Site icon Medplus.vn

Nguồn Vitamin trong sữa mẹ mang dinh dưỡng cho con

 Nguồn Vitamin trong sữa mẹ mang dinh dưỡng cho con. Vitamin rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Nếu mẹ khỏe mạnh và ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung vitamin trước khi sinh, thì sữa mẹ chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết, nếu không phải là tất cả các loại vitamin mà em bé đủ tháng khỏe mạnh cần. Các chuyên gia vẫn khuyên các mẹ nên sử dụng một số chất bổ sung, nhưng sữa mẹ tự nó rất bổ dưỡng.

Vitamin trong sữa mẹ

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con. Nó chứa chất béo, đường, protein, khoáng chất và các vitamin thiết yếu này.

Nguồn Vitamin trong sữa mẹ mang dinh dưỡng cho con

Vitamin A

Vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Sữa mẹ chứa nhiều vitamin A cho con. Sữa non, sữa mẹ mà cơ thể sản xuất trong vài ngày đầu cho con bú, có gấp đôi lượng vitamin A so với sữa mẹ chuyển tiếp hoặc giai đoạn trưởng thành bú sữa mẹ. Những hàm lượng cao hơn của vitamin A, đặc biệt là beta-carotene là những gì làm cho sữa non có màu vàng cam. Trẻ bú sữa công thức có thể cần thêm vitamin A, nhưng trẻ bú mẹ thì không.

Vitamin D

Vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe. Có vitamin D trong sữa mẹ, nhưng mức độ khác nhau tùy thuộc vào lượng vitamin D mà cha mẹ cho con bú nhận được. Con có thể nhận được một số vitamin D từ chế độ ăn uống của mình, nhưng vì con nhận được hầu hết vitamin D từ ánh nắng mặt trời, màu da và nơi trẻ sống đóng một vai trò quan trọng trong lượng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và vitamin D mà chúng sẽ nhận được.

Do những yếu tố này cùng với các biện pháp bảo vệ mà nhiều người thực hiện khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, họ có thể không có đủ vitamin D trong sữa mẹ. Khi trẻ không được cung cấp đủ vitamin D, trẻ có thể mắc một bệnh gọi là còi xương. Còi xương khiến xương mềm có thể gãy, chân vòng kiềng và các vấn đề về xương khác.

Vitamin D giúp xương và răng trẻ chắc khỏe

Do nguy cơ còi xương ở trẻ bú mẹ hoàn toàn có cha mẹ bị thiếu vitamin D, các bác sĩ khuyến cáo rằng tất cả trẻ bú sữa mẹ được bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày bắt đầu ngay sau khi sinh.

Vitamin E

Vitamin E bảo vệ màng tế bào ở mắt và phổi. Có nhiều hơn lượng vitamin E trong sữa mẹ để đáp ứng các yêu cầu hàng ngày được khuyến nghị.

Vitamin K

Vitamin K tham gia vào quá trình sản xuất các yếu tố đông máu giúp cầm máu. Nó được dùng cho tất cả trẻ sơ sinh khi chúng được sinh ra. Sau khi được tiêm một liều vitamin K khi sinh, trẻ bú sữa mẹ khỏe mạnh không cần bổ sung thêm vitamin K. Tuy nhiên, nếu phụ huynh lo lắng về mức vitamin K của chính mình, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bổ sung để tăng mức vitamin K trong sữa mẹ.

Vitamin C

Vitamin C (axit ascorbic) là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó giúp chữa lành cơ thể, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt. Vitamin C cũng ngăn ngừa một bệnh hiếm gặp gọi là bệnh còi.

Sữa mẹ chứa nhiều vitamin C. Bạn không cần bổ sung thêm vitamin C, và bạn không cần phải bổ sung vitamin C. Cho trẻ bú sữa mẹ của mình ngay cả khi bạn không bổ sung thêm vitamin C, sữa mẹ vẫn sẽ vẫn có nhiều hơn hai lần so với số lượng được đề nghị.

Hút thuốc làm giảm lượng vitamin C trong sữa mẹ, vì vậy nếu bạn hút thuốc sẽ có mức độ thấp hơn và bạn có thể cần thêm nhiều trái cây họ cam quýt hoặc bổ sung vitamin C hàng ngày vào chế độ ăn uống của mình.

