Site icon Medplus.vn

Viêm phổi: Một số nguyên nhân đáng chú ý

Viêm phổi có thể do tiếp xúc, nhiễm trùng và các bệnh như hen suyễn hoặc viêm phế quản . Nó có thể là một phản ứng ngắn hạn hoặc một tình trạng dài hạn. Tùy thuộc vào nguyên nhân, nó có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng viêm phổi

Các triệu chứng của viêm phổi có thể xuất hiện rất đột ngột hoặc lâu hơn một chút để phát triển. Các triệu chứng xuất hiện nhanh như thế nào phụ thuộc vào mức độ viêm, nguyên nhân và sức khỏe tổng thể của bạn.

Nếu bạn bị viêm mãn tính (dài hạn), bạn có thể quen với tình trạng này và bắt đầu bỏ qua các triệu chứng của mình. Điều đó dễ thực hiện hơn nếu chúng ở mức độ nhẹ và khá ổn định.

Với tình trạng viêm cấp tính (đột ngột hoặc ngắn hạn), thật khó để bỏ qua các tác động vì chúng có thể trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng. Bạn có thể sẽ không thể bỏ qua thực tế là có điều gì đó không ổn.

Các triệu chứng của viêm phổi có thể bao gồm:

Sốt, sụt cân hoặc huyết áp cao cũng có thể xảy ra cùng với các triệu chứng này. Tuy nhiên, những tác động này đến từ một số tình trạng bệnh lý tiềm ẩn chứ không phải do bản thân tình trạng viêm nhiễm.

2. Nguyên nhân

Phổi của bạn có thể bị viêm khi chúng bị nhiễm trùng, bị kích thích hoặc bị tổn thương. Viêm là cách cơ thể chữa lành khi có điều gì đó có hại xảy ra. Các bệnh di truyền do di truyền, như xơ nang và hội chứng Sjögren, cũng có thể gây viêm. Với tình trạng tự miễn dịch như bệnh Sjögren, cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh của chính mình như thể chúng là kẻ xâm lược, như vi rút hoặc vi khuẩn.

Khi phế nang (túi khí) hoặc phế quản (đường dẫn khí) bị viêm, không khí không thể dễ dàng đi vào và ra khỏi phổi của bạn. Thở có thể là một cuộc đấu tranh. Tình trạng viêm cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do mắc kẹt vật liệu bị nhiễm trùng trong phổi. Viêm có thể bao gồm toàn bộ phổi hoặc các điểm cụ thể trong phổi. Ví dụ, bệnh sarcoid ở phổi có thể gây ra các nốt lớn gọi là u hạt phổi .

Danh sách này bao gồm các nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phổi.

2.1 Chất kích thích

Khi các chất độc trong không khí xâm nhập vào phổi sẽ gây kích ứng. Các chất kích thích thông thường bao gồm:

Nếu kích ứng không nghiêm trọng, tình trạng viêm có thể diễn ra trong thời gian ngắn và gây ra hậu quả tối thiểu. Nếu tình trạng kích ứng tiếp tục, tình trạng viêm nhiễm có thể gây hại nhiều hơn.

Viêm phổi là một loại viêm do tiếp xúc với các chất kích ứng hóa học. Nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ phổi. Tiếp xúc với bức xạ, cũng như trong điều trị ung thư, có thể gây ra viêm phổi do bức xạ

2.2 Nhiễm trùng

Nhiễm trùng phổi như viêm phế quản và viêm phổi có thể làm viêm phổi. Tình trạng viêm có thể loang lổ, ảnh hưởng đến các điểm khắp phổi hoặc có thể khu trú ở một vùng. Các mô hình khác nhau tùy thuộc vào nhiễm trùng.

Với tình trạng nhiễm trùng nhẹ, tình trạng viêm nhiễm sẽ khỏi như nhiễm trùng. Nhiễm trùng nặng có thể gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), đây là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

2.3 Bệnh hen suyễn

Hen suyễn gây ra các đợt viêm thường khởi phát do nhiễm trùng hoặc tiếp xúc với các chất kích thích từ môi trường. Nó cũng gây ra các đợt co thắt phế quản (thu hẹp đột ngột của phế quản). Một trong hai điều này có thể xảy ra trước. Các cơn hen suyễn có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, rất khó để không khí đi vào đường thở khi chúng đang xảy ra. Có thể có một vài triệu chứng giữa các cơn hen suyễn.

2.4 COPD (bệnh phổi mãn tính)

Các bệnh phổi mãn tính bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính. Hút thuốc có liên quan đến những tình trạng này. Những rối loạn này tiến triển, có nghĩa là chúng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Chúng gây ra tổn thương phổi, chất nhầy dư thừa và viêm. Tất cả những vấn đề này làm cho nhau trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn cảm thấy mệt mỏi. Họ khó thở và có thể có những đợt kịch phát , hoặc những lúc các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Một số nguyên nhân gây ra viêm phổi

2.5 Viêm ngực

Viêm ngực có thể lây lan từ bên ngoài phổi vào bên trong.

