Site icon Medplus.vn

Vitamin E: Lợi Ích Sức Khỏe Và Nguồn Thực Phẩm

Vitamin E là một nhóm các hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, rất cần thiết cho một sức khỏe tốt. Nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da và đôi mắt khỏe mạnh.

Tiến sĩ Roger Henderson xem xét các nguồn thực phẩm vitamin E, lợi ích sức khỏe, các triệu chứng thiếu hụt và sự thật về các chất bổ sung vitamin E.

Vitamin E: Lợi Ích Sức Khỏe Và Nguồn Thực Phẩm

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo (còn được gọi là alpha-tocopherol) được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và có tác dụng giúp bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi bị hư hại bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là Vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi các ‘gốc tự do’ có khả năng gây hại làm suy yếu và phá hủy các tế bào cơ thể khỏe mạnh bình thường, do đó rút ngắn tuổi thọ tế bào tự nhiên của chúng. Các gốc tự do này được hình thành như một hệ quả tự nhiên của các chức năng cơ thể của chúng ta và có liên quan đến các tình trạng như bệnh tim và ung thư.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và thậm chí có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình sản sinh của chúng trong một số trường hợp. Bởi vì nó là một loại vitamin tan trong chất béo, điều này có nghĩa là cơ thể có thể lưu trữ nó và sử dụng nó khi cần thiết.

Nguồn thực phẩm vitamin E

Bạn sẽ có thể nhận được tất cả lượng vitamin E cần thiết từ chế độ ăn uống của mình, vì vậy nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, bạn sẽ không cần phải lo lắng về lượng vitamin E của mình. Thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào bao gồm:

Bạn cần bao nhiêu viamin E?

Rất khó để tiêu thụ quá nhiều vitamin E từ thực phẩm. Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị (RDA) cho nam và nữ từ 14 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai là 15mg (hoặc 22 đơn vị quốc tế, IU) mỗi ngày. Phụ nữ đang cho con bú có thể cần nhiều hơn một chút ở mức 19mg (28IU) mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị cho nam và nữ từ 14 tuổi trở lên là 15mg.

Hầu hết những người có hàm lượng vitamin E cao đều đang dùng vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung vitamin E và chúng có cường độ thay đổi từ 400 đến 1000 IU mỗi ngày. Mặc dù chúng an toàn, nhưng nếu dùng quá liều lượng có thể có nguy cơ chảy máu – đặc biệt là nếu cũng đang dùng thuốc làm loãng máu – và vì vậy giới hạn trên đã được khuyến cáo cho người lớn là 1000mg (1465IU) mỗi ngày. Có hai loại – dạng tự nhiên, được gọi là d-alpha-tocopherol và dạng tổng hợp được gọi là dl-alpha-tocopherol với dạng tự nhiên có hoạt tính sinh học cao hơn một chút.

Thiếu vitamin E

Có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của sự thiếu hụt vitamin E không? Đối với hầu hết mọi người, ngay cả khi họ thiếu một chút vitamin E, họ sẽ không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào.

Tuy nhiên, những người có vấn đề nghiêm trọng với tiêu hóa của họ hoặc không hấp thụ chất béo một cách chính xác (chẳng hạn như các vấn đề về tuyến tụy và xơ nang ) có thể gặp các tác dụng phụ sau:

Lợi ích sức khỏe của vitamin E

Những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin E là gì? Mặc dù các nghiên cứu quan sát lớn đã gợi ý rằng có những lợi ích đã được chứng minh từ việc uống vitamin E, nhưng hiện nay vẫn chưa rõ ràng về việc liệu điều này có thực sự đúng như vậy hay không và các thử nghiệm lâm sàng có đối chứng gần đây đã cho thấy nhiều kết quả khác nhau. Đối với từng khu vực y tế cụ thể được cho là có khả năng được hưởng lợi từ vitamin E, những phát hiện hiện tại như sau:

• Sức khỏe tim mạch và vitamin E

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét các nghiên cứu hiện có và kết luận rằng dữ liệu khoa học hiện tại không chứng minh được việc sử dụng các chất bổ sung vitamin chống oxy hóa như vitamin E để giảm nguy cơ tim mạch.

• Các vấn đề về mắt và Vitamin E

Khi tự uống, dường như có rất ít bằng chứng cho thấy vitamin E cung cấp bất kỳ sự bảo vệ đáng kể nào chống lại các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu được dùng kết hợp với vitamin C, kẽm và beta carotene, vitamin E có thể bảo vệ chống lại AMD ở một số người.

• Ung thư và Vitamin E

Có vẻ như có rất ít bằng chứng cho thấy vitamin E bảo vệ chống lại bệnh ung thư nói chung. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã gợi ý rằng dùng chất bổ sung thường xuyên có thể làm giảm nhẹ nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới hút thuốc.

Một thử nghiệm lớn với 18.000 nam giới được gọi là thử nghiệm SELECT nhằm đưa ra câu trả lời dứt khoát về việc liệu vitamin có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt hay không đã bị dừng lại một nửa khi các nhà điều tra kết luận rằng vitamin E không mang lại lợi ích phòng ngừa ung thư hoặc ung thư tuyến tiền liệt. . Tuy nhiên, vì ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển rất dần dần trong nhiều năm nên không thể nói liệu một số người đàn ông trong cuộc thử nghiệm có được bảo vệ hay không nếu họ tiếp tục dùng vitamin E lâu hơn.

• Chức năng nhận thức và Vitamin E

Trong những năm gần đây, nhiều người quan tâm đến việc liệu uống vitamin E thường xuyên có thể giúp bảo vệ não chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer’s và bệnh Parkinson hay không. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít bằng chứng rõ ràng cho thấy vitamin E có thể ngăn ngừa hoặc mang lại lợi ích cho những người mắc các tình trạng này.

Tóm lại, mặc dù vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe tốt, nhưng vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào được chứng minh về công dụng y tế của nó. Bạn có thể nhận đủ lượng vitamin E bằng cách ăn uống đa dạng và cân bằng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version