Site icon Medplus.vn

Vitamin K là gì? Tầm quan trọng của vitamin K với sức khỏe

Thực phẩm giàu vitamin K

Thực phẩm giàu vitamin K

Kiểm soát chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lượng cho các hoạt động hằng ngày, giữ gìn vóc dáng cân đối và đặc biệt là duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thực sự hiểu về các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể? Vitamin K (gồm vitamin K1 và K2) là gì? Chúng đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể. Việc dư thừa hay thiếu hụt vitamin K có tác hại như thế nào? 

Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Vitamin K là gì?

Vitamin C, vitamin D có vẻ là những loại vitamin khá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, hầu như vitamin K lại khá xa lạ với hầu hết chúng ta. Dù không được nhắc đến thường xuyên nhưng chất dinh dưỡng này đóng vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh sức khoẻ của bạn.

Vitamin K được phát hiện vào năm 1929 như một chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình đông máu. Nó là một nhóm các vitamin tan trong chất béo có chung cấu trúc hóa học.

Có hai dạng vitamin K chính:

  • Vitamin K1 (phylloquinone): Được tìm thấy trong thực phẩm thực vật như rau lá xanh
  • Vitamin K2 (menaquinone): Được tìm thấy trong thực phẩm động vật và thực phẩm lên men

Vitamin K1 chiếm khoảng 75% – 90% tổng lượng vitamin K được con người tiêu thụ.

Thực phẩm giàu vitamin K

Tầm quan trọng của vitamin K đối với sức khỏe

Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

Canxi tích tụ trong các động mạch quanh tim là một yếu tố nguy cơ rất lớn đối với bệnh tim. Do đó, bất cứ điều gì có thể làm giảm sự tích lũy canxi này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Vitamin K được cho là hỗ trợ vấn đề này bằng cách ngăn canxi bị lắng đọng trong động mạch của bạn.

Có thể giúp cải thiện sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương

Như đã đề cập ở trên, vitamin K2 đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển hóa canxi – khoáng chất chính được tìm thấy trong xương và răng của bạn. Vitamin K2 giúp xây dựng và duy trì xương. Một nghiên cứu kéo dài 3 năm ở 244 phụ nữ mãn kinh cho thấy những người dùng thực phẩm bổ sung vitamin K2 có mật độ khoáng xương liên quan đến tuổi tác giảm chậm hơn nhiều. Bổ sung vitamin K chính thức được khuyến nghị để ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương tại Nhật Bản.

Có thể giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu đã được thực hiện về vitamin K2 và một số loại ung thư. Hai nghiên cứu lâm sàng cho thấy vitamin K2 làm giảm ung thư gan tái phát và tăng thời gian sống sót. Ngoài ra, một nghiên cứu quan sát ở 11.000 nam giới cho thấy lượng vitamin K2 đảm bảo có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 63% (trong khi vitamin K1 không có tác dụng).

Vai trò quan trọng trong quá trình đông máu

Một số protein liên quan đến quá trình đông máu phụ thuộc vào vitamin K để hoàn thành công việc. Nếu không có quá trình đông máu, cơ thể bạn có thể bị chảy máu quá nhiều và cuối cùng chết vì một vết thương nhỏ. Một số người bị rối loạn đông máu và dùng một loại thuốc gọi là warfarin để ngăn máu đông quá dễ dàng. Nếu bạn dùng thuốc này, bạn nên giữ lượng vitamin K phù hợp do tác dụng mạnh mẽ của nó đối với quá trình đông máu. Do đó, có lẽ nên theo chế độ sử dụng thực phẩm giàu vitamin K1 cũng như vitamin K2 nếu bạn đang dùng thuốc warfarin làm loãng máu.

Thiếu hụt vitamin K dẫn đến hậu quả gì?

Triệu chứng chính của thiếu vitamin K là chảy máu quá nhiều.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu hụt vitamin K

Các triệu chứng cho thấy cơ thể có thể thiếu vitamin K. 

Những nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin K

Dù thiếu vitamin K không phổ biến, nhưng tình trạng này vẫn thường xảy ra với một số nhóm đối tượng:

Phương pháp chẩn đoán thiếu vitamin K

Nhiều khả năng bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm đông máu (PT) để xem liệu thiếu vitamin K có gây ra các triệu chứng của bạn hay không. Đây là xét nghiệm máu đo thời gian để máu đông là trong bao lâu. Một y tá, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm hoặc một chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác được đào tạo về lấy máu sẽ lấy một mẫu bằng kim nhỏ. Sau đó, họ sẽ thêm hóa chất vào mẫu để xem nó phản ứng như thế nào. Máu thường mất khoảng 11 đến 13,5 giây để đông máu. Nếu máu mất nhiều thời gian hơn để đôn, bác sĩ có thể xác định rằng bạn bị thiếu vitamin K.

Dư thừa vitamin K dẫn đến hậu quả gì?

Khi uống vitamin K (hơn 500 microgam mỗi ngày), nó có thể xảy ra một số phản ứng dị ứng như nổi mẩn da, ngứa và đỏ. Cũng xảy ra các vấn đề về gan, nhưng chúng không phổ biến lắm. Có độc tính tiềm tàng của liều lớn vitamin K, có thể gây tan máu ở trẻ sơ sinh và làm trầm trọng thêm chứng tăng bilirubin máu

Thực phẩm giàu vitamin K1

Vitamin K1 được sản xuất bởi thực vật. Đây là dạng vitamin K chiếm ưu thế trong chế độ ăn uống của con người. Danh sách sau đây bao gồm một số thực phẩm có nhiều vitamin K1. Mỗi giá trị đại diện cho lượng vitamin K1 trong 1 chén rau nấu chín.

Thực phẩm giàu vitamin K2

Hàm lượng vitamin K2 cho 100 gram của một số loại thực phẩm được liệt kê dưới đây

Các nguồn tham khảo:

Exit mobile version