Site icon Medplus.vn

Vịt om rau củ cùng nhau thưởng thức ấm áp bên gia đình

Vịt om rau củ

Vịt om rau củ

 

Vịt om rau củ là món ăn không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn rực rỡ màu sắc. Thịt vịt mềm thấm đượm gia vị ăn kèm các rau củ quả thanh mát vào ngày mưa thì thật tuyệt. Vậy hãy cùng Medplus bắt tay vào bếp nha.

Bật mí cách làm vịt om rau củ ngon bá cháy

Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon cho món vịt om rau củ

Vịt đang sống

Chọn những con vịt trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông (điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau). Những con vịt này làm lông sẽ nhanh, không tốn thời gian.

Hạn chế chọn vịt non vì thịt sẽ nhão, không săn chắc và rất tốn thời gian để nhổ lông tơ (lông măng). Những con vịt non sẽ có mỏ to và mềm. Còn vịt già có mỏ nhỏ và cứng. Vịt đã đẻ một vài lứa có thịt cũng khá thơm. Loại vịt này thì bụng dưới xệ xuống.

Khác với gà, nếu ăn thịt vịt thì nên chọn vịt đực, vì vịt đực ăn ngon hơn vịt cái.

Để xem vịt khỏe mạnh hay bệnh, chị em hãy vạch phía sau đuôi xem hậu môn vịt không bị dính phân chảy là vịt không bị bệnh.

Cách chọn thịt vịt cực chuẩn

Vịt làm sẵn

Nên chọn vịt mới mổ, nhìn còn có độ tươi ngon, ấn tay vào các phần của vịt thấy chắc.

Quan sát hai bên đùi và lườn vịt, thấy căng bóng, thớ thịt dày thì không nên mua. Khi dốc ngược con vịt, thấy nó bị biến dạng thì đó là vịt bơm nước.

Dùng tay ấn vào đùi và lườn vịt, thịt bị bơm nước thường bập bùng, nhão.

Khoai lang

Nên chọn những củ khoai có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm. Bóp nhẹ thấy không quá cứng; những củ này thường ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.

Nếu muốn mua khoai lang bùi, thơm, bở rệu thì nên chọn củ có lớp phấn hay đất bám vào. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu cam nhạt và chảy nhựa.

Mẹo khử mùi hôi để món vịt om rau củ thêm đậm đà

Vịt thường có mùi hôi đặc trưng nhưng nếu biết cách xử lý sẽ hết sạch mùi hôi này.

Để khử mùi hôi có sẵn, vịt sau khi làm sạch xong thì lấy muối xát quanh mình vịt. Tiếp tục cắt đôi một quả chanh, chà một lần nữa lên khắp mình vịt rồi rửa lại thật sạch, để ráo nước trước khi chế biến.

Hoặc bạn có thể dùng gừng đập dập trà khắp thân vịt rồi rửa sạch cũng khử mùi hôi rất tốt đấy nhé!

Trước khi chế biến, bạn hãy thả con vịt vào ngâm với nước lã trong khoảng 20 phút để thịt vịt trắng tươi.

Phao câu là thủ phạm chính gây mùi hôi tanh cho thịt vịt luộc. Vì vậy bạn nên cắt bỏ hẳn phần phao câu vì nó vừa hôi lại vừa không có lợi cho sức khỏe. Một lưu ý nữa là bạn nhớ bóc lấy phần lưỡi bẩn trong mỏ vịt ra nhé!

Mẹo nấu vịt om rau củ

Công dụng món vịt om rau củ

Thịt vịt

Trong 100 g thịt vịt có khoảng 25 g protein (cao hơn nhiều so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic… cũng rất cao.

Các chất này có tác dụng bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe

Ăn thịt vịt ít nhất một lần trong tuần sẽ giúp cơ thể bổ sung chất dinh dưỡng, ổn định tinh thần, kéo dài cuộc sống.

Khoai lang

Khoai lang có chỉ số glycemic thấp hơn so với khoai tây. Nó còn chứa nhiều chất xơ (khoảng 5g trong 3/4 mỗi chén khoai) giúp cơ thể tiêu hóa chậm cảm giác no lâu hơn.

Trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali cho cơ thể.

