Site icon Medplus.vn

7 dấu hiệu cảnh báo sớm về tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể bạn

Viêm mãn tính mức độ thấp dường như đóng một vai trò trong một loạt các bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, bệnh Alzheimer, ung thư và thậm chí trầm cảm… (khi phản ứng viêm miễn dịch) liên tục được kích hoạt, theo thời gian, nó có thể làm hỏng thay vì chữa lành nó.

Nhưng tình trạng viêm nhiễm mãn tính và hoạt động quá mức có thể gây ra sự tàn phá trên cơ thể. Viêm khớp dạng thấp (RA) là một minh họa tốt cho điều này. RA là một tình trạng đau đớn do liên tục viêm khớp, da, mắt, phổi, tim và mạch máu.

Bên cạnh viêm khớp, tình trạng viêm bất thường là nguyên nhân của tất cả các tình trạng ‘viêm’ khác, chẳng hạn như viêm bao hoạt dịch (viêm ở khuỷu tay, đầu gối hoặc vai) và viêm gan (viêm gan).

Trong bài viết này, Medplus đã cung cấp đầy đủ thông tin về các dấu hiệu của bệnh viêm mãn tính qua bài viết dưới dây nhé.

DƯỚI ĐÂY LÀ 7 DẤU HIỆU CỦA BỆNH VIÊM MÃN TÍNH

DẤU HIỆU CỦA BỆNH VIÊM MÃN TÍNH

1. DA ĐỎ HOẶC NGỨA

Một số nhà khoa học thần kinh như Mary Harrington, giám đốc chương trình khoa học thần kinh tại Đại học Smith ở Massachusetts, tin rằng chứng viêm mãn tính có liên quan trực tiếp đến tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Các nhà khoa học này đã phát hiện ra mối liên hệ sinh học giữa phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch và hoạt động trong não và tủy sống. Mối quan hệ này cho phép chứng viêm mãn tính can thiệp vào nhịp sinh học của não, vốn điều khiển chu kỳ ngủ / thức.

Mức độ căng thẳng cao tạo ra một lượng lớn các hóa chất gây viêm – và những hóa chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Những người mắc các bệnh mãn tính về da như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến có thể thấy các triệu chứng của họ trầm trọng hơn.

Tình trạng viêm mãn tính cũng có thể gây ra mụn trứng cá hoặc sưng tấy và ngứa da từng đợt.

2. MỆT MỎI MÃN TÍNH

Một số nhà khoa học thần kinh như Mary Harrington, giám đốc chương trình khoa học thần kinh tại Đại học Smith ở Massachusetts, tin rằng chứng viêm mãn tính có liên quan trực tiếp đến tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Các nhà khoa học này đã phát hiện ra mối liên hệ sinh học giữa phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch và hoạt động trong não và tủy sống. Mối quan hệ này cho phép chứng viêm mãn tính can thiệp vào nhịp sinh học của não, vốn điều khiển chu kỳ ngủ / thức.

3. MỠ BỤNG DƯ THỪA

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, mỡ bụng dư thừa có thể là nguyên nhân dẫn đến các quá trình viêm nhiễm. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng độc tố môi trường có liên quan đến mức độ phản ứng viêm.

Với những phát hiện như vậy, sẽ rất có lợi cho chúng ta khi theo dõi cân nặng của mình và cân nhắc giảm một vài cân nếu cần thiết.

4. VẤN ĐỀ TIÊU HÓA 

Có một mối liên hệ phức tạp giữa mức độ viêm của cơ thể và sức khỏe hệ tiêu hóa. Thường xuyên bị đầy bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn hoặc nôn, là những dấu hiệu tiềm ẩn của phản ứng viêm tăng cao.

Bạn rất dễ rơi vào bẫy khi nghĩ rằng các vấn đề về bụng không có gì to tát và có thể không phải vậy. Tuy nhiên, nếu những vấn đề này liên tục, nó không bình thường – và có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

5. THỰC PHẨM KHÔNG DUNG SAI

Nhạy cảm với một số loại thực phẩm là một vấn đề phổ biến và là nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Khi điều này xảy ra, các hóa chất gây viêm sẽ được phân tán để xua đuổi các sản phẩm phụ của thực phẩm và bảo vệ người bệnh.

Sữa, gluten, trứng, ngũ cốc, đường và ngô là một số thủ phạm lớn của chứng không dung nạp thực phẩm. May mắn thay, chỉ cần tránh những thực phẩm này sẽ ổn định cả hệ thống miễn dịch và mức độ viêm.

6. ĐAU ĐẦU HOẶC ĐAU NỬA ĐẦU 

Đau đầu dai dẳng là dấu hiệu tiềm ẩn của mức độ viêm cao hơn. Tương tự như các vấn đề về tiêu hóa, đau đầu cũng có thể bị kích thích bởi các chất độc trong môi trường gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y khoa và Khoa học Đời sống Đại học Toledo, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan tích cực (mối quan hệ) giữa các trường hợp chẩn đoán đau nửa đầu và các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

7. TRẦM CẢM HOẶC CÁC TRIỆU CHỨNG TRẦM CẢM 

Trầm cảm và các triệu chứng trầm cảm rất phức tạp, do nhiều yếu tố góp phần gây ra tình trạng này. Nó có vẻ trái ngược với trực giác, viêm mãn tính thực sự có thể là một trong những yếu tố như vậy.

Nhiều bác sĩ đã đưa ra kết luận này bằng cách trích dẫn tần suất bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm có mức độ viêm cao. Hơn nữa, những người này có nhiều khả năng bị tình trạng sức khỏe liên quan đến viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh viêm ruột.

ĐIỀU TRỊ VIÊM MÃN TÍNH

Có nhiều cách để chống lại và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe do viêm mãn tính gây ra. Đây là ba cái lớn:

– Tập thể dục : Các tế bào mỡ sản xuất quá nhiều chất hóa học gây viêm.

Mục tiêu 30 phút hoạt động thể chất ít nhất ba lần mỗi tuần.

Để tập thể dục dễ dàng hơn một chút, hãy thử thực hiện một số hoạt động thể chất mà bạn yêu thích hoặc chia nhỏ 30 phút thành 10 hoặc 15 phút.

– Nhận Omega-3 của bạn:  Omega-3 có chứa các đặc tính chống viêm mạnh. Một số thực phẩm giàu axit béo này bao gồm hạt chia, cá, dầu cá, hạt lanh, thịt nạc, hải sản, đậu nành, rau bina và quả óc chó.

– Giảm carbs tinh chế : Để giảm tác động của chứng viêm và các tình trạng y tế liên quan đến viêm, điều cần thiết là giảm hoặc loại bỏ lượng bột và đường khỏi chế độ ăn của chúng ta.

Một số nguồn cung cấp carbs tinh chế phổ biến hơn bao gồm bánh mì, ngũ cốc, bánh quy, bánh quy giòn, mì ống và nước ngọt.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn bệnh viêm mãn tính để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version