Site icon Medplus.vn

Viêm khớp gối là gì? Nguyên nhân, triệu chứng & và cách phòng ngừa

Viêm khớp gối (đau đầu gối) là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Hãy cùng  Medplus hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là mấu chốt quan trọng để có cách điều trị hiệu quả, phù hợp với các bệnh nhân.

Nguyên nhân viêm khớp gối

1. Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là tình trạng tổn thương do phần xương sụn trơn bị mòn đi, trở nên thô ráp và xù xì. Khi đó, các khớp xương sẽ cọ xát vào nhau chặt hơn, tạo ra ma sát nhiều hơn, giảm đi sự hấp thụ các chấn động ở sụn khớp, gây đau và vận động khó khăn.

Mặc dù tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến viêm khớp gối, thường xảy ra ở người trên 45 tuổi nhưng theo thống kê hiện nay, người trẻ mắc bệnh này khá nhiều.

Viêm khớp gối là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải.

Mặc dù tuổi tác là một yếu tố nguy cơ chính gây viêm xương khớp đầu gối, nhưng những người trẻ tuổi cũng có thể mắc bệnh này. Đối với một số cá nhân, nó có thể là di truyền. Đối với những người khác, viêm xương khớp đầu gối có thể do chấn thương hoặc nhiễm trùng hoặc thậm chí do thừa cân. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi của bạn về viêm xương khớp gối, bao gồm cách điều trị và những gì bạn có thể làm tại nhà để giảm đau.

2. Nguyên nhân viêm khớp gối

3. Triệu chứng & biến chứng của viêm khớp gối

Viêm khớp gối thường gây ra các triệu chứng :

Trong thời gian đầu mắc bệnh, nếu không phát hiện sớm và có cách điều trị kịp thời, bệnh chuyển sang giai đoạn 3 và 4, xuất hiện các biến chứng nguy hiểm:

4. Viêm khớp gối xảy ra do đâu?

Viêm đau khớp gối là tình trạng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, đồng thời có các biện pháp phòng tránh một cách tích cực. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối thường gặp nhất mà bạn cần phải chú ý:

Tuổi tác càng cao sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra bên trong cơ thể ngày càng nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tự chữa lành tổn thương ở sụn khớp cũng suy giảm và hình thành nên căn bệnh viêm đau khớp gối cũng như nhiều bệnh lý xương khớp khác. Theo thống kê của y khoa cho thấy, phụ nữ ngoài độ tuổi 55 có nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp gối cao hơn so với nam giới thuộc độ tuổi này.

Viêm khớp gối cũng là bệnh lý có thể xảy ra do yếu tố di truyền. Bệnh hình thành do những đột biến di truyền hoặc có những bất thường di truyền trong hình dạng của xương khớp gối.

Thừa cân, béo phì sẽ khiến trọng lượng của cơ thể gia tăng áp lực lên khớp gối, tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến khớp gối dần bị suy yếu và gây ra bệnh.

Các thói quen xấu hàng ngày của bạn sẽ tác động rất tiêu cực đến cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý khác nhau. Ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân, lười vận động, đi giày cao gót thường xuyên, lạm dụng chất kích thích,… đây là những thói quen có thể gây ra bệnh viêm đau khớp gối mà bạn cần được cải thiện.

Chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp gối thường gặp. Việc phải chịu áp lực lớn từ bên ngoài sẽ khiến khớp gối bị tổn thương nghiêm trọng, sau khi điều trị khỏi vẫn có thể gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi vận động.

Vận động viên điền kinh, vận động viên cử tạ, công nhân xây dựng, vũ công,… là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm đau khớp gối rất cao. Tính chất đặc thù của công việc này là phải hoạt động mạnh các vận động liên quan đến khớp gối, việc chúng phải chịu áp lực liên tục như vậy sẽ tạo điều kiện cho bệnh viêm đau khớp gối phát triển.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, cơ thể không được bổ sung đầy đủ các yếu tố vi lượng cần thiết cho xương khớp (như canxi, omega-3,…) sẽ khiến khớp gối dần bị bào mòn, suy yếu và gây ra bệnh viêm đau khớp gối.

Viêm đau khớp gối cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác mà người bệnh cần phải hết sức chú ý là viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, loãng xương, gout mãn tính, tràn dịch khớp gối,…

5. Cách phòng ngừa viêm khớp gối

Viêm khớp gối là căn bệnh phổ biến, không chừa một ai. Mỗi chúng ta cần chủ động phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống, ngăn chặn các yếu tố nguy cơ gây bệnh như:

Khớp gối là cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể, vừa hỗ trợ quá trình vận động, vừa nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Nếu có dấu hiệu viêm khớp gối, cần đi khám ngay, tiếp cận đúng phương pháp điều trị để tránh những hệ quả tiêu cực về sau.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version