Site icon Medplus.vn

Hướng Dẫn Vỗ Ợ Hơi Cho Trẻ Sơ Sinh Sau Khi Bú

Hướng dẫn phương pháp vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh

Phương pháp vỗ ợ hơi ở trẻ sơ sinh giúp ích cho bé quý phụ huynh nên áp dụng phương pháp này

Tại sao bạn cần cho trẻ ợ hơi?

Nếu em bé của bạn có vẻ khó chịu hoặc quấy khóc trong hoặc sau khi bú, rất có thể bé cần được ợ hơi. Trong những năm tháng đầu đời khi mới sinh ra, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện. Dạ dày có kích thước rất nhỏ, lúc mới sinh dạ dày bé chỉ bằng cỡ quả cherry chỉ chứa được từ 5-7ml sữa, khi được ba ngày tuổi dạ dày sẽ có kích thước bằng quả óc chó chứa được từ 22-27 ml sữa.

Jordan Davis, nữ hộ sinh và là nhà phát triển của Puriskins Curate Babies Range , giải thích: ‘Việc quấn dây cho em bé của bạn là rất quan trọng, bởi vì khi em bé bú, đôi khi chúng có thể nuốt phải không khí. Cô cho biết thêm: “Không khí này có thể bị mắc kẹt trong dạ dày của họ, gây khó chịu và khiến họ cảm thấy đầy bụng”. Khi cha mẹ thực hiện thao tác vỗ lưng ợ hơi sau bú sẽ giúp bé tống được các khí đang bị kẹt trong dạ dày ra ngoài, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm tình trạng nôn trớ sau bú, thể tích dạ dày được giải phóng nên bé sẽ bú được nhiều sữa hơn, từ đó bé sẽ no lâu và ngủ ngon hơn.

 

Có một số cách khác nhau để bạn có thể cho bé ợ hơi. Hãy thử tìm hiểu để khám phá tư thế nào mà em bé của bạn cảm thấy thoải mái nhất. Ở mỗi tư thế, điều quan trọng là phải đảm bảo đầu và cổ của bé được nâng đỡ và lưng thẳng. Để vỗ lưng giúp bé ợ hơi, cha mẹ có thể lựa chọn một trong các cách sau đây:

1. Qua vai

Mẹ đặt một chiếc khăn sạch lên vai, bế vác bé, để đầu bé dựa vào vai mẹ. Một tay mẹ bế bé, một tay mẹ xoa vùng lưng bé theo hình tròn hoặc chụm bàn tay lại vỗ lưng theo hướng từ dưới lên để bé ợ hơi.

2. Ngồi trên đùi của bạn

Đỡ trẻ ở tư thế ngồi trên đùi bạn, quay mặt ra, một bàn tay nhẹ nhàng đặt trên bụng của trẻ và các ngón tay nhẹ nhàng đỡ cằm và hàm (một lần nữa, hãy đảm bảo rằng bạn không tạo áp lực lên cổ họng của trẻ). Dùng tay còn lại xoa nhẹ hoặc vỗ nhẹ vào lưng.

3. Nằm trên đùi của bạn

Nhẹ nhàng đặt trẻ nằm ngang đùi bạn, dùng một tay đỡ cằm và hàm của trẻ (đảm bảo rằng bạn không tạo lực đè lên cổ họng của trẻ). Cố gắng giữ đầu của trẻ hơi cao so với phần còn lại của cơ thể, để đảm bảo trẻ cảm thấy thoải mái, sau đó nhẹ nhàng xoa hoặc vỗ lưng trẻ.

Bạn nên cho bé ợ hơi trong bao lâu?

Không có quy tắc nào về việc bạn nên cố gắng cho bé ợ hơi trong bao lâu. Nói chung, một vài phút là đủ. Theo thời gian, bạn sẽ biết trẻ bú và ợ hơi như thế nào là bình thường. Và hãy nhớ rằng con bạn có thể ọc ra một ít sữa khi ợ hơi, vì vậy có thể thuận tiện để đặt một miếng vải dạ hoặc khăn bên dưới miệng của bé.

Khi nào cho bé ợ hơi

Việc cho con bạn ợ hơi sau khi bú thường được coi là một phương pháp hay, mặc dù không có quy tắc nào khó và nhanh, và nếu con bạn đã ngủ khi kết thúc cữ bú và có vẻ hài lòng, bạn không cần phải đánh thức để ợ hơi. .

Bạn cũng có thể thấy rằng em bé của bạn cần được ợ hơi giữa bữa ăn. Davis tiết lộ: “Một số trẻ thường quấy khóc và bỏ bú giữa buổi khi chúng cần ợ hơi. ‘Những người khác có thể không cần ợ hơi cho đến khi họ uống xong. Nói chung, nếu con bạn tỏ ra khó chịu, hãy nghỉ ngơi và thư giãn thường sẽ khiến chúng cảm thấy dễ chịu hơn. ‘

Một số dấu hiệu bé có thể cần ợ hơi bao gồm:

Trong khi nhiều người nhận thức rằng trẻ bú bình thường cần được ợ hơi, do trẻ nuốt phải không khí trong khi bú nhiều hơn, vậy trẻ bú mẹ cũng cần được ợ hơi?

Davis tiết lộ: “Câu trả lời là có, nếu cần. ‘Nếu một người mẹ có nguồn sữa dồi dào, con của họ có thể cần phải nuốt thường xuyên hơn để theo kịp dòng sữa. Nuốt thường xuyên có thể đưa thêm không khí vào, gây ra cảm giác khó chịu có thể xảy ra.

“Tuy nhiên, đối với một số trẻ sơ sinh, có thể không bắt buộc phải cho trẻ ợ hơi nếu trẻ thấy thoải mái trong và sau khi bú, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến hành vi của trẻ.”

Nếu bé ợ hơi không đỡ thì sao?

Cho bé ợ hơi trong vài phút trong và sau khi bú đều tốt, nhưng nếu điều đó không có tác dụng với bé thì sao? Nếu em bé của bạn dường như không thở ra được khi ợ hơi, hoặc nếu bé vẫn tỏ ra khó chịu hoặc quấy khóc sau đó, điều đó có thể khiến bạn đau khổ, nhưng bạn có thể thử những cách khác.

Davis gợi ý: “Nếu ợ ở một tư thế, chẳng hạn như qua vai, không thoát khỏi không khí bị mắc kẹt, hãy thử một tư thế khác, chẳng hạn như đặt em bé trên đùi bạn, có thể hiệu quả hơn.

Cô cho biết thêm: “Nếu thay đổi vị trí không phải là giải pháp, xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng có thể hữu ích, thực hiện các động tác vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ có thể giúp tiêu hóa và xua tan không khí. ‘Một khuyến nghị khác là duỗi chân em bé ra sau – như thể chúng đang đi xe đạp – để khuyến khích sự nhẹ nhõm của bụng . “

Nếu em bé của bạn có vẻ thoải mái (hoặc đang ngủ!) sau khi bú, có thể không cần cho bé ợ hơi – và một nghiên cứu mới nổi từ một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng việc cho bé ợ hơi thậm chí có thể không cần thiết. Các nhà nghiên cứu tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy không có sự giảm đáng kể về mặt thống kê các cơn đau bụng giữa trẻ ợ hơi và trẻ không ợ hơi trong khoảng thời gian ba tháng. Trên thực tế, những trẻ bị ợ hơi trong và sau khi bú thực sự mang lại nhiều sữa hơn những trẻ không bị ợ hơi.

Cũng cần nhớ rằng khi con bạn lớn hơn, chúng sẽ bú tốt hơn, điều này thường khiến không khí được hút vào ít hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy rằng theo thời gian, bé sẽ ít phải ợ hơi hơn.

Mặc dù thường lệ cho bé ợ hơi trong và sau khi bú, nhưng rõ ràng nhu cầu của mỗi bé là riêng. Theo dõi hành vi của bé để biết manh mối về việc bé có cần ợ hơi hay không.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: netdoctor

Exit mobile version