Viêm sụn sườn là tình trạng viêm sụn nối xương sườn với xương ức của bạn. Nó gây ra cảm giác đau nhói hoặc đau nhói khi có vật gì đó hoặc ai đó đè lên vùng thành ngực. Đau thành ngực có thể phát triển nếu bạn bị viêm vòi trứng hoặc bất kỳ loại viêm nào ở thành ngực hoặc xương sườn.

2.6 Bệnh hệ thống

Đau cơ xơ hóa, lupus, viêm khớp dạng thấp, và bệnh sarcoidosis là những bệnh hệ thống hoặc những bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Chúng có thể hoạt động hoặc bùng phát theo thời gian, ảnh hưởng đến các khớp, cơ và thậm chí có thể cả phổi. Viêm phổi không phải là hiếm. 

Khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa viêm và nhiễm trùng phổi trong những tình huống này. Một lý do là các loại thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng viêm nhiễm có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

2.7 Tổn thương phổi

Bất kỳ loại chấn thương nào ở hoặc gần phổi đều có thể gây viêm khi cơ thể cố gắng tự chữa lành. Điều này có thể bao gồm các chấn thương rõ ràng như gãy xương sườn do ngã, xẹp phổi (tràn khí màng phổi) sau một tai nạn xe hơi, hoặc một vết thương thủng do sơ suất trong công việc.

Nó cũng bao gồm bất kỳ chấn thương nào do nguyên nhân bên trong — ví dụ, vết rách trong mô phổi do bệnh phổi tiến triển.

2.8 Bệnh xơ nang

Bệnh xơ nang là một bệnh di truyền. Chất nhầy dư thừa trong phổi khiến đường thở bị tắc nghẽn. Mặc dù đây chủ yếu không phải là một bệnh viêm nhiễm, nhưng tình trạng viêm có thể làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. Xơ nang cũng làm cho bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng phổi. 

Bệnh xơ nang là bệnh kéo dài suốt đời. Các triệu chứng và tình trạng viêm có thể trở nên tốt hơn và tồi tệ hơn theo thời gian.

2.9 Viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm túi bao quanh tim. Nó có thể lây lan đến phổi. Viêm màng ngoài tim có thể do một số phương pháp điều trị y tế, nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim và một số bệnh nhất định.

Tình trạng nghiêm trọng này thường gây ra những cơn đau nhói hoặc đau nhói ở ngực, trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít thở sâu hoặc ho. Cúi người về phía trước khi ngồi có xu hướng làm dịu cơn đau ngực.

2.10 Thuyên tắc phổi

Tắc mạch phổi là một cục máu đông trong phổi. Các cục máu đông này có thể khác nhau về kích thước. Tắc mạch phổi lớn có khả năng đe dọa tính mạng.

Mặc dù viêm không phải là vấn đề đầu tiên với tắc mạch phổi, nhưng phổi của bạn có thể bị viêm do tổn thương do lưu lượng máu ít hơn.

2.11 Ung thư phổi

Ung thư phổi gây chảy máu, tắc nghẽn đường thở và đau đớn. Tất cả những biến chứng này của ung thư phổi có thể dẫn đến viêm. Điều này không phụ thuộc vào việc ung thư bắt đầu trong phổi hay di chuyển đến chúng từ nơi khác.

Kết quả là tình trạng viêm nhiễm cũng có thể làm cho những biến chứng này trở nên tồi tệ hơn.

3. Kết luận

Phổi của bạn có thể bị viêm do bệnh tật, chấn thương hoặc tiếp xúc với thứ gì đó trong môi trường của bạn. Viêm phổi có thể khiến bạn khó thở. Theo thời gian, nếu tình trạng viêm không cải thiện, nó có thể làm hỏng phổi của bạn.

Để tìm ra nguyên nhân gây viêm, bạn có thể cần một số xét nghiệm. Một số bài kiểm tra sẽ đo mức độ thở của bạn. Những người khác sẽ được thực hiện để xác định vấn đề cơ bản.

Nếu bạn đang gặp trường hợp khẩn cấp về hô hấp, bước quan trọng nhất là đảm bảo bạn được cung cấp đủ oxy.

Khi các triệu chứng của bạn được kiểm soát và nguyên nhân được xác định, bạn và bác sĩ của bạn có thể lập một kế hoạch điều trị. Kế hoạch có thể bao gồm phương pháp điều trị thở, thuốc, phẫu thuật hoặc kết hợp.

Nguồn tham khảo: What Is Inflammation of the Lungs?

Exit mobile version