Vitamin B6

Vitamin B6 cần thiết cho sự phát triển não khỏe mạnh. Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến lượng vitamin B6 trong sữa mẹ của bạn. Nếu bạn có thói quen ăn uống lành mạnh, không cần thiết phải bổ sung B6. Liều bổ sung B6 điển hình hàng ngày sẽ làm tăng lượng B6 có trong sữa mẹ và được coi là an toàn. 

Folate

Folate góp phần vào sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Lượng folate trong sữa mẹ liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống của mẹ. Dạng bổ sung của folate là axit folic.

Nếu bạn chưa uống vitamin trước khi sinh với axit folic, bạn có thể bổ sung axit folic 0,4 mg (400 mcg) mỗi ngày để đảm bảo bạn nhận đủ loại vitamin quan trọng này. 

Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển của tế bào và sự tăng trưởng và phát triển ban đầu của hệ thần kinh. Nó được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như sữa và trứng. Nếu mẹ theo một chế độ ăn chay  hoặc thuần chay nghiêm ngặt, hoặc bạn đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, sữa mẹ của bạn rất có thể sẽ thiếu vitamin B12. Bạn có thể điều chỉnh sự thiếu hụt và tăng hàm lượng B12 trong sữa mẹ của mình bằng cách uống thực phẩm chức năng.

Các loại vitamin B khác

Tất cả các vitamin B giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng mà cơ thể cần để tăng trưởng, phát triển và hoạt động. Chúng cũng cần thiết cho da, tóc, mắt và hệ thần kinh bao gồm não. Thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3) và axit pantothenic (B5) có thể được tìm thấy trong sữa mẹ ở mức độ phụ thuộc vào chế độ ăn uống.

Ở những nước như Hoa Kỳ, hiếm có người khỏe mạnh có sữa mẹ mà lại thiếu các loại vitamin này. Và khi cha mẹ khỏe mạnh đang nuôi con bằng sữa mẹ đủ tháng khỏe mạnh, hàm lượng các vitamin này trong sữa mẹ sẽ đáp ứng mức khuyến nghị hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu mẹ được nuôi dưỡng kém hoặc theo một chế độ ăn kiêng không bao gồm nhiều loại thực phẩm lành mạnh, thì có nhiều khả năng hàm lượng các vitamin B này trong sữa của bạn sẽ thấp hơn. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể sử dụng các chất bổ sung vitamin để nâng cao hàm lượng các loại vitamin này trong sữa mẹ. 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Nếu bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, sữa mẹ của bạn sẽ chứa hầu hết các loại vitamin mà em bé của bạn cần. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh cho con bú, nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn, thì vẫn có một số loại vitamin và khoáng chất bổ sung mà con bạn có thể cần. Ví dụ, như đã nói ở trên, việc bổ sung vitamin D thường được bắt đầu ngay lập tức.

Các chất bổ sung sắt thường được bổ sung khi trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi và tùy thuộc vào nguồn cung cấp nước, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung florua khi trẻ được 6 tháng.

Trẻ sinh non, trẻ sinh ra có lo lắng về sức khỏe và trẻ của bà mẹ theo chế độ ăn thuần chay hoặc đã phẫu thuật giảm cân có thể cần bổ sung thêm. Thực hiện theo lịch trình thăm khám tốt được khuyến nghị mà bác sĩ của con bạn cung cấp cho bạn. Bác sĩ sẽ theo dõi sức khỏe của bé và kê đơn các loại vitamin mà con bạn cần.

Mẹ có cần bổ sung Vitamin?

Bác sĩ sẽ sử dụng tiền sử sức khỏe, khám tiền sản và kết quả xét nghiệm máu định kỳ của bạn để quyết định loại vitamin nào nếu có, bạn cần dùng khi đang cho con bú. Bên cạnh việc chọn thực phẩm lành mạnh để ăn, bạn có thể tiếp tục bổ sung vitamin trước khi sinh và bất kỳ chất bổ sung nào khác mà bác sĩ đề nghị. 

Bằng cách làm theo lời khuyên và khuyến nghị của bác sĩ để chăm sóc theo dõi, bạn có thể cảm thấy tự tin rằng bạn đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng sữa mẹ chứa tất cả các loại vitamin cần thiết và nó khỏe mạnh nhất có thể cho con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Vitamins in Breast Milk and Your Baby’s Needs

Exit mobile version