Site icon Medplus.vn

Viêm gan siêu vi B: Dấu hiệu nhận biết 2 dạng bệnh của nó

Viêm gan siêu vi B là một trong những căn bệnh phổ biến ở nước ta, chiếm khoảng 10 đến 20% dân số. Đây là một tình trạng bệnh nguy hiểm và nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vậy bệnh viêm gan siêu vi B là gì? Làm sao để nhận biết các dấu hiệu của bệnh? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Viêm gan siêu vi B là bệnh gì?

Viêm gan siêu vi B là tình trạng bệnh lây truyền gây ra bởi virus viêm gan B (virus Hepatitis B – HBV). Bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và chức năng của gan, thậm chí gây nhiễm trùng gan dẫn đến tử vong.

Có 2 loại viêm gan siêu vi B là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính, cụ thể:

2. Viêm gan siêu vi B lây truyền qua đường nào?

Bệnh viêm gan B rất dễ lây, thậm chí là dễ lây hơn cả bệnh HIV. Có 3 con đường lây bệnh bao gồm: Lây bệnh qua đường máu, lây bệnh qua đường tình dục và lây từ mẹ sang con.

2.1 Bệnh lây qua đường máu

2.2 Bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh viêm gan B cũng được lây truyền qua đường tình dục khi hoạt động tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn với người bị nhiễm viêm gan B. Cụ thể, virus viêm gan B trong các chất dịch từ người bệnh viêm gan B sẽ được lây qua những vết xước nhỏ dẫn đến việc truyền bệnh cho người khác. Bệnh sẽ càng được lây lan nhiều hơn nếu người bệnh có quan hệ tình dục với càng nhiều người. Do đó, việc cần làm là quan hệ tình dục an toàn và kiểm tra kỹ sức khỏe của cả hai trước khi tham gia hoạt động tình dục.

2.3 Bệnh lây từ mẹ sang con

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan siêu vi B

3.1 Viêm gan B cấp tính:

Một số dấu hiệu có thể có của viêm gan B cấp tính bao gồm:

3.2 Viêm gan B mãn tính

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn cấp tính, bệnh viêm gan B rất nhanh chóng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Bệnh viêm gan B triệu chứng giai đoạn này đã biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết hơn như:

Như đã được nhắc ở trên, khi bệnh mãn tính lâu ngày dẫn đến biến chứng xơ gan, bệnh nhân có thể bị báng bụng (bụng bệnh nhân phình to), vàng da, xuất huyết tĩnh mạch thực quản và dạ dày, xuất hiện tuần hoàn bàng hệ cửa- chủ do tăng áp lực tĩnh mạch cửa (tĩnh mạch hiện rõ ở nửa bụng trên, từ mũi ức đến rốn), nữ hoá tuyến vú ở nam, tinh hoàn teo nhỏ (vì suy gan làm rối loạn nồng độ hormone giới tính trong cơ thể).

Lời kết

Viêm gan siêu vi B là một tình trạng bệnh có thể dẫn đến những biến chứng và hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị. Do đó, việc cần làm là nhận biết rõ những dấu hiệu của bệnh cũng như thăm khám y tế và điều trị bệnh kịp thời. Lời khuyên là đừng lơ là và chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Xem thêm: 

Nguồn: An Overview of Hepatitis B

 

Exit mobile version