Site icon Medplus.vn

Viêm tai giữa – Nguyên nhân, dấu hiệu, và cách điều trị

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa là gì?

Bệnh viêm tai giữa là gì ?

Viêm tai giữa là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là tình trạng viêm nhiễm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm (nằm trong màn nhĩ). Thường có tạo dịch trong hòm nhĩ, dịch này có thể nhiễm trùng hoặc vô trùng.

Một số dạng viêm tai giữa thường gặp:

Là tình trạng viêm nhiễm trong khoang tai giữa, bệnh cảnh thay đổi tùy theo tuổi tác của bệnh nhân, tùy theo vi trùng gây bệnh, tùy theo thể địa,… thời gian kéo dài dưới 3 tháng.

Là tình trạng viêm nhiễm mãn tính không chỉ trong khoang tai giữa mà còn lan đến sào bào, thượng nhĩ và xương chũm, thời gian chảy mủ tai đã kéo dài trên 3 tháng, có thể gây thủng màng nhỉ.

Viêm phù nề và tích tụ dịch trong tai giữa mà không có sự phát triển của virus hay vi khuẩn. Điều này có thể là do dịch vẫn tồn đọng dai dẳng trong tai giữa sau khi viêm tai giữa đã được điều trị. Tình trạng này cũng có thể gây ra do rối loạn chức năng hay tắc nghẽn vòi nhĩ.

Nguyên dẫn đến bệnh viêm tai giữa

Bệnh thường xuất phát từ một nhiễm trùng đường hô hấp trước đó lây sang tai. Khi ống nối tai giữa với họng (ống Eustachian) bị tắc, dịch sẽ tụ lại phía sau màng nhĩ. Vi khuẩn sẽ phát triển trong dịch, gây đau và nhiễm trùng. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như:

Người mắc bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm đến tính mạng không?

Nếu người mắc bệnh viêm tai giữa không biết cách điều trị đúng cách sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như sau:

Biểu hiện của bệnh viêm tai giữa

Những biểu hiện của bệnh viêm tai giữa rất dễ nhận biết:

Nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa là gì?

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh viêm tai giữa

Thông thường, bác sĩ sẽ hỏi bệnh, khám tai bằng đèn đội đầu (đèn clar) để xác định người bệnh có mắc viêm tai giữa hay không. Tuy nhiên, ngày nay nội soi phát triển, có thể khám được ở mọi lứa tuổi, kể cả em bé rất nhỏ, nội soi tai giúp phát hiện xung huyết, tụ mủ, vỡ mủ.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể tiến hành thử nghiệm Tympanometry để xem tai giữa có hoạt động đúng hay không. Họ sẽ đặt một thiết bị vào trong ống tai của bạn để thay đổi áp suất và làm cho màng nhĩ rung lên. Bài kiểm tra sẽ đo lường những thay đổi này và ghi lại chúng trên biểu đồ. Bác sĩ sẽ giải thích kết quả cho bạn.

Những phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa

Tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng những cách sau:

Cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa hiệu quả

Bạn cần đến gặp bác sĩ khi nào?

Bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị ngay nếu có những dấu hiệu trên.

Một số phòng khám viêm tai giữa uy tín:

Nguồn: Tai Mũi Họng SG, Youmed, Hello Bacsi

Exit mobile version