Công dụng của khoai lang

Cách bảo quản thịt vịt

Thịt vịt tươi sống cần được bảo quản ở mức nhiệt độ 2 độ C đối với bảo quản mát

Đối với bảo quản mát thịt được giữ lạnh chỉ có thể dùng trong vòng từ 1 đến 4 ngày.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như bảo quản trong thời gian dài thì cần bao bọc thịt thật kỹ và không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Thường hay sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc để bọc kín thịt.

Nếu cấp đông thịt thì cần bao bọc thật nhiều lớp để đảm bảo không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị.

Khi bao bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt, tránh không cho không khí lọt vào bên trong để miếng thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

Thịt vịt kỵ với những thực phẩm nào?

Không nên kết hợp thịt vịt với thịt thỏ, hạt óc chó, mộc nhĩ, hồ đào, tỏi, kiều mạch.

Không nên ăn thịt vịt cùng với trứng gà vì có thể làm tổn hại đến nguyên khí trong cơ thể.

Không nên ăn thịt vịt cùng lúc với thịt rùa, sẽ làm cho cơ thể rơi vào tình trạng âm thịnh dương suy, phù nề và tiêu chảy.

Ai không nên ăn vịt om rau củ?

Ngon miệng với món vịt om rau củ

Người bị bệnh gout

Những người mắc bệnh gout không nên ăn thịt, vì trong thịt vịt có lượng purin cao có thể làm tăng cao axit uric trong cơ thể.

Người có hệ tiêu hóa kém

Thịt vịt mang tính hàn nên những người có hệ tuần hoàn kém lâu ngày làm suy yếu các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch… cũng không nên ăn nhiều nếu không muốn cơ thể càng dễ bị nhiễm lạnh hơn.

Người bị ho

Khi bị ho thì những thực phẩm đầu tiên cần kiêng là chất tanh vì gây khó thở. Mùi tanh sẽ sinh ra kích ứng, gây ra ho. Do vậy, thịt vịt là một trong những thực phẩm “chống chỉ định” khi bị ho.

Người có thể chất yếu, lạnh

Theo Đông y, thịt vịt có tính lành, người có thể trạng hàn lạnh thì hạn chế ăn thịt vịt. Bởi sau khi ăn vào có thể sẽ gây lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Không phù hợp với những người vừa phẫu thuật. Nếu bệnh nhân vừa phẫu thuật mà ăn thịt vịt có thể gây sưng tấy, khó lành, thậm chí là mưng mủ vết mổ.

Vịt om rau củ là món ăn vừa ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng. Thịt vịt mềm thấm đượm gia vị ăn cùng một chút cơm hay bún đều ngon. Còn chần chờ gì nữa mà cùng nhau bắt tay vào bếp để trổ tài cho cả nhà thưởng thức. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật những thông tin bổ ích cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Vịt om rau củ

Serves: 4
Cook time: 40 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Thịt vịt 300 gr
  • Cà rốt 1/2 củ
  • Khoai lang 1/2 củ
  • Khoai tây 1 củ
  • Sữa tươi không đường 1/4 hộp
  • Hành tím 3 củ

Instructions

Bước 1:

Chuẩn bị nguyên liệu: Thái hạt lựu cà rốt, khoai tây, khoai lang. Băm nhỏ hành.

Bước 2:

Chảo nóng thì cho dầu ăn vào. Phi hành cho thơm rồi cho thịt vịt. Đợi vịt vàng 2 mặt (thịt vịt lâu chín nên các bạn để bếp lâu xíu nha), cho gia vị (1 muỗng nước mắm, hạt nêm vào).

Bước 3:

Sau đó, đổ lần lượt cà rốt, khoai lang, khoai tây vào. (cách nhau khoảng 1,5-2 phút)

Bước 4:

Khoai củ khá mềm, cho sữa tươi không đường vào. Cho thêm 0,5 muỗng mắm. Đậy nắp khoảng 2 phút để sữa thấm vào thịt và khoai củ, đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 5:

Hoàn thành rồi, bày ra dĩa và ăn chung với cơm nóng thì còn gì bằng nữa!
Chúc bạn thành công và ngon miệng
Exit mobile version