát, vị trí ảnh hưởng,…). Bên cạnh đó bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng như nuôi cấy và soi trực tiếp để xác định sự hiện diện của vi nấm Malassezia.

Cách điều trị bệnh viêm da tiết bã hiệu quả

Việc điều trị tùy thuộc vào vị trí bạn bị viêm da và mức độ nặng của triệu chứng nặng. Dầu gội đầu đặc trị thường được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và người lớn bị viêm da tiết bã ở đầu. Nếu vảy không mềm, bạn có thể dùng một vài giọt dầu khoáng chà lên da đầu trước khi gội đầu.

Trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê toa cho bạn các loại dầu gội và kem bôi có chứa liều mạnh các chất selenium sulfide, ketoconazole hoặc corticosteroid. Bác sĩ cũng có thể kê toa một loại kem có chứa chất điều hòa miễn dịch để điều trị viêm.

Một số cách phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã mà bạn cần biết

Phòng ngừa viêm da dầu hiệu quả

Các biện pháp chăm sóc đối với bệnh viêm da tiết bã, bao gồm:

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn:

Nguồn: Mayoclinic.org, Healthline.com, Hellobacsi.com

Exit mobile version