Site icon Medplus.vn

VIÊM TỦY RĂNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu kĩ càng hơn về tình trạng Viêm tủy răng là gì? bạn đọc nhé!

Viêm tủy răng là gì

1. Viêm tủy răng là gì ?

Nằm sâu trong lõi của răng, được bao bọc bởi ngà và men răng, tủy răng có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng cho răng giúp răng khỏe mạnh và chắc khỏe. Đây cũng là nơi chứa rất nhiều dây thần kinh và các mạch máu, vì vậy, nếu bị viêm tủy, răng của bạn sẽ bị yếu và mất dần chức năng của răng.

Theo đó, viêm tủy răng là hiện tượng vùng tủy hoặc các mô quanh chân răng bị vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm. Bệnh này có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau kể cả người lớn và trẻ nhỏ.

2. Nguyên nhân viêm tủy răng là gì ?

Vậy nguyên nhân chính gây viêm tủy răng là gì?

Thường xuyên ăn những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng

Kẹo, soda (có đường hoặc không đường), thực phẩm có vị chua,… sẽ gây ra hiện tượng xói mòn men răng. Khi lớp bảo vệ răng đã bị phá hủy, các thành phần bên trong, đặc biệt là tủy răng sẽ dễ dàng bị tấn công bởi những thực phẩm dùng hàng ngày.

Chấn thương vùng mặt có tác động trực tiếp đến răng:

Khi bạn bị chấn thương có tác động trực tiếp đến răng thì tủy răng ít nhiều đều sẽ bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, nếu có một cái răng bị gãy và lộ ra hết phần tủy thì đây sẽ là cơ hội tốt để các vi khuẩn tấn công. Do đó nếu gặp bất kỳ chấn thương nào, bên cạnh kiểm tra sức khỏe tổng quát thì bạncũng cần kiểm tra thêm sức khỏe răng miệng.

Nghiến răng:

Có rất nhiều người có thói quen nghiến răng khi căng thẳng, sợ sệt hoặc lúc ngủ, đây là thói quen vô cùng có hại với sức khỏe răng miệng. Càng mắc bệnh nghiến răng nặng, răng của bạn sẽ ngày càng suy yếu. Lúc này nếu thường xuyên ăn những thực phẩm có hại cho răng thì bạn sẽ đẩy mạnh nguy cơ mắc bệnh viêm tủy răng hơn.

Không có chế độ chăm sóc răng miệng tốt:

Hiện nay có rất nhiều người bỏ qua tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng. Những sai lầm như không đánh răng, đánh răng sai cách, không khám nha khoa định kỳ,…. là những nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ viêm tủy răng tăng cao.

3. Triệu chứng viêm tủy răng là gì?

Triệu chứng viêm tủy răng là gì?

Các triệu chứng phổ biến của viêm tủy răng có thể hồi phục là:

Các triệu chứng của viêm tủy răng không thể phục hồi gồm:

4. Điều trị viêm tủy răng được không ?

Tùy theo cấp độ viêm tủy răng sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp khác nhau.

Ở cấp độ 1, viêm tủy răng có thể được điều trị dễ dàng bằng cách khắc phục nguyên nhân khiến tủy bị viêm. Trong một số trường hợp, Bác sĩ sẽ tiến hành trám răng để bảo vệ tủy trước sự tấn công của các vi khuẩn.

Tuy nhiên khi viêm tủy đã đến cấp độ 2 và 3 thì Khách hàng sẽ có cảm giác vô cùng khó chịu và đau đớn. Với cấp độ này thì răng sẽ được điều trị tủy và trám lại răng.

Nếu viêm tuỷ cấp 3 trong trường hợp răng lung lay nhiều độ 3-4, hoặc có nhiễm trùng lớn quanh chóp răng, Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ và cắm Implant sau này. Nếu nhiễm trùng nhỏ và răng không lung lay nhiều có thể điều trị tuỷ và cắt chóp để giữ lại răng thật cho Khách hàng.

 

Tìm hiểu từ nguồn:  Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về tình trạng Viêm tủy răng là gì, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vận dụng hơn !

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin liên quan:

Exit mobile version