Site icon Medplus.vn

Viêm mê đạo tai là gì?

Viêm mê đạo tai là tình trạng gây ra chóng mặt nghiêm trọng kéo dài hơn 20 phút và đôi khi trong vài ngày. Viêm mê đạo tai có thể là tạm thời nếu do nhiễm trùng (ví dụ: nhiễm trùng tai giữa ) hoặc tái phát nếu do dị ứng hoặc thuốc.

1. Các triệu chứng viêm mê đạo tai

Viêm mê đạo tai có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn có thể thay đổi từ nhẹ đến khá dữ dội và trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm mê đạo tai có thể vô hiệu hóa.

Các đặc điểm phổ biến nhất của bệnh viêm mê đạo tai là:

Các mối quan tâm khác thường được gắn với viêm mê đạo tai bao gồm:

Nói chung, các triệu chứng đến nhanh chóng, trở nên tồi tệ hơn trong vài giờ hoặc vài ngày. Ảnh hưởng của bệnh viêm mê đạo tai thường tồi tệ nhất vào khoảng 24 giờ sau khi bắt đầu, và sau đó chúng dần dần cải thiện.

2. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi bị chóng mặt đột ngột hoặc đi lại khó khăn vì những triệu chứng này có thể do một căn bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đột quỵ, u não, bệnh tim, suy thận hoặc mất nước gây ra.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân của viêm mê đạo tai vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các triệu chứng thường bắt đầu sau khi bị nhiễm trùng hoặc sau một tình trạng viêm.

Các trường hợp thường xảy ra trước bệnh viêm mê đạo tai bao gồm:

4. Các yếu tố rủi ro

Có một số tình trạng có thể khiến bạn bị viêm mê đạo tai. Chúng có thể cản trở khả năng chống nhiễm trùng ở tai giữa của bạn, bao gồm:

5. Điều trị

Các triệu chứng liên quan đến viêm mê đạo tai có thể gây khó chịu hoặc thậm chí làm suy nhược. May mắn thay, tình trạng này thường tự giới hạn, có nghĩa là nó sẽ tự cải thiện.

Các triệu chứng của viêm mê đạo tai có thể bắt đầu giảm dần từ một đến bốn tuần sau khi bắt đầu. Bệnh viêm mê đạo tai thường biến mất hoàn toàn sau 2-3 tháng. Đôi khi, chóng mặt kéo dài và mất thính lực có thể vĩnh viễn. Điều này có khả năng xảy ra cao hơn nếu bạn đã bị mất thính giác hoặc bị chóng mặt trước khi bị viêm mê đạo tai.

5.1 Nghỉ ngơi

Bạn nên cố gắng thư giãn khi đang hồi phục. Căng thẳng có thể làm tăng các triệu chứng của bạn .

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên nghỉ ngơi tại giường để tránh té ngã hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Dần dần, bạn có thể tăng mức độ hoạt động khi các triệu chứng giảm dần.

5.2 Thuốc

Hầu hết mọi người không cần dùng thuốc để điều trị viêm mê đạo tai, nhưng thuốc kê đơn là một lựa chọn khi các triệu chứng dai dẳng hoặc khó dung nạp.

Các phương pháp điều trị viêm mê đạo tai nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng và giảm viêm. Thuốc kháng vi-rút hoặc kháng khuẩn không được sử dụng để kiểm soát bệnh viêm mê đạo tai, nhưng chúng có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng.

Các loại thuốc được sử dụng để kiểm soát bệnh viêm mê đạo tai bao gồm:

Scopolamine là một loại thuốc kháng cholinergic cũng có thể được sử dụng để điều trị buồn nôn. Nó được sử dụng thông qua một miếng dán thường được đặt sau tai.

Benzodiazepine, bao gồm clonazepam và diazepam, cũng là những loại thuốc mạnh để điều trị chóng mặt.

5.3 Phục hồi chức năng tiền đình

Phục hồi chức năng tiền đình có thể hữu ích nếu các triệu chứng của bạn kéo dài trong một thời gian dài hoặc trở thành mãn tính. Phục hồi chức năng tiền đình là một hình thức vật lý trị liệu có tác dụng rèn luyện lại tinh thần và thể chất để bù đắp cho sự mất cân bằng tiền đình của bạn.

Loại phục hồi chức năng này bao gồm các bài tập thăng bằng (như yoga) và các chiến lược giúp bạn đi lại an toàn nếu khả năng giữ thăng bằng của bạn bị hạn chế.

5.4 Nhập viện

Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể bị buồn nôn và nôn mửa khiến cơ thể bị mất nước. Trên thực tế, bạn có thể cần nhập viện, bù dịch qua đường tĩnh mạch (IV) và theo dõi các dấu hiệu quan trọng (mạch và hô hấp). Khi bệnh viêm mê đạo tai của bạn đã khỏi, buồn nôn và nôn mửa cũng sẽ biến mất.

Lời kết

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, đứng không vững hoặc các triệu chứng khác của bệnh viêm mê đạo tai, hãy nhớ được chăm sóc y tế kịp thời. Trong khi nguyên nhân của nó có thể là nhỏ, nó cũng có thể nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Viêm mê đạo tai là một chẩn đoán lâm sàng dựa trên việc kết hợp các manh mối từ bệnh sử, khám sức khỏe và xét nghiệm chẩn đoán — nhưng không có xét nghiệm xác định nào xác nhận tình trạng bệnh.

May mắn thay, có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng của bạn. Khi bạn hồi phục, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ tác động kéo dài nào để bạn có thể được phục hồi và điều trị cho bất kỳ vấn đề dai dẳng nào.

Xem thêm: Màng nhĩ bị thủng và 3 thông tin liên quan

Nguồn: What Is Labyrinthitis?

Exit mobile version