Site icon Medplus.vn

Virus viêm gan B và 4 cách lây truyền của nó

Virus viêm gan B được lây truyền khi máu, tinh dịch hoặc chất dịch khác từ cơ thể của người bệnh xâm nhập vào cơ thể của người khác. Virus này có khả năng lây nhiễm cực cao – gấp 50 đến 100 lần so với HIV .

Virus viêm gan B là loại virus gây ra bệnh viêm gan B, một dạng nhiễm trùng gan. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin về các đường lây truyền của nó.

1. Virus viêm gan B lây truyền qua con đường tình dục

Bệnh viêm gan B được lây truyền qua đường tình dục khi hoạt động tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn với người bị nhiễm viêm gan B. Cụ thể, virus viêm gan B trong các chất dịch từ người bệnh viêm gan B (ví dụ: tinh dịch, dịch âm đạo,…) sẽ được lây qua những vết xước nhỏ dẫn đến việc truyền bệnh cho người khác. Bệnh sẽ càng được lây lan nhiều hơn nếu người bệnh có quan hệ tình dục với càng nhiều người. Do đó, việc cần làm là quan hệ tình dục an toàn và kiểm tra kỹ sức khỏe của cả hai trước khi tham gia hoạt động tình dục.

2. Sử dụng kim tiêm

Người sử dụng ma túy dùng chung ống tiêm và dụng cụ ma túy có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Người ta ước tính rằng khoảng 16 phần trăm các ca nhiễm viêm gan B mới là do sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch. Nguy cơ nhiễm trùng này càng tăng khi ai đó lạm dụng thuốc tiêm. Bên cạnh đó, việc tái sử dụng kim tiêm trong y tế cũng có khả năng làm lây lan virus viêm gan B.

3. Lây truyền từ mẹ sang con

Ở các nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao, lây truyền từ mẹ sang con (còn gọi là lây truyền dọc hoặc chu sinh) là nguyên nhân chính gây ra các ca nhiễm mới. Những đứa trẻ lây virus viêm gan B từ mẹ có nguy cơ bị nhiễm trùng mãn tính cao hơn những người bị nhiễm virus viêm gan B ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nếu có dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả (vacxin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B) có thể ngăn chặn hầu hết các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em.

4. Nguy cơ lây nhiễm từ gia đình

Sống với người bị viêm gan B mãn tính làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh. Một số rủi ro này có thể là do dùng chung một số vật dụng trong nhà. Bất cứ thứ gì có thể chứa máu và chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh đều có khả năng lây lan virus viêm gan B. Bởi vì virus viêm gan B có thể sống bên ngoài cơ thể trong một thời gian nên một số vật dụng như dao cạo râu, bàn chải đánh răng và đồ cắt móng tay,… là những phương tiện khiến cho virus viêm gan B có thể truyền từ người này sang người khác.

5. Làm cách nào để virus viêm gan B không lây lan?

Từ 2% đến 6% người lớn bị nhiễm virus viêm gan B sẽ phát triển thành viêm gan B. Viêm gan B mãn tính có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan, vì vậy việc bảo vệ bản thân khỏi virus này là cần thiết và quan trọng.

Thuốc chủng ngừa viêm gan B an toàn cho hầu hết tất cả mọi người và hiệu quả khoảng 95% để bảo vệ lâu dài chống lại sự lây nhiễm viêm gan B.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể được hưởng lợi từ vacxin nhưng những người có nguy cơ tiếp xúc với virus cao hơn (do công việc, lối sống hoặc tiền sử bệnh) được khuyến khích tiêm chủng. Ở nhiều quốc gia, trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm bệnh được chủng ngừa khi sinh.

Globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG), là một cách khác để ngăn ngừa nhiễm trùng viêm gan B ở trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm bệnh hoặc sau khi tiếp xúc với virus. Điều này sử dụng các kháng thể tập trung để cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Hoa Kỳ, nó được tiêm dưới dạng mũi tiêm và có thể bảo vệ ngắn hạn chống lại bệnh viêm gan B.

Vì vacxin viêm gan B không thể bảo vệ cơ thể khỏi HIV, viêm gan C hoặc các bệnh khác lây lan qua đường tình dục và tiếp xúc với máu nên điều quan trọng cần làm là thực hiện các biện pháp phòng bệnh cơ bản. Chẳng hạn, thực hành tình dục an toàn hơn và không dùng chung kim tiêm với người khác, ngay cả khi bạn đã miễn dịch với bệnh viêm gan B.

Xem thêm:

Nguồn: How Hepatitis B Is Transmitted

Exit mobile version