Site icon Medplus.vn

VIÊM PHẾ QUẢN CẤP: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về căn bệnh viêm phế quản cấp bạn đọc nhé!

1. Viêm phế quản cấp là gì?

Viêm phế quản cấp

Niêm mạc phế quản là bộ phận đảm nhận vai trò giữ lại các hạt bụi, chất độc hại và vận chuyển chúng ra ngoài, giữ sạch đường thở. Bệnh viêm phế quản cấp xảy ra khi niêm mạc phế quản từ thanh quản đến nhu mô phổi bị viêm nhiễm có thể dẫn tới viêm mũi, họng, thanh quản,…

Viêm phế quản cấp là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày. Hầu như bất kỳ ai cũng đề bị một vài lần trong đời. Bệnh có thể tự khỏi sau 1-2 tuần và không để lại di chứng gì.

Người bệnh cũng cần lưu ý, có nhiều trường hợp viêm phế quản cấp có triệu chứng không điển hình, đôi khi gây chẩn đoán nhầm với những bệnh nhiễm trùng khác của phổi như viêm phổi, ổ mủ trong phổi, hoặc bệnh tích mủ trong khoang màng phổi.

Tuy nhiên, với một số người bệnh viêm phế quản cấp dễ bị bội nhiễm khiến bệnh kéo dài, có thể dẫn đến tình trạng viêm phế quản mãn tính. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp…vì vậy người bệnh không nên chủ quan.

2. Nguyên nhân viêm phế quản cấp là gì?

Viêm phế quản cấp tính thường xảy ra do vi rút hoặc vi khuẩn gây nên. Khi bạn bị viêm họng, cảm cúm thông thường hay tiếp xúc trực tiếp với người bị ốm sẽ rất dễ mắc vi rút.

Virus hoặc vi khuẩn sẽ thông qua đường không khí hoặc hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu để phát triển và gây ra viêm phế quản. Ngoài ra, viêm phế quản cấp tính có thể do bội nhiễm vi khuẩn, tụ cầu khuẩn hay phế cầu khuẩn,…

3. Triệu chứng viêm phế quản cấp là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng thường thấy ở những người bị mắc viêm phế quản cấp bao gồm:

  • Ho
  • Khạc đờm, có thể là màu trắng, màu vàng hoặc xanh lá cây (hiếm thấy), ho có thể kèm theo máu.
  • Mệt mỏi
  • Sốt, ớn lạnh
  • Khó thở hoặc tức ngực

Trong một số ít trường hợp, bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như nhức đầu nhẹ hoặc cơ thể bị đau nhức, thêm vào đó, các cơn ho sẽ dai dẳng kéo dài trong vài tuần sau khi chứng viêm đã hết.

Đối với viêm phế quản mãn tính có lẽ sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi bệnh trở nên tồi tệ. Vào thời điểm này, các triệu chứng ho và một số triệu chứng khác có thể tiến triển xấu đi, nguy cơ cao bạn sẽ bị nhiễm trùng cấp tính ở giai đoạn đầu viêm phế quản mãn tính.

Cơ địa của mỗi người không giống nhau. Do đó, người bệnh, bao gồm cả trẻ bị viêm phế quản, đôi khi cũng có thể bộc lộ một số biểu hiện bất thường khác không giống với triệu chứng viêm phế quản được đề cập ở trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

4. Điều trị viêm phế quản cấp

Nếu không sớm được điều trị viêm phế quản hiệu quả, tình trạng sức khỏe này có thể để lại nhiều di chứng lâu dài nghiêm trọng. Trong đó, phổ biến nhất là bệnh viêm phế quản phổi, xảy ra khi vấn đề nhiễm trùng có xu hướng mở rộng phạm vi ảnh hưởng sang phổi. Lúc này, người bị viêm phế quản phổi sẽ gặp khó khăn trong việc hô hấp. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Nếu bạn bị viêm phế quản cấp tính, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp giảm các triệu chứng, bao gồm:

Viêm phế quản cấp

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Bệnh viêm phế quản cấp là gì như thế nào , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version