Site icon Medplus.vn

Viêm ruột là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Viêm ruột là bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp với triệu chứng phổ biến là tiêu chảy. Tùy theo mức độ bệnh mà triệu chứng biểu hiện từ nhẹ như tiêu chảy nhiều lần đến mức độ nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu bị viêm ruột có nguy hiểm không? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra viêm ruột

Bệnh viêm ruột là gì?

Viêm ruột là tình trạng viêm xảy ra ở ruột non, được phân chia thành các loại như viêm ruột do nhiễm vi khuẩn hoặc virus và viêm ruột do bức xạ.

Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến dạ dày (viêm dạ dày) hoặc ruột già (viêm đại tràng) làm suy yếu chức năng của hệ tiêu hóa.

Viêm ruột là một phần trong bệnh lý viêm đường tiêu hóa, Viêm ruột là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra do cả vi khuẩn lẫn virus. Nếu tình trạng viêm xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa sẽ phá vỡ chức năng của các cơ quan, gây đau đớn và đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh viêm ruột mạn tính gồm hai bệnh chính là viêm loét đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra viêm ruột?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm ruột. Nếu bạn bị viêm ruột do nhiễm khuẩn, nguyên nhân đầu tiên đó là do ngộ độc thức ăn. Khi bạn ăn uống thực phẩm bẩn có chứa vi khuẩn, những vi khuẩn này có thể đi vào cơ thể bạn và gây ra viêm ruột. Niều nguyên nhân gây ra nhiễm khuẩn thức ăn như xử lý thực phẩm không đúng cách, vệ sinh kém khi chế biến gia cầm và các loại thịt. Các loại thức ăn thường gây ngộ độc thực phẩm là thịt gia cầm sống và các loại thịt, sữa chưa tiệt trùng, sản phẩm chưa qua nấu chín. Viêm ruột cũng có thể do nhiễm khuẩn hay virus phổ biến là:

Các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn ruột khác là do tiếp xúc với người hoặc động vật bị bệnh nhưng nguyên do này ít phổ biến hơn. Nguyên nhân khác gây viêm ruột là xạ trị. Không chỉ có tế bào ung thư mà còn có những tế bào khỏe mạnh có thể bị xạ trị tiêu diệt, bao gồm các tế bào ở miệng, dạ dày và tế bào ruột. Kết quả là viêm ruột do xạ trị sẽ xảy ra khi những tế bào ruột khỏe mạnh bị phóng xạ làm tổn thương dẫn đến viêm. Hơn nữa, viêm ruột còn có thể xảy ra do dùng các loại thuốc như ibuprofen và naproxen sodium, các thuốc cấm như cocaine, các bệnh tự miễn như bệnh Crohn.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh viêm ruột

Các triệu chứng bệnh rất đa dạng, thường thấy là tiêu chảy liên tục hoặc gián đoạn, đôi khi có máu, kèm theo cảm giác đau quặn bụng.

Một vài dấu hiệu và triệu chứng khác thường thấy khi bị viêm ruột là:

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Người bệnh viêm ruột không phải lúc nào cũng cần điều trị. Những trường hợp nhẹ và viêm do nhiễm virus hầu hết có thể tự khỏi trong vòng một vài ngày.

Tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện ngay nếu nhận thấy:

Điều trị viêm ruột

Điều trị bằng thuốc là phương pháp đầu tiên để làm giảm các triệu chứng của cả bệnh viêm ruột kết gây loét và bệnh Crohn. Hai loại thuốc thường được kê đơn là thuốc chống viêm (như mesalamine, olsalazine và balsalazide) và chất ức chế miễn dịch (như steroids, cyclosporin, azathioprine và kháng thể chống TNF).

Chất ức chế miễn dịch có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch, chống lại sự tấn công của các mô trong cơ thể khiến cho viêm nhiễm nặng hơn.

Nếu trẻ bị viêm không có phản ứng với thuốc, có thể sẽ cần đến phẫu thuật. Ở bệnh Crohn, người ta cố gắng thử bằng mọi cách để tránh phẫu thuật do tính chất diễn ra định kỳ tự nhiên của bệnh.

Phẫu thuật cũng có thể dẫn đến các biến chứng như hội chứng ruột ngắn – làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển. Ở bệnh viêm kết gây loét, cắt bỏ ruột kết (ruột già) là cần thiết.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version