Site icon Medplus.vn

Viêm gan B có gây “chết người” không? Một số thông tin bạn cần lưu ý

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng. Hiện nay, virus viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mãn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virus này chiếm khoảng 20% dân số.

Viêm gan dạng này có hai loại:

Nguyên nhân gây ra viêm gan B

Siêu vi viêm gan B được tìm thấy trong dịch tiết của cơ thể như máu, tinh dịch và dịch tiết âm đạo. Việc lây nhiễm chỉ xảy ra khi dịch tiết của người mắc bệnh đi vào cơ thể của người khác. Ngay cả lượng dịch tiết rất nhỏ cũng có thể lây truyền siêu vi (như tinh dịch, chất tiết ra từ âm đạo, sữa mẹ, nước bọt, mủ từ vết thương).

Một số ví dụ dẫn chứng như:

Một số dấu hiệu và triệu chứng của viêm gan B

Đa số những người bị bệnh không có triệu chứng gì rõ rệt và nhiều người không biết họ mang siêu vi trong người. Loại viêm gan này được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì thường không gây ra triệu chứng gì cho đến khi gan của người bệnh đã tổn hại nặng sau nhiều năm mắc bệnh.

Một số dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

Nếu gặp phải bất kì triệu chứng trên hoặc không được đề cập. Hãy tới ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn và chữ trị một cách hiệu quả nhất.

Viêm gan B gây chết người không?

Viêm gan B có nguy hiểm không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Khi bị virus xâm nhập, sau một thời gian, chức năng gan sẽ nhanh chóng suy giảm. Như chúng ta đã biết, gan là bộ phận quan trọng, phụ trách thải độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm, chức năng gan suy giảm sẽ dẫn tới việc đào thải độc bị ảnh hưởng, kém đi. Lâu ngày cơ thể sẽ tích tụ nhiều chất độc. Tuy nhiên viêm gan B sẽ không thể gây chết người nếu bạn có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Phương pháp y tế dùng để chuẩn đoán bệnh

Nếu nghi ngờ bạn mắc bệnh, bác sĩ sẽ khám bệnh và làm xét nghiệm máu để phát hiện virus trong máu, cũng như cho biết bạn mắc viêm gan B cấp tính hay mãn tính. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu sinh thiết gan (cắt một mẫu nhỏ ở gan) để đem đi xét nghiệm bệnh.

Những phương pháp dùng để điều trị viêm gan B

Vắc-xin

Hiện nay, tiêm vắc xin phòng viêm gan B được coi là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus trong cơ thể. Tổ chức WHO khuyến cáo cần tiêm vacxin phòng ngừa đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu), tiếp theo là 2 hoặc 3 liều với khoảng thời gian cách nhau tối thiểu là 4 tuần.

Phương pháp khác

Ngoài ra cũng có một số cách để phòng chống và điều trị khác như:

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version