Site icon Medplus.vn

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Viêm thanh khí phế quản (croup) là một bệnh nhiễm vi-rút phổ biến ở trẻ em của các ống thanh quản, khí quản và phế quản, có thể dễ dàng nhận ra do một số đặc điểm riêng biệt. Bệnh rất dễ lây, còn được gọi là viêm thanh quản, thường gặp nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi nhưng có thể ảnh hưởng đến trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Các triệu chứng, thường bao gồm chảy nước mũi và ho khan, phát triển khoảng hai đến sáu ngày sau khi tiếp xúc với người bị bệnh viêm thanh khí phế quản và thường tự hết sau hai đến năm ngày. Các trường hợp phổ biến nhất vào cuối mùa thu, mùa đông và đầu mùa xuân, và khoảng 3% trẻ nhỏ mắc bệnh viêm thanh khí phế quản mỗi năm

Các triệu chứng

Một trong những đặc điểm đầu tiên của bệnh croup là sự khởi phát đột ngột của các triệu chứng. Trẻ em, mặc dù đã đi ngủ tốt nhưng sẽ thức dậy vào nửa đêm với một cơn ho có đờm và khó thở. Tiếng ho cũng đặc biệt. Không giống như các bệnh hô hấp do vi rút khác gây ra ho khan, ướt hoặc ho sâu, bệnh croup gây ra một cơn ho giống như tiếng hải cẩu sủa. Một dấu hiệu của bệnh viêm thanh khí phế quản trung bình đến nặng là thở rít, tiếng ồn lớn, the thé và chói tai.

Các triệu chứng phổ biến khác của bệnh phát ban bao gồm sốt, khàn giọng, sưng hạch bạch huyết, thở gấp, lồng ngực di chuyển vào và ra nhiều hơn bình thường trong khi thở, đỏ mắt và mất nước. Đau họng có thể xuất hiện khi con bạn ho. Nhiều người mắc bệnh viêm họng hạt đã giảm cảm giác thèm ăn và có thể tránh ăn uống do ho dai dẳng. Các cơn sốt thường ở mức độ thấp nhưng có thể tăng lên đến 104 độ F.

Ngoài việc bắt đầu vào nửa đêm, các triệu chứng chủ yếu tốt hơn vào ban ngày và trở lại tồi tệ hơn vào đêm hôm sau. Cơn ho thường thuyên giảm sau hai đến ba ngày nhưng có thể kéo dài đến một tuần hoặc lâu hơn trong những trường hợp nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng thường tăng lên khi trẻ trở nên lo lắng, khó chịu hoặc kích động.

Nhận biết âm thanh của ho viêm thanh khí phế quản

Nguyên nhân

Các triệu chứng của bệnh viêm thanh khí phế quản là do viêm, sưng và tích tụ chất nhầy trong thanh quản, khí quản và ống phế quản. Vì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có đường thở nhỏ hơn, nên nhóm tuổi này bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh này. Ngược lại, trẻ lớn hơn thường chỉ xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh khi chúng bị nhiễm cùng loại vi-rút. Ước tính khoảng 75% trường hợp mắc bệnh xuất phát từ vi-rút parainfluenza ở người (HPIV). Hiếm khi các trường hợp bệnh phổi có thể xuất phát từ nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm cả viêm khí quản do vi khuẩn. Phần lớn các trường hợp nhiễm trùng phổi là do vi rút. Vì vậy, thuốc kháng sinh, chỉ điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, sẽ không giúp ích gì.

Chẩn đoán

Bởi vì âm thanh ho đặc trưng chẩn đoán thường khá dễ thực hiện. Nếu bác sĩ nghe thấy một đứa trẻ ho, họ thường có thể biết liệu đứa trẻ có bị mắc bệnh croup hay không khi họ vẫn ở trong phòng chờ hoặc trước khi bác sĩ vào phòng khám. Vì vậy, việc kiểm tra thường không cần thiết. Cụ thể, chụp X-quang thường không cần thiết và chỉ được thực hiện để loại trừ các rối loạn khác, chẳng hạn như nuốt phải dị vật. .

Quy mô 17 giai đoạn

Các bác sĩ phân loại mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm thanh khí phế quản của trẻ theo thang điểm 17, đánh giá mức độ khó thở của trẻ cùng với các triệu chứng khác. Đây là một cách tiêu chuẩn hóa để xác định xem một đứa trẻ bị bệnh nhẹ, trung bình hay nặng, điều này có thể giúp chỉ định phương pháp điều trị nào là cần thiết.

Đánh giá dựa trên trạng thái của trẻ (có biểu hiện tím tái), mức độ tỉnh táo, mức độ run rẩy, chuyển động của không khí và mức độ co rút trong khi thở, không cho điểm nếu những phát hiện này bình thường hoặc không xuất hiện, trở lên đến ba điểm cho các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Nhìn chung, trẻ em có điểm dưới 4 có thể nhẹ; 5 đến 6 cho biết bệnh nhẹ / trung bình; 7 đến 8 điểm cho nhóm vừa phải; và lớn hơn 9 cho thấy bệnh nặng hơn.

May mắn thay, đại đa số trẻ em đều bị u nhẹ và không bị khó thở. Nghiên cứu cho thấy 85% trẻ em được đưa đến phòng cấp cứu với bệnh croup có trường hợp nhẹ, chỉ có 1% đến 8% trường hợp nặng đến mức phải nhập viện.

Trong một số trường hợp nhẹ đến trung bình, trẻ có thể nói lắp khi khóc hoặc kích động. Trẻ em ở mức độ trung bình hoặc nặng sẽ thở nhanh và co rút, đây là dấu hiệu của việc khó nhận đủ không khí. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, trẻ cũng có thể bị đơ khi đang nghỉ ngơi.

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Chăm sóc

Giống như hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi rút, không có cách chữa khỏi bệnh croup. Nhưng có nhiều phương pháp có thể giúp cải thiện các triệu chứng và làm cho con bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Các triệu chứng nhẹ thường có thể được điều trị tại nhà một cách an toàn. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm làm ẩm không khí, có thể được cung cấp bằng máy tạo ẩm phun sương mát. Sử dụng máy xông hơi nước nóng thường không được khuyến khích vì nguy cơ con bạn bị bỏng nếu chạm vào máy. Thay vào đó, bạn có thể truyền hơi nước ấm bằng cách bật tất cả nước nóng trong phòng tắm, kể cả từ vòi hoa sen và bồn rửa, đóng cửa phòng tắm và ôm con khi chúng hít thở không khí ẩm ướt.

Vào những đêm mát mẻ, tiếp xúc với không khí mát mẻ vào ban đêm cũng có thể giúp giảm các triệu chứng. Không khí mát mẻ giúp giảm viêm. Để tận dụng lợi thế này, bạn có thể dắt trẻ đi dạo bên ngoài trong vài phút. Có lẽ không nên để cửa sổ mở, ít nhất là không nên mở lâu, vì bạn không muốn trẻ bị quá lạnh.

Một hiện tượng phổ biến của bệnh croup là trẻ em thường khỏe hơn trên đường đến phòng cấp cứu — điều này là do không khí mát mẻ có thể giúp mở đường thở của chúng.

Các phương pháp điều trị khác có thể bao gồm sử dụng thuốc hạ sốt (các sản phẩm có chứa acetaminophen hoặc ibuprofen) và / hoặc xi-rô ho không gây nghiện (mặc dù chúng có thể không ngăn chặn cơn ho do viêm phổi) nếu con bạn trên 4 đến 6 tuổi. Vì các triệu chứng trầm trọng hơn nếu con bạn quấy khóc và kích động, cố gắng giữ cho con bạn bình tĩnh và không bị phân tâm cũng có thể cải thiện các triệu chứng của chúng.

Các trường hợp trung bình đến nghiêm trọng

Trẻ em bị viêm thanh khí phế quản ở mức độ trung bình hoặc nặng, hoặc không nhanh chóng đáp ứng với các phương pháp điều trị tại nhà, thường sẽ cần được chăm sóc y tế, thường bao gồm việc sử dụng steroid để giúp giảm sưng và viêm và cải thiện hô hấp. Tiêm dexamethasone là cách tiêu chuẩn để sử dụng steroid này, nhưng các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng steroid đường uống (Prelone, Orapred, v.v.) hoặc steroid được cung cấp bởi máy phun sương (Pulmicort) cũng có thể có hiệu quả.

Đối với trẻ em bị suy hô hấp nặng, điều trị tại bệnh viện có thể bao gồm điều trị thở bằng racemic epinephrine. Vì có nguy cơ bị hồi phục và thở nặng hơn, trẻ em thường được quan sát thấy trong vòng hai đến bốn giờ sau khi dùng racemic epinephrine. Trẻ em tiếp tục khó thở, hoặc phải điều trị nhiều hơn một lần, thường phải nhập viện.

Một phương pháp điều trị mới hơn đang được nghiên cứu là sử dụng hỗn hợp helium-oxy (heliox) cho trẻ em bị mắc bệnh nặng, nhưng hiệu quả của nó vẫn chưa rõ ràng.

Những điều cần biết về Croup

Ngoài những mẹo ở trên về nhận biết và điều trị bệnh croup, những điều khác cần biết về bệnh nhiễm trùng này bao gồm:

Tổng kết

Mặc dù có thể đáng báo động khi thức dậy thấy con bạn phát ra tiếng ho hoặc vật vã để thở một cách đầy đủ, nhưng hãy tin rằng bệnh viêm thanh khí phế quản là bệnh rất phổ biến và thường nhẹ. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ lo lắng nào hoặc nếu con bạn khó thở